Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 01/09/2021, 14:40

Paul, Tea Traders: Kết hợp đam mê để hỗ trợ cộng đồng

.

Tea Traders là một cửa hàng chuyên kinh doanh trà tại thị trấn Carmarthen thuộc Xứ Wales, hoạt động từ năm 2017 do Paul và cộng sự của ông là Nick thành lập. Cửa hàng hoạt động với mục đích giúp mọi người hiểu hơn về nhiều loại trà chuyên dụng khác nhau thông qua hoạt động khuyến khích họ khám phá nhiều hương vị trà khác biệt.

Paul và Nick trước cửa hàng Tea Traders tại Carmarthen, Wales.

Paul và Nick đã ấp ủ mong muốn được đóng góp một phần khác biệt nào đó cho cộng đồng. Nhận thấy những người dùng cà phê thường có rất nhiều sự lựa chọn với thức uống này, họ cũng muốn được cung cấp thực đơn phong phú hơn cho những người thích uống trà.

“Nick là một người có đam mê về ăn uống nên anh ấy phụ trách việc ở bếp, lên menu và nướng bánh. Chúng tôi muốn được cùng nhau làm việc và kết hợp nhiều món hơn với trà, đấy cũng chính là đam mê của tôi.” Paul nói. Chính việc sở hữu những kỹ năng cần thiết có thể bổ sung cho nhau đã khiến cả hai nảy ý định lập nên cửa hiệu độc đáo này.

Phát triển sản phẩm gắn với bản địa, họ cho ra mắt một số loại bánh truyền thống nổi tiếng của xứ Wales. Nick đã tự tay nướng những mẻ bánh mỳ trà (bara birth), một loại bánh truyền thống Welsh thường được dùng kết hợp với buổi tiệc trà sau giờ tan tầm. Ông ngâm trái cây trong trà Tea Traders để qua đêm để đảm bảo đúng vị. Đó là một bước đột phá trong việc đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng.

Ban đầu, Paul và Nick làm việc ở hai lĩnh vực ngành nghề rất khác nhau

Paul có gốc ở miền Nam xứ Wales, ban đầu được đào tạo để trở thành thợ cắm hoa. Tiếp đó, ông chuyển sang dạy kèm tại một trường cao đẳng tại địa phương. Sau 23 năm làm việc tại trường, ông bắt đầu chuyển sang làm quản lý, tại đây, ông dành nhiều thời gian để làm việc với các bạn trẻ có mong muốn được học hỏi thêm kiến thức.

Nick cũng làm việc ở cùng trường cao đẳng với ông, chuyên dạy về kỹ năng sống, kỹ năng phục vụ và kỹ năng tự lập. Cả hai đều có điểm chung là thích dành thời gian làm việc với những bạn trẻ có nhu cầu học hỏi, bổ sung kiến thức.

“Khi tự thành lập doanh nghiệp, chúng tôi đã luôn mong muốn được duy trì sự cống hiến của mình để làm việc với những người trẻ. Vì thế, chúng tôi đã tuyển được 4 bạn trẻ đến làm việc tại cửa hàng, họ có những nhu cầu hỗ trợ rất khác nhau, từ cải thiện chứng tự kỷ đến giải quyết những khó khăn trong học tập. Nhưng họ là một phần không thể thiếu của nhóm chúng tôi, cũng là một phần công việc tuyệt vời mà chúng tôi đã thực hiện.”

Động lực chính của cả hai khi mở Tea Traders là để được làm việc cùng nhau.

“Chúng tôi mong muốn kết hợp kỹ năng và sở thích của mình lại với nhau. Vì thế, tôi điều hành mọi công việc ở hậu sảnh như: tiếp thị, quảng cáo, mua hàng, tài chính và một số việc tương tự, còn Nick sẽ vụ trách các công việc tiền sảnh tại cửa hàng mỗi ngày. Ngoài ra, tôi còn là một chuyên gia về trà.”

Điều đặc biệt đối với chúng tôi là quán cà phê này có thể làm tăng giá trị cho cộng đồng. 

“Không có quán trà chuyên dụng nào hoạt động về đường dài. Tea Traders được dựng nên để chúng tôi có thể kết nối với cộng đồng và mang lại một điều gì đó khác biệt cho cộng đồng. Chúng tôi cũng hy vọng cửa hàng này sẽ là ngôi nhà chung mà mọi người sẽ cảm thấy vui vẻ mỗi khi được làm việc tại đây.”

Paul giải thích ý tưởng này không đến với họ trong một sớm chiều, mà nó dần hình thành, phát triển theo thời gian và chịu ảnh hưởng bởi những hoàn cảnh cá nhân. Do tuổi tác bố mẹ ông đã khá cao, nên đây là khoảng thời gian mà ông nên sống ở gần họ. Quan trọng hơn hết, công việc của hai người đã thay đổi khi quy mô trường học phát triển hơn. Việc tính toán thời gian vô cùng có ý nghĩa với họ, cũng cho họ cơ hội để cố gắng.

Hồi tưởng lại, Paul thừa nhận họ không đánh giá cao điều mà mình sắp từ bỏ lắm.

“Thử thách lớn nhất chính là bạn không biết mình từ bỏ điều gì cho đến khi đưa qua quyết định bắt đầu cái mới. Chúng tôi đã có một cuộc sống êm ả… chúng tôi làm việc trong nhiều giờ, có những khoản thu nhập đều đặn, những ngày nghỉ đều đặn và có cơ cấu làm việc mỗi tuần.”

Điều hành doanh nghiệp là một thay đổi lớn.

“Chúng tôi phải có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, có kiến thức, phải năng nổ, tháo vát và đủ khả năng tạo ra thu nhập. Chúng tôi đã đầu tư một khoản khá lớn vào doanh nghiệp, để bắt đầu công việc với nó.” Paul biết rõ việc thành lập doanh nghiệp và có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường cần rất nhiều thời gian, nhưng họ đã dành 3 năm rưỡi đầu tiên để học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, cải thiện đường cong học tập. Cả hai cũng đã chuyển sang làm việc 7 ngày một tuần.

“Hãy quên suy nghĩ về việc sở hữu một mô hình làm việc cứng nhắc, điều bạn cần làm chính là tập trung hết sức vào doanh nghiệp.”

Paul cho biết, sự hỗ trợ mà doanh nghiệp có được khi mới bước vào hoạt động trên thị trường là yếu tố quan trọng không thể thiếu để đưa doanh nghiệp đi đến thành công. Ông khuyến khích mỗi người bắt đầu khởi nghiệp hãy tìm kiếm những cố vấn trong số các chủ doanh nghiệp đồng nghiệp để được giúp đỡ.

“Điều quan trọng là phải trao đổi với người khác để biết được họ đã hỗ trợ những gì trong quá trình mà họ hoạt động. Bởi có rất nhiều sự hỗ trợ dành cho các đối tượng là doanh nhân và cả những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, nên có thể sẽ khó khăn để tìm kiếm được đối tượng phù hợp. Đối với trường hợp của chúng tôi,chúng tôi đã quản lý để tiếp cận nhiều cố vấn kinh doanh, nhiều khoản tài trợ kinh doanh, sự hỗ trợ và từ vấn từ nhiều chuyên gia. Tôi không chắc mình có thể đi đến hôm nay nếu như không có họ.”

Khi Tea Traders bắt đầu đi vào hoạt động, Nick đã gần đến tuổi nghỉ hưu. Theo kế hoạch, ông sẽ làm việc đến giai đoạn nghỉ hưu, sau đó sẽ bắt đầu giảm số giờ làm việc xuống, nhưng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi chính thức nghỉ hưu.

Nhìn lại quá khứ, Paul tin rằng sự nỗ lực này của ông là vô cùng xứng đáng.

Việc setup doanh nghiệp cần nhiều vốn đầu tư hơn họ dự kiến. Trong 18 tháng đầu, họ đã phải thực hiện rất nhiều công việc để kiểm soát được tình hình tài chính và thu hồi vốn.

Họ tự thấy mình phải chấp nhận rủi ro bằng cách đầu tư nhiều hơn nữa vào doanh nghiệp để giúp nó duy trì hoạt động. Với sự tận tâm trong việc kinh doanh, họ hy vọng kế hoạch nghỉ hưu của mình sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Tuy nhiên, Paul vẫn nhận thấy công việc của mình mang lại nhiều kết quả xứng đáng. 

Cả hai đều yêu thích việc đặt nhiều năng lượng tùy thích và nhìn thấy kết quả mà họ thu về. “Có thể đưa ra ý kiến và không chịu trách nhiệm trước người khác là niềm vui thật sự trong quá trình điều hành doanh nghiệp.”

Ở giai đoạn này, Paul có cái nhìn rất tích cực về tương lai

“Chúng tôi đã lập kế hoạch cho một số dự án mới.” 

Nhìn thấy được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm trà túi lọc, họ tiếp tục tìm cách phát triển dòng sản phẩm mới. Cặp đôi cũng nghiên cứu để cải thiện các gói sản phẩm của họ, để hướng tới mục tiêu cao nhất là mở rộng hình thức cung ứng B2B của mình ở cả địa phương và quốc tế.

“Chúng tôi sẽ xem xét đến các đối tác trong lịch vực nhà hàng khách sạn và du lịch tại địa phương, tập trung hơn nữa vào mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với nghiệp thông qua việc bán hàng cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc các khách sạn ở địa phương.” Mới đây, họ thậm chí còn tạo ra một loại trà đặc biệt được pha chế theo công thức riêng cho một nhà hàng có tiếng tại địa phương. 

Bên cạnh các loại trà pha chế cổ điển, Tea Traders còn sở hữu một số sản phẩm độc đáo khác

Họ đang thực hiện sứ mệnh làm nên tên tuổi cho thương hiệu trà nổi tiếng của xứ Wales. Họ có cách pha chế trà rất riêng, với hương vị đậm đà và mang đậm nét truyền thống. Trà pha “Lee” là một minh chứng cụ thể cho cách gắn kết cộng đồng của Tea Traders, loại trà này được lấy cảm hứng từ công thức của gia đình khách hàng. Lee đến cửa hiệu và yêu cầu mua “một ít loại này, một ít loại kia.”

“Nó có mùi vị của trà đen, rất đậm và thoang thoảng mùi khói. Chúng tôi đã tự mình nếm thử, và cảm thấy chúng rất ngon miệng! Vì thế, chúng tôi đã lấy tên anh ấy để đặt tên cho thức uống này, hiện nay thương hiệu trà Lee cũng được chúng tôi bày bán tại cửa hàng.”

Các sản phẩm do họ cung cấp đều được đón nhận rất nhiệt tình. Điều đó giúp họ có được lượng khách hàng trung thành lớn không chỉ ở địa phương mà còn ở cả nước ngoài.

“Chúng tôi đã được ủng hộ rất nhiệt tình, và cảm thấy thật may mắn khi sự ủng hộ đó vẫn tiếp diễn ngay cả theo hình thức trực tuyến, rất nhiều khách hàng đã tiếp tục ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian đại dịch xảy ra và chuyển sang hình thức mua hàng từ trang web. Không chỉ gói gọn ở phạm vi địa phương, chúng tôi còn có nhiều người hâm mộ ở Scotland, tôi còn có cả khách hàng ở Pháp.”

...

Paul và Nick cộng sự của ông đã bắt đầu Tea Traders tại huyện Carmarthen thuộc xứ Wales quê hương của họ, để cung cấp những trải nghiệm thưởng trà độc đáo cho tất cả những người đam mê trà, vì hiện nay các cửa hàng ở địa phương chỉ hướng tới phục vụ nhu cầu cho những người thích uống cà phê. Chính công việc kinh doanh này đã kết nối đam mê của họ: pha chế trà, nướng bánh và hỗ trợ cộng đồng.

Lani Kingston

candybar.co

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Paul, Tea Traders: Kết hợp đam mê để hỗ trợ cộng đồng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang