Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Phân loại đổi mới sáng tạo

.

Afuah (1998) phân loại các đổi mới theo đặc điểm công nghệ, thị trường và hành chính/tổ chức, như trong bảng dưới đây:

Phân loại chung về đổi mới sáng tạo

Phân loại chung về đổi mới sáng tạo

Công nghệ

Marketing

Hành chính

Sản phẩm

Sản phẩm

Chiến lược

Quá trình

Giá

Kết cấu

Dịch vụ

Địa điểm

Hệ thống

 

Khuyến mãi

Con người

(Nguồn: Afuah, 1998)

Theo Davydenko (2011), phân loại ĐMST theo ứng dụng được trình bày trong bảng dưới đây:

Phân loại đổi mới sáng tạo theo ứng dụng

STT

Dấu hiệu phân loại

Các loại phân loại đổi mới

1

Đổi mới ứng dụng

Các lĩnh vực quản lý, tổ chức, xã hội, công nghiệp, nông nghiệp,…

2

Các giai đoạn STP (phương pháp tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp xác định các phân khúc thị trường mục tiêu), dẫn đến sự đổi mới

Khoa học, kỹ thuật, công nghệ, kỹ thuật, sản xuất, thông tin,…

3

Cường độ ĐMST

“Boom”, đồng đều, yếu ớt, hàng loạt

4

Tốc độ thực hiện ĐMST

Nhanh, chậm, suy tàn, phát triển, đồng đều, đột ngột

5

Phạm vi ĐMST

Xuyên lục địa, xuyên quốc gia, khu vực, lớn, vừa, nhỏ

6

Hiệu quả ĐMST

Cao, ổn định, thấp

7

ĐMST hiệu quả

Kinh tế, xã hội, sinh thái, tổng hợp

(Nguồn: Davydenko, 2011)

Đổi mới công nghệ là kiến thức về các thành phần, mối liên kết giữa các thành phần, phương pháp, quy trình và kỹ thuật đi vào sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó có thể hoặc không thể yêu cầu đổi mới hành chính. Nó có thể là một sản phẩm, một quy trình hoặc một dịch vụ. Đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ nên là sản phẩm hoặc dịch vụ mới nhằm đáp ứng một số nhu cầu của thị trường. Đổi mới quy trình liên quan đến việc đưa các yếu tố mới vào hoạt động của một tổ chức như nguyên liệu đầu vào, đặc tả nhiệm vụ, cơ chế luồng thông tin và công việc cũng như thiết bị được sử dụng để sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ (Afuah, 1998).

Ý tưởng chính của đổi mới nhằm đẩy nhanh các quy trình và đưa đổi mới vào vòng sản xuất cũng như để đạt được các mục tiêu: tối đa hóa lợi nhuận, hiệu quả của các dự án xã hội, tăng trưởng kinh tế bền vững,... Mô tả về việc ra các quyết định quản lý để thực hiện các ý tưởng đổi mới đến giai đoạn cuối cùng để thu được lợi ích.

Có nhiều cuộc thảo luận về cách đo lường và đánh giá sự đổi mới ở mọi giai đoạn. Một số tác giả như (Li, 2000), (Elenkov & Manev, 2009) đề nghị đo lường các sản phẩm mới và cải tiến như là kết quả trực tiếp của đổi mới liên quan đến phát triển sản phẩm mới. West et al. (2003), Akgün et al. (2009) đề xuất đo lường những cải tiến trong quy trình và phương pháp, trong khi Czarnitzki & Kraft (2004) nói về sự thành công của đổi mới trên thị trường, đề xuất “tỷ lệ sản phẩm đổi mới được bán trên thị trường so với tổng doanh số”. Nói về các khía cạnh thị trường, Elenkov & Manev (2009) xác định một chỉ số về sự thành công của sản phẩm mới trên thị trường, đưa ra quan điểm rằng tỷ lệ thành công của sản phẩm mới trên thị trường có thể rất dễ bị tổn thương và không bao giờ là 100%. Một số tác giả đề cập đến đơn xin cấp bằng sáng chế cho sự đổi mới như Jung et al. (2008), Zahra & Nielsen (2002), trong đó Makri & Scandura (2010) đề xuất đo lường tầm quan trọng của bằng sáng chế theo số lần trích dẫn bằng sáng chế.

(Nguồn: Timur & Antanas, 2017)

Con đường ĐMST để hiệu quả ĐMST mang lại lợi ích

Betz (2003) lần đầu tiên mô tả các loại ĐMST là: (1) ĐMST gia tăng, (2) ĐMST thế hệ tiếp theo và (3) ĐMST cơ bản (nghĩa là triệt để hoặc đột phá). Bower và Christensen (1995) chia ĐMST thành: (1) ĐMST đột phá và (2) ĐMST bền vững. Apax Partners Ltd. (2006) đã phân loại ĐMST là: (1) ĐMST kiến trúc sử dụng các công nghệ hiện có theo những cách mới, (2) ĐMST triệt để tạo ra các công nghệ mới giúp biến những điều mới thành hiện thực, (3) gia tăng đổi mới cải tiến các công nghệ hiện có và (4) ĐMST mô-đun tạo ra các công nghệ mới để giải quyết các vấn đề hiện có.

Abernathy và Clark (1985) chia ĐMST thành hai chiều và vẽ một ma trận gồm bốn ô được gọi là bản đồ chuyển tiếp. Bốn góc phần tư trong mô hình của họ là: (1) ĐMST mang tính cách mạng, phá vỡ và làm cho năng lực sản xuất và kỹ thuật đã thiết lập trở nên lỗi thời, nhưng vẫn được áp dụng cho các thị trường và khách hàng hiện tại, (2) ĐMST thường xuyên, bao gồm sự thay đổi dựa trên kỹ thuật và quy trình đã được thiết lập. năng lực sản xuất và được áp dụng cho các thị trường và khách hàng hiện có, (3) tạo ra thị trường ngách, trong đó công nghệ sẵn có được sử dụng để tạo ra “thị trường ngách” và (4) đổi mới kiến trúc, sử dụng các khái niệm mới trong công nghệ để tạo ra thị trường liên kết mới.

Tidd et al. (2005) xác định bốn loại lớn sau (4P của họ về các loại hình ĐMST): (1) đổi mới sản phẩm, mô tả những thay đổi trong những thứ (tức là sản phẩm/dịch vụ) mà một tổ chức cung cấp, (2) đổi mới quy trình, mô tả những thay đổi trong cách tạo ra và phân phối sản phẩm/dịch vụ, (3) đổi mới vị trí, mô tả những thay đổi trong bối cảnh giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và (4) đổi mới mô hình, mô tả những thay đổi trong các mô hình tinh thần cơ bản định hình những gì một tổ chức làm. Họ nói thêm rằng trong mỗi khía cạnh này, hoạt động đổi mới có thể khác nhau giữa gia tăng và triệt để.

Trong một đánh giá tài liệu, Garcia & Calantone (2002) xác định các phân loại riêng biệt dựa trên định nghĩa của nhiều tác giả. Theo đó, Garcia & Calantone xác định các loại ĐMST sau: triệt để, thực sự mới, không liên tục, gia tăng và bắt chước.

Một số loại ĐMST tiên tiến được chấp nhận gần đây và hoạt động tiên tiến cần có trong bốn khía cạnh của hoạt động thị trường, hoạt động kinh doanh, hoạt động công nghệ và hoạt động thương mại hóa.

Xếp loại đổi mới sáng tạo tiên tiến

 

Loại ĐMST

Hoạt động thị trường nâng cao

Hoạt động kinh doanh nâng cao

Hoạt động công nghệ tiên tiến

Hoạt động liên lạc nâng cao

ARI and Leiffer Christensen

Cấu trúc

ü

ü

ü

ü

Căn bản

ü

ü

 

ü

Đột phá

ü

ü

 

ü

Tidd and Bessant

Sản phẩm

 

 

ü

ü

Quá trình

 

ü

 

ü

Chức vụ

ü

ü

 

 

Mô hình

 

ü

ü

 

Abmathy and Clark

Thông thường

ü

 

 

 

Cách mạng

 

 

ü

ü

Kiến trúc

ü

 

ü

ü

(Nguồn: Miller & Miller, 2012)

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phân loại đổi mới sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang