Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) (Phần 1)

.

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là gì và bạn có thể sử dụng nó như thế nào trong doanh nghiệp của mình?

Khi bạn đang nghiên cứu cách bắt đầu kinh doanh, có thể bạn sẽ đọc về phương pháp truyền thống, giống như sau:

  • Nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh để giải quyết nhu cầu trên thị trường
  • Tạo một kế hoạch kinh doanh
  • Đưa ra kế hoạch cho các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc nhà đầu tư thiên thần để nhận tài trợ
  • Ra mắt doanh nghiệp và bắt đầu bán hàng

Trong khi đây là một phương pháp phổ biến, nó có thể không phải là tốt nhất. Có thể mất vài tháng hoặc hơn một năm để đi từ phác thảo kế hoạch kinh doanh đến nhận tài trợ và ra mắt doanh nghiệp của bạn. Vào thời điểm bạn mở cửa, bạn có thể phát hiện ra rằng không có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của mình nữa hoặc ai đó đã đánh bại bạn để tiếp thị.

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn có thể giúp bạn tránh được tình trạng này. Chiến lược khởi nghiệp này xem việc phát triển kinh doanh như một cuộc thử nghiệm. Nó tập trung vào thử nghiệm và tích cực làm việc với các khách hàng tiềm năng để giúp bạn tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần. Bạn có thể sử dụng phương pháp khởi nghiệp tinh gọn để giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời giúp bạn đạt được vị trí tốt hơn để thành công.

Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Tác giả và doanh nhân Eric Ries đã tạo ra phương pháp khởi nghiệp tinh gọn. Chiến lược này có thể cho bạn biết liệu mô hình kinh doanh của bạn có thực tế hay không và giúp phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong một bài đánh giá về cuốn sách của Ries, “Khởi nghiệp tinh gọn”, tờ New York Times đã viết, “các khái niệm áp dụng cho cả thiết kế sản phẩm và phát triển thị trường.”

Ba bước trong phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Ba bước tạo nên phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là:

Xây dựng (Build)

Đo lường (Measure)

Học hỏi (Learn)

Hãy coi phương pháp khởi nghiệp tinh gọn như một vòng lặp. Khi tìm hiểu và thực hiện từng bước, bạn sẽ quay lại bước đầu tiên để cập nhật các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Xây dựng

Nếu bạn đang cố gắng bắt đầu kinh doanh, bạn nên có ý tưởng về thị trường cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong cuốn sách của mình, Ries viết rằng bạn không nên hỏi, "Sản phẩm này có thể chế tạo được không?" Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các câu hỏi như:

  • Sản phẩm này có nên được xây dựng?
  • Chúng ta có thể xây dựng một doanh nghiệp bền vững xung quanh bộ sản phẩm và dịch vụ này không?

Trong giai đoạn đầu tiên của phương pháp khởi nghiệp tinh gọn, bạn sẽ xây dựng một sản phẩm để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này. Đây là một sản phẩm khả thi tối thiểu, hay cái mà Ries gọi là MVP. Hãy nghĩ về nó như một dự án nghiên cứu cho doanh nghiệp của bạn. MVP của bạn sẽ không phải là sản phẩm sẵn sàng xuất xưởng hay thậm chí là nguyên mẫu. Hãy nhớ rằng, nó được cho là tối thiểu và không mất nhiều thời gian để thực hiện.

Zappos, một nhà bán lẻ giày trực tuyến, đã sử dụng các nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn trong giai đoạn đầu và cuối cùng phát triển thành một công ty được Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ USD.2 MVP của Zappos liên quan đến việc đến một cửa hàng giày địa phương, chụp ảnh sản phẩm và đưa chúng lên mạng. Nếu có ai đó đến trang web của họ và mua giày, nhân viên của Zappos sẽ đến cửa hàng giày, mua sản phẩm và vận chuyển cho khách hàng. Trang web là một cách để công ty thử nghiệm mô hình kinh doanh của họ.

Còn tiếp…

Nguồn: thehartford.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang