3. Ví dụ về phân đoạn thị trường
Để hiểu hơn về phân đoạn thị trường, bạn có thể xem qua một vài ví dụ dưới đây:
4. Mục tiêu của phân đoạn thị trường
phân đoạn thị trường để có thể xác định nhu cầu,sư ưu tiên, động cơ mua và sở thích của khách hàng. Thay vì phát triển một sản phẩm/dịch vụ cho tất cả khách hàng, việc chia nhỏ và phục vụ từng nhóm sẽ giúp tăng thêm mức độ đáp ứng của doanh nghiệp. Nhờ đó, số lượng bán ra cũng tăng lên nhanh chóng.
Khi phân đoạn thị trường thành từng nhóm có đặc điểm, sở thích hay hành vi giống nhau, doanh nghiệp có thể dễ dàng thấu hiểu và tìm ra cách tiếp cận khách hàng một cách thông minh, hiệu quả.
Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có đủ nguồn lực để tập trung nguồn lực kinh doanh vào tất cả các nhóm khách hàng, việc phân đoạn thị trường giúp xác định nhóm khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, bạn có thể cân nhắc chọn nhóm khách hàng tiềm năng, dễ sinh lời nhất để tập trung nguồn lực.
Giờ đây, hầu hết mọi doanh nghiệp đều lấy khách hàng làm trung tâm. Vậy nên, khi đã xác định được nhóm khách hàng tiềm năng sau quá trình phân đoạn thị trường, doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu cho hoạt động Marketing, phát triển sản phẩm,…
5. Các loại phân đoạn thị trường
Có nhiều loại phân đoạn thị trường khác nhau để doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn. Cùng xem một số cách phân đoạn thị trường dưới đây:
Nhìn chung, việc phát triển các chiến lược phân đoạn thị trường bao gồm việc chia khách hàng mục tiêu dựa theo các đặc điểm như tuổi tác, địa lý hoặc thu nhập. Chiến lược Marketing tốt nhất nên tập trung vào các phân đoạn khác nhau và nên được tạo riêng cho từng phân đoạn Marketing.
6. Hạn chế của phân đoạn thị trường
Phân đoạn thị trường đôi khi có thể trở thành hoạt động tiêu tốn nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Không những vậy, việc sản xuất sản phẩm cho từng phân đoạn cụ thể là không khả thi, đặc biệt với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sau quá trình phân đoạn thị trường, doanh nghiệp có thể phải tạo ra các kênh và dịch vụ khác nhau cho từng phân đoạn để có thể duy trì tương tác tốt với các nhóm khách hàng. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp tiêu tốn nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, chi phí dành cho hoạt động giữ mối quan hệ với khách hàng sẽ không bao giờ là lãng phí.
Một số doanh nghiệp gặp khó khăn khi chọn lựa thị trường mục tiêu sau quá trình phân đoạn thị trường lớn. Chọn thị trường mục tiêu nhỏ, ít tiềm năng có thể giảm thiểu khả năng sinh lợi của doanh nghiệp.
Hiểu khách hàng mục tiêu là điều quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp. Nó có thể tác động đáng kể đến sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp. phân đoạn thị trường là một phương pháp Marketing đơn giản nhưng mạnh mẽ cho phép các thương hiệu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Do đó, việc hiểu chính xác phân đoạn Marketing là gì và tại sao doanh nghiệp nên quan tâm đến nó là rất quan trọng.
Casti Hub dịch
Nguồn: Searchenginejournal.com