Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Quản lý chuỗi cung ứng là làm logistics? (Phần cuối)

.

Những trường hợp “đứt gãy chuỗi cung ứng” thường gặp

Quá trình đứt gãy trong chuỗi cung ứng sẽ bị tác động từ yếu tố bên trong và bên ngoài. Yếu tố bên trong có thể liên quan đến những tình huống như dự báo nhu cầu không chính xác. Ở khâu sản xuất gặp tình trạng máy hư, thiếu nhân lực. Tần suất đứt gãy chuỗi do những yếu tố bên trong thường xảy ra nhiều hơn so với các yếu tố bên ngoài như thời tiết, thiên tai, bất ổn kinh tế – chính trị – xã hội. Dù ít xảy ra nhưng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài lên chuỗi cung ứng có thể lên đến quy mô khu vực hoặc toàn cầu.

Bàn về chu trình xử lý thì sẽ có 4 bước để quản trị rủi ro: (1) xác định rủi ro, (2) đánh giá, phân tích mức độ ảnh hưởng và (3) xây dựng kế hoạch xử lý rủi ro và (4) theo sát quá trình xử lý và linh hoạt thay đổi giải pháp dựa trên tình huống thực tế, nguồn lực, khả năng linh hoạt của doanh nghiệp tại thời điểm đó.

Ví dụ, doanh nghiệp có một đơn hàng đi miền Trung với phương thức vận chuyển qua container đường biển. Lead time của chu trình này kéo dài 10 ngày. Tuy nhiên, tuyến vận tải này không có nhiều chuyến. Trong quá trình thực hiện đơn hàng, khâu sản xuất gặp tình huống máy hư khiến thời gian gia công kéo dài hơn dự kiến và không kịp lịch tàu vận chuyển container. Nếu không đáp ứng đơn hàng đúng hẹn, doanh nghiệp sẽ bị thiếu hụt hàng ở khu vực miền Trung.

Vì vậy, một trong những cách xử lý sẽ là thay đổi phương thức vận chuyển, từ container đường biển sang đường bộ. Thời gian vận chuyển sẽ nhanh hơn nhưng đổi lại chi phí sẽ cao hơn. Cuối cùng, phòng quản lý chuỗi cung ứng sẽ cần theo dõi quá trình xử lý rủi ro, đánh giá mức độ phù hợp của giải pháp cũng như tình hình thực tế để kịp thời thay đổi biện pháp xử lý.

Nhân sự phụ trách quản lý chuỗi cung ứng cần những kĩ năng gì?

Nghiệp vụ quản lý chuỗi cung ứng ở từng lĩnh vực đều có tính chất đặc thù riêng. Ngoài những kiến thức nền tảng, các bạn nên liên tục cập nhật kiến thức và xu hướng của ngành cũng như lĩnh vực bạn đang hoạt động. Các nguồn cập nhật thông tin tôi hay sử dụng là những trang thuộc Hiệp hội chuỗi cung ứng ASCM, McKinsey hoặc PwC.

Kỹ năng thứ hai cần trau dồi là khả năng đọc, hiểu và phân tích những chỉ số, KPI về tối ưu chi phí vận hành và thời gian hoàn thành đơn hàng.

Ngoài ra, các bạn cũng nên trang bị thêm những nhóm kiến thức về kế toán quản trị, hiểu các phương pháp tính các chi phí thường gặp và những xu hướng Marketing mới nhất. Vì sao nên tìm hiểu về những xu hướng Marketing? Bởi những hoạt động Marketing sẽ là một trong những yếu tố tác động đến việc thiết kế chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản lý chuỗi cung ứng là làm logistics? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang