Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Quản lý chuỗi cung ứng là làm logistics? (Phần 1)

.

Liệu quản lý chuỗi cung ứng chỉ xoay quanh logistics? Cần xử lý như thế nào nếu gặp tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng? Hoặc đâu là những điểm khác biệt giữa quản lý chuỗi cung ứng của ngành hàng commodities và hàng tiêu dùng?

Định nghĩa chuỗi cung ứng (supply chain)

Thực tế, logistics là một bộ phận thuộc chuỗi cung ứng và không dùng để chỉ toàn bộ chuỗi cung ứng. Logistics thực chất chỉ xoay quanh những hoạt động như lưu kho, sắp xếp hàng hoá, đáp ứng đơn hàng, sắp xếp hoạt động vận tải để vận chuyển hàng hoá đến với khách hàng.

Trong khi đó, chuỗi cung ứng là một phạm trù rộng hơn việc lưu kho, vận chuyển. Cụ thể, chuỗi cung ứng cơ bản của một doanh nghiệp sản xuất bao gồm những đầu việc sau: hoạch định nhu cầu, thu mua nguyên vật liệu, sản xuất và cuối cùng mới đến khâu vận chuyển.

Ngoài ra, chuỗi cung ứng còn có thể mở rộng xuống các kênh phân phối. Ví dụ, với kênh General Trade (GT), chuỗi cung ứng cũng sẽ nối liền hoạt động vận chuyển từ kho của doanh nghiệp sản xuất đến kho của nhà phân phối, từ kho của nhà phân phối đến các cửa hàng bán lẻ và đến khách hàng. Chuỗi cung ứng cũng có thể được mở rộng lên phía trên. Đó là chuỗi cung ứng của các nhà cung cấp. Mỗi nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng sẽ có một chuỗi cung ứng của riêng họ.

Từ đó, có thể thấy đây là một mạng lưới những chuỗi cung ứng trong từng khâu được liên kết với nhau. Do vậy, quản lý chuỗi cung ứng thực chất là quản lý các mắt xích trong mạng lưới đó. Cụ thể là quản lý sự phối hợp giữa các phòng ban trong nội bộ doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng là chu trình sản xuất, phân phối được vận hành liên tục, hiệu quả.

Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Nói về tầm quan trọng thì chuỗi cung ứng sẽ có nhiệm vụ đảm bảo việc thực hiện thành công những đơn hàng của doanh nghiệp. Chỉ khi đơn hàng được hoàn thành thì doanh thu mới được ghi nhận. Song song đó, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả cũng đảm bảo được sự hợp tác giữa các phòng ban với nhau.

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đảm bảo doanh thu, việc quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng cũng sẽ giúp gia tăng dòng tiền. Chẳng hạn như tối ưu biện pháp kiểm soát hàng tồn kho, nâng cao hiệu suất sử dụng tài sản doanh nghiệp đều là những hoạt động thuộc phạm trù quản lý chuỗi cung ứng. Khi doanh nghiệp có những kế hoạch sử dụng máy móc, tài sản cũng như hệ thống quản lý hàng tồn kho một cách tối ưu sẽ giúp máy móc được hoạt động hết công suất, giảm hao phí trong quá trình sản xuất và đạt được mục tiêu cuối cùng là gia tăng lợi nhuận.

Cấu trúc cơ bản của một phòng supply chain trong doanh nghiệp

Trong phòng quản lý chuỗi cung ứng (supply chain department), mỗi phòng ban sẽ tương ứng với một khâu của chu trình quản lý. Song song đó sẽ có một nhân sự đóng vai trò bao quát để nhìn được bức tranh lớn của quy trình, kết nối các phòng ban với nhau.

Mô hình cơ bản của một phòng quản lý chuỗi cung ứng sẽ bao gồm 6 thành phần tương ứng với các hoạt động: Plan (lên kế hoạch); Source (thu mua nguyên vật liệu); Made (sản xuất); Deliver (vận chuyển); Return (đổi trả) và Enable (nguồn lực).

Hoạt động Plan sẽ liên quan đến phần hoạch định kế hoạch về nhu cầu bán hàng, nhu cầu nguyên vật liệu cũng như kế hoạch sản xuất phù hợp. Hoạt động Source sẽ xoay quanh việc thu mua nguyên vật liệu, quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp. Made sẽ là phòng ban chịu trách nhiệm quản lý khâu sản xuất. Đôi khi họ cũng sẽ phụ trách hoạt động liên quan đến gia công sản phẩm.

Deliver sẽ phụ trách việc sắp xếp, đáp ứng đơn hàng cũng như phương tiện vận chuyển. Khâu Return sẽ đảm nhiệm quản lý hoạt động đổi trả. Phòng Chăm sóc khách hàng (Customer Service) sẽ tiếp nhận những yêu cầu đổi trả và chuyển cho bộ phận này để sắp xếp quy trình thực hiện việc đổi trả. Và cuối cùng, bộ phận Enabler sẽ hỗ trợ đánh giá hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng và quản lý rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành.

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đảm bảo doanh thu, việc quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng cũng giúp gia tăng dòng tiền.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản lý chuỗi cung ứng là làm logistics? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang