Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

Quản lý kinh doanh theo mùa/kinh doanh thời vụ: Lựa chọn mô hình quản lý hiệu quả (Phần 1)

.

Khi quản lý kinh doanh theo mùa hay kinh doanh thời vụ, dựa vào 3 yếu tố: chu kỳ sống của sản phẩm (sản phẩm liên tục/theo mùa), thời gian thời vụ (cần dự đoán nhu cầu tại một thời điểm/khả năng tồn kho cho phép) và thời gian đặt hàng (đặt hàng trước/đặt hàng theo đơn/đặt hàng bổ sung khi trong thời vụ), ta có thể phân loại được các sản phẩm theo thời vụ và từ đó lựa chọn các mô hình quản lý hiệu quả, chính xác cho từng loại sản phẩm.

Tác động của chu kỳ sống sản phẩm đối với quản lý kinh doanh thời vụ

Doanh thu của sản phẩm bán quanh năm thường thấp hơn so với sản phẩm theo thời vụ. Chu kỳ sống của sản phẩm có thể dài, ngắn, thay đổi liên tục hay biến đổi theo thời vụ. Chính vì thế doanh thu của sản phẩm sẽ thay đổi theo chu kỳ sống của sản phẩm. Nếu dự đoán được tương đối chính xác doanh thu bán hàng dựa trên các dữ liệu trước đó, dự đoán được sự biến đổi theo mùa dựa trên chu kỳ sống của sản phẩm thì việc đưa ra quyết định đặt mua hàng cho cả năm hay theo thời vụ trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, các chương trình xúc tiến cũng được đưa ra một cách hợp lý. Ngoài ra, việc kiểm soát thường xuyên lượng hàng dự trữ, bổ sung cũng là cơ sở vững chắc cho việc quản lý kinh doanh thời vụ tốt hơn.

Có một vài mô hình được áp dụng để dự đoán chu kỳ sống của sản phẩm theo thời vụ. Chu kỳ sống của sản phẩm cơ bản hay theo thời vụ được dự đoán dựa trên những dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn nhất định trước đó. Chẳng hạn như vào những dịp Halloween hay Valentine không thể áp dụng các mô hình một cách máy móc mà cần dựa trên các dự báo, các dữ liệu liên quan đến dịp lễ này thì sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhiều. Nếu doanh thu trước đó của các sản phẩm bán trong dịp lễ này không đáng kể thì có thể tìm hiểu tung ra thị trường những sản phẩm mới cũng dựa trên những dữ liệu liên quan trước đó.

Trong nhiều lĩnh vực, bản chất của việc bán hàng thời vụ là có được một dòng sản phẩm khan hiếm từ mùa trước, để dành bán cho những mùa sau. Tuy nhiên có khá nhiều rủi ro từ kiểu kinh doanh này. Chẳng hạn, năm nay vào dịp Tết thiếu nhi các sản phẩm đồ chơi được bán rất nhiều. Nhưng thị hiếu về sản phẩm đồ chơi năm nay khác năm trước, sự lựa chọn của khách hàng cũng vì thế mà thay đổi. Hơn nữa, thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm đồ chơi mới, việc nghiên cứu có nên bán sản phẩm của năm trước hay không là một vấn đề nan giải đối với các công ty, doanh nghiệp hay các cửa hàng. Vì thế, để quảng cáo, đưa những sản phẩm theo mùa đến được với khách hàng, họ cần phải lựa chọn được mô hình tối ưu nhất.

Trong trường hợp này, lựa chọn mô hình phân loại sản phẩm theo thời vụ là rất khả quan. Trên thực tế, doanh số cơ bản được ước tính dựa trên doanh số bán hàng của sản phẩm đó trước đó (ngay cả khi dữ liệu chỉ trước đó vài tuần hay trước khi bắt đầu vào mùa cao điểm).

Tác động của thời vụ đối với doanh thu sản phẩm được ước tính dựa trên các dữ liệu của mùa trước đó. Càng nhiều dữ liệu càng giúp cho việc cập nhật sản phẩm, dự báo số lượng cụ thể chính xác hơn.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản lý kinh doanh theo mùa/kinh doanh thời vụ: Lựa chọn mô hình quản lý hiệu quả (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang