SWOT là gì?
Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT gồm 04 yếu tố: Strength (Điểm mạnh), Weakness
(Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu chiến lược và hướng đi.
Các trường hợp có thể áp dụng phương pháp phân tích SWOT:
- Lập kế hoạch chiến lược
- Nghiên cứu ý tưởng
- Đưa ra quyết định
- Phát triển thế mạnh
- Loại bỏ hoặc hạn chế điểm yếu
- Giải quyết các vấn đề như cơ cấu tổ chức, nhân sự, tài chính
Điểm mạnh/Ưu điểm (Yếu tố bên trong)
- Có thể kiểm soát
- Có thể phát huy
Điểm yếu/Hạn chế (Yếu tố bên ngoài)
- Không thể kiểm soát
- Có thể tận dụng
Thuận lợi/Cơ hội (Yếu tố bên trong)
- Có thể kiểm soát
- Có thể phát huy
Nguy cơ, thách thức (Yếu tố bên ngoài)
- Không thể kiểm soát
- Có thể phòng tránh
Ma trận SWOT
- Chiến lược S-O: Nhằm theo đuổi những cơ hội phù hợp các điểm mạnh của doanh nghiệp.
- Chiến lược W-O: Nhằm khắc phục những điểm yếu để theo đuổi và nắm bắt cơ hội.
- Chiến lược S-T: Doanh nghiệp có thể dùng điểm mạnh để giảm thiểu thiệt hại từ nguy cơ bên ngoài.
- Chiến lược W-T: Kế hoạch phòng thủ ngăn các điểm yếu không bị tổn thương trước các nguy cơ từ bên ngoài.
CASTI Hub (tổng hợp)