Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 31/05/2023, 16:13

Phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp (phần 7)

.

4. Yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Tổ chức

Tổ chức có môi trường làm việc cụ thể với các giá trị riêng, đó là sự kết hợp của người sáng lập, các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện tại, lịch sử doanh nghiệp. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp rất khó thay đổi, bởi các mục tiêu, giá trị hoặc dịch vụ đã tạo nên cá tính riêng biệt của tổ chức.

Do đó, để tổ chức vận hành một cách tốt nhất, nhà lãnh đạo nên dành thời gian tự thích nghi và thay đổi cho phù hợp với văn hóa của môi trường làm việc mới.

Tâm lý

Tâm lý cũng ảnh hưởng nhiều tới phong cách lãnh đạo của một người. Nếu nhà lãnh đạo đó hướng ngoại và quyết đoán, họ có thể thích giao lưu trực tiếp với cấp dưới thông qua những tương tác trực tiếp.

Nếu nhà lãnh đạo hướng nội và dè dặt hơn, họ có thể dẫn dắt bằng ví dụ hoặc giao tiếp bằng văn bản. Thay vì giải quyết vấn đề với toàn bộ thành viên, họ sẽ thoải mái hơn nếu gặp gỡ trực tiếp cấp dưới để đưa ra định hướng cho từng cá nhân.

Tầm nhìn và năng lực

Tầm nhìn và năng lực lãnh đạo có thể tác động đến phong cách của nhà lãnh đạo. Người mới đảm nhận vai trò lãnh đạo có xu hướng lãnh đạo theo các quy tắc hơn để tránh những sai lầm. Còn những nhà lãnh đạo đã có kinh nghiệm thì thường áp dụng linh hoạt các phong cách để phù hợp với tình huống cụ thể.

5. Cách xác định phong cách lãnh đạo phù hợp

Có nhiều cách để xác định phong cách lãnh đạo phù hợp với bản thân. Nếu đang phân vân phong cách lãnh đạo nào sẽ phù hợp với mình, hãy làm theo cách sau:

  • Hiểu về chính mình: Hãy làm mọi cách để hiểu về bản thân, ví dụ như việc chấp nhận rủi ro để thử những điều mới, liệt kê ra những điểm mạnh - yếu của bản thân,… 
  • Quan sát những nhà lãnh đạo mà bản thân tôn trọng: Ghi lại những điều mà mình thích khi xem họ giải quyết các tình huống, cuộc trò chuyện với khách hàng,… để lấy cảm hứng.
  • Thử các phong cách lãnh đạo khác nhau để xem bản thân phù hợp với phong cách nào.
  • Tìm một người cố vấn đề giúp bản thân trau dồi phong cách lãnh đạo.
  • Yêu cầu đồng nghiệp phản hồi: Việc này giúp nhà lãnh đạo có được thông tin giá trị về điểm mạnh và điểm yếu của mình, giúp bản thân hiểu rõ mình cần cải thiện ở đâu và phong cách nào sẽ giúp mình làm điều đó.

Cho dù quản lý một tổ chức hay nhóm nhỏ, phong cách lãnh đạo cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cách các cấp dưới nhìn nhận nhà lãnh đạo và cách các thành viên làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu của công ty. 

Không có phong cách lãnh đạo nào hoàn hảo, mỗi phong cách lãnh đạo có ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, một nhà lãnh đạo có thể sử dụng nhiều phong cách khác nhau tùy thuộc vào tình huống và nhóm người được lãnh đạo.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp (phần 7) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang