Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 17/08/2022, 09:49

Phân biệt lãnh đạo và quản lý

Hiện nay, việc phân biệt lãnh đạo và quản lý không rõ ràng. Nhiệm vụ, vai trò…chồng chéo với nhau gây ra khó khăn trong công tác vận hành của doanh nghiệp. Hãy cùng phân tích sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý.

Khái niệm về lãnh đạo và quản lý

Lãnh đạo hay còn được biết đến với thuật ngữ Leader. Đây là những người đứng đầu, kiểm soát một tổ chức, tập thể riêng biệt. Lãnh đạo là người xác lập ra phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho tập thể. Công việc của các nhà lãnh đạo là làm tư tưởng, tạo động cơ hoạt động cho mọi người.

Quản lý hay còn được biết đến với thuật ngữ Manager. Đây là những người chịu trách nhiệm về khía cạnh quan trọng của dự án, công việc, một đội. Công việc của các nhà quản lý là làm kế hoạch, tổ chức và điều phối.

Hai khái niệm này có nhiều điểm tương đồng và dễ khiến mọi người nhầm lẫn. Cả hai đều ảnh hưởng, hướng tới mục tiêu và làm việc với con người. Lãnh đạo và quản lý thường đi cùng nhau nhưng lại có nhiều điểm khác biệt.

Phân biệt lãnh đạo và quản lý

Có một sự khác biệt rất rõ nét giữa quản lý và lãnh đạo, và cả hai đều quan trọng. Quản lý nghĩa là dẫn dắt, hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm và tiến hành. Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng, là dẫn dắt định hướng về cách thức, tiến trình, hành động và quan điểm. Sự khác biệt này rất quan trọng.

9 điểm khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo

1. Nhà lãnh đạo đưa ra tầm nhìn, nhà quản lý đưa ra mục tiêu

Các nhà lãnh đạo vẽ một bức tranh tổng thể về những gì mình thấy và truyền cảm hứng cho cấp dưới của họ chung tay biến bức tranh đó thành hiện thực. Họ có nhiệm vụ nghĩ ra và đưa những ý tưởng mới vào kế hoạch của công ty trong giai đoạn tiếp theo. Nhà lãnh đạo phải luôn có tầm nhìn, đồng thời không ngừng phát triển các chiến lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần phải có hiểu biết về các xu hướng, các nghiên cứu và cập nhật kỹ năng mới nhất.

Trong khi đó, các nhà quản lý tập trung vào việc thiết lập, đo lường và đạt được mục tiêu. Họ kiểm soát các tình huống để mọi thứ được duy trì và vận hành theo đúng kế hoạch.

2. Lãnh đạo là tác nhân thay đổi, nhà quản lý duy trì hiện trạng

Các nhà lãnh đạo là những người luôn tìm kiếm sự đổi mới. Họ chấp nhận thay đổi ngay cả khi biết rằng mọi thứ đang hoạt động bình thường; nếu họ cho rằng đã tìm ra một cách thức mới đem lại hiệu quả tốt hơn. Các nhà lãnh đạo đều hiểu và sẵn sàng với thực tế rằng những thay đổi thường sẽ tạo ra sóng ngầm bất ổn trong bộ máy doanh nghiệp/tổ chức.

Các nhà quản lý luôn tận tụy, gắn bó với những gì đang hoạt động. Họ lựa chọn tinh chỉnh hệ thống, cấu trúc và quy trình để làm cho hệ thống đạt hiệu quả cao hơn.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phân biệt lãnh đạo và quản lý tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang