Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 19/04/2022, 00:00

Phối hợp bao bì và nhận diện thương hiệu

.

Màu sắc bao bì đóng vai trò then chốt trong quyết định mua hàng của khách hàng. Màu sắc không nói lên đẹp hay xấu mà quan trọng là nó phù hợp về mặt tâm lý của từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khách hàng thường cảm nhận rằng màu nào đi với sản phẩm nào, chất lượng như thế nào bên trong bao bì đó. Mỗi thương hiệu nên chọn cho mình một màu sắc chủ đạo, thể hiện nó xuyên suốt và nhất quán trên các phương tiện quảng bá hình ảnh của công ty.

Bao bì cũng liên quan đến việc bảo đảm an toàn sản phẩm trong vận chuyển và sử dụng, tạo mối quan hệ chặt chẽ với người tiêu dùng. Nếu bao bì khó mở, không thuận lợi, gây rắc rối khi sử dụng sẽ ảnh hưởng nhận diện thương hiệu hữu hình và vô hình.

Trong một siêu thị trung bình, với khoảng 15.000 đến 17.000 mặt hàng, người mua sắm đi qua khoảng 300 mặt hàng trong 01 phút, và hơn 60 % hành vi mua hàng được thực hiện khác nhau. Trong môi trường hết sức cạnh tranh này, bao bì là yếu tố nền tảng mang màu sắc đặc trưng của nhận diện thương hiệu và có thể ảnh hưởng đến người mua. Với sự cạnh tranh về tiếp thị của các nhãn hàng, bao bì trở thành công cụ chiếm lĩnh trên các kệ hàng và trong tâm trí người tiêu dùng. Các công ty thừa nhận sức mạnh của bao bì trong việc mang lại sự nhận biết nhanh chóng. Các yếu tố cơ bản cần phải đảm bảo phối hợp gồm:

Bảo đảm nhất quán với nhận diện thương hiệu

Việc thiết kế phải thể hiện phong cách riêng của thương hiệu với sự kết hợp các yếu tố màu sắc, bố cục, màu nền, màu chữ…giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu nhanh chóng và giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của nhãn hàng. Việc thay đổi màu sắc bao bì theo từng giai đoạn phù hợp mục tiêu tiếp thị nhưng phải đảm bảo nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu.

Tạo được ấn tượng đối với khách hàng     

Bao bì sản phẩm đóng vai trò tăng sự sang trọng và thể hiện hình ảnh của người mua và người sử dụng như bao bì bánh trung thu, rượu, quà biếu khác…Một món quà được gói đẹp, công phu, lạ mắt sẽ gây ấn tượng tốt đẹp đối với người nhận và khuyến khích quyết định lựa chọn của người tặng quà. Đối với sản phẩm cao cấp, thiết kế đặc biệt có ý nghĩa tăng giá trị cảm nhận đối với thương hiệu.

Bảo đảm sự nổi bật so với các nhãn hàng khác

Trong các kệ cửa hàng, siêu thị có quá nhiều chủng loại sản phẩm cùng loại trưng bày làm cho khách hàng khó lựa chọn nhãn hàng. Sự nổi bật bao bì là một yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự khác biệt. Việc thiết kế phải đảm bảo khách hàng so sánh, nhận dạng với hàng loạt những sản phẩm khác về tính cách, màu sắc, kiểu dáng. Do vậy, khi thiết kế phải khảo sát trước thị trường, xác định điểm khác biệt và tìm sự sáng tạo từ bên ngoài.

Tăng tính hấp dẫn đối với khách hàng  

Đối với những sản phẩm liên quan nâng cao hình ảnh cá nhân như mỹ phẩm, quà tặng…bao bì phải thể hiện được sự hấp dẫn, lôi cuốn, gây thiện cảm và nhấn mạnh các đặc tính của sản phẩm. Bao bì trong những ngành này có thể đóng góp giá trị gia tăng cao so với thành phần bên trong của sản phẩm. Sản phẩm được thiết kế dành cho nam giới bao bì phải thể hiện được nam tính, khác hẳn với sản phẩm dành cho nữ giới với những đường nét mềm mại quyến rũ.

Tăng nhiều công dụng cho bao bì 

Thông thường, người sử dụng chỉ nghĩ đến việc đựng sản phẩm và sử dụng xong rồi bỏ, rất lãng phí. Trong cạnh tranh ngày nay, các doanh nghiệp tìm cách thêm giá trị sử dụng cho bao bì. Những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt đôi khi sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn của sản phẩm so với các đối thủ khác. Chẳng hạn, bao bì sữa tắm có thêm móc để treo phòng tắm, nắp dính liền với thân, hoặc hình dáng thon để cầm nắm được dễ dàng. Nắp đậy của những chai Comfort làm mềm vải có thêm chức năng làm mức đo lượng sử dụng. Hộp bánh kẹo bằng thiếc rất sang trọng và khi dùng hết có thể sử dụng làm hộp đựng. Tất cả những điều này giúp cho sản phẩm trở nên thông dụng và phù hợp hơn trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Phù hợp môi trường khách hàng sử dụng

Bao bì cần phù hợp với sản phẩm bên trong và môi trường xung quanh của khách hàng, thích hợp với việc treo hoặc trưng bày trên kệ bán hàng, bài trí trong gia đình hoặc cất giữ được thuận tiện, gọn gàng, không tốn không gian như bao bì dầu gội ở nhà khác bao bì dầu gội khi đi du lịch. Với sự phối hợp nghiên cứu hành vi và thấu hiểu khách hàng, việc thiết kế bao bì phải xem xét một tỉ mỉ, hoàn thiện, tránh mọi khuyết điểm, tìm kiếm sự tiện lợi và tạo sự nổi bật cho sản phẩm.

Tăng cảm nhận giác quan

Thương hiệu có giá trị cao khi khách hàng cảm nhận tốt thông qua các giác quan như nhìn, sờ, ngửi, những yếu tố tác động nhiều cảm nhận như màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó đánh giá tổng thể chất lượng sản phẩm.

Trong thiết kế bao bì cần bảo đảm các yếu tố được thực hiện hoàn hảo dựa trên tìm hiểu nhu cầu người mua và người sử dụng. Tùy hoàn cảnh và môi trường sử dụng sản phẩm khác nhau, việc thiết kế sẽ đáp ưng lợi ích cho khách hàng tốt nhất, tạo khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

   Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phối hợp bao bì và nhận diện thương hiệu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang