Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 31/05/2023, 15:50

Phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp (phần 1)

Mỗi nhà lãnh đạo có phong cách lãnh đạo khác nhau và phong cách mà họ áp dụng có thể phản ánh các giá trị, thái độ, kỹ năng và kiến thức của họ.

Định hình phong cách lãnh đạo rất quan trọng đối với sự phát triển nghề nghiệp và cá nhân của người lãnh đạo, qua đó có thể giúp họ cải thiện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Phong cách lãnh đạo là vũ khí tối ưu giúp các nhà quản trị tạo ảnh hưởng lên đội ngũ nhân viên và đạt được hiệu suất làm việc như mong đợi. Mặt khác, phong cách lãnh đạo cũng là yếu tố có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hình thành và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

1. Phong cách lãnh đạo là gì?

Phong cách lãnh đạo là những hành vi và cách tiếp cận mà nhà lãnh đạo áp dụng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo, gây ảnh hưởng đến một nhóm người để hướng tới mục tiêu chung.

Nếu nói theo góc nhìn của một nhân viên, thì phong cách lãnh đạo chính là cử chỉ, thái độ, hành động rõ ràng hoặc ngầm ý từ sếp của họ.

Phong cách lãnh đạo xác định cách tiếp cận của các nhà lãnh đạo trong việc thực hiện kế hoạch và chiến lược để hoàn thành mục tiêu, nhằm đáp ứng kỳ vọng kinh doanh cũng như sự thịnh vượng và phát triển của một tổ chức. Một nhà lãnh đạo thường áp dụng nhiều phong cách lãnh đạo để giải quyết các tình huống kinh doanh khác nhau. 

Thường thì mỗi nhà lãnh đạo sẽ có một phong cách lãnh đạo ưa thích. Tuy nhiên, thực tế cho thấy họ sẽ phải kết hợp nhiều phong cách khác nhau khi thực hiện vai trò của người lãnh đạo.

Nói cách khác, mỗi nhà lãnh đạo đều cảm thấy quen thuộc với một phong cách lãnh đạo nhất định. Nhưng họ vẫn hiểu rõ cần phải có cách lãnh đạo phù hợp với từng tình huống.

Với các nhà quản trị, phong cách lãnh đạo chính là yếu tố quyết định hiệu quả quản lý của họ. Việc sử dụng phong cách lãnh đạo phù hợp sẽ giúp họ thu hút và tác động lên những nhân viên dưới quyền trong quá trình thực hiện các mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp. 

2. Tầm quan trọng của phong cách lãnh đạo

Phong cách lãnh đạo thường là sự áp dụng giữa tính cách, kinh nghiệm sống, trí tuệ cảm xúc và suy nghĩ của nhà lãnh đạo. Việc biết được phong cách lãnh đạo đó có hiệu quả, phù hợp với tổ chức hoặc tình huống hay không là rất quan trọng.

Hiểu được phong cách lãnh đạo giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm quyền sở hữu, kiểm soát và chịu trách nhiệm về quy mô, phạm vi của các nhiệm vụ phía trước.

Phong cách lãnh đạo phù hợp sẽ thúc đẩy tổ chức phát triển, là điều kiện tốt để các thành viên ngày càng hoàn thiện hơn về tư duy, kỹ năng, trình độ, phẩm chất, năng lực.

Ngược lại, nếu nhà lãnh đạo hoạt động với một phong cách lãnh đạo không phù hợp thì sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, các thành viên trong tổ chức sẽ thiếu gắn kết và thiếu tôn trọng lẫn nhau, giảm tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, dẫn đến hiệu quả công việc ngày càng đi xuống.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang