Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 31/05/2023, 16:16

Phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp (phần 8)

.

6. Áp dụng phong cách lãnh đạo đó như nào cho hiệu quả 

Mỗi phong cách lãnh đạo sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, cũng không có phong cách hoàn hảo nhất hay tốt nhất. Nhưng một nhà lãnh đạo tài ba sẽ không tự giới hạn bản thân trong một phong cách duy nhất. Họ sẽ kết hợp và vận dụng linh hoạt các phong cách lãnh đạo theo từng tình huống để vận dụng tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây để biết cách vận dụng các phong cách lãnh đạo như thế nào cho hiệu quả.

+ Phong cách lãnh đạo độc đoán: phong cách lãnh đạo này thích hợp với giai đoạn đầu lúc mới thành lập đội nhóm, với nhân viên mới và trong các tình huống cần đưa ra quyết định trong thời gian ngắn.

+ Phong cách lãnh đạo dân chủ: phong cách này sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất trong trường hợp người quản lý đã hiểu rõ vấn đề nhưng cần thêm các ý kiến, thông tin từ cấp dưới để xử lý vấn đề đó. Hoặc đội nhóm phải tương đối ổn định về nề nếp và nhân sự, các thành viên đều nắm rõ công việc và cách thực công việc.

+ Phong cách lãnh đạo tự do: các nhà quản lý có thể áp dụng phương pháp này nếu nhân viên của họ có chuyên môn và năng lực làm việc độc lập tốt, hoặc họ có công cụ hiệu quả để kiểm soát tiến độ công việc của nhân viên.

+ Phong cách lãnh đạo dẫn đường: đây là phong cách phù hợp nhất khi đội ngũ của bạn vừa tiếp xúc với một dự án mới và cần được truyền lửa từ người dẫn đầu.

+ Phong cách lãnh đạo phục vụ: phong cách lãnh đạo này rất phù hợp cho những đội ngũ đang xuống tinh thần.

+ Phong cách lãnh đạo chuyển đổi: đây là phong cách rất phù hợp trong các công ty có tư duy phát triển. Phong cách này sẽ thúc đẩy nhân viên phát huy tối đa năng lực của họ.

Có thể thấy, các nhà lãnh đạo không thể sử dụng một phong cách lãnh đạo duy nhất cho tất cả nhân viên. Họ sẽ chọn được phong cách lãnh đạo phù hợp với từng nhóm nhân viên.

Những nhà quản lý thất bại trong việc quản lý nhân viên thường không ý thức được tầm quan trọng của việc vận dụng linh hoạt các phong cách lãnh đạo. Hệ quả là họ đặt ra yêu cầu quá cao với nhân viên hoặc không cho họ có đủ thời gian và không gian để sáng tạo và hoàn thành công việc.

Chính vì vậy, để khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp, các nhà quản trị cần phải hiểu rõ về các phong cách lãnh đạo khác nhau và cách thức để áp dụng chúng trong thực tiễn.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phong cách lãnh đạo trong doanh nghiệp (phần 8) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang