Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 15:38

Quản lý tài chính doanh nghiệp (phần 1)

.

1. Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản lý tài chính doanh nghiệp là quản lý nguồn vốn và dòng tiền nhằm tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Quản lý tài chính là công việc quan trọng hàng đầu đối với người chủ doanh nghiệp bởi việc quản lý tài chính tốt không chỉ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận mà còn giúp đạt được những mục tiêu đã đề ra và vượt đà phát triển.

Quản lý tài chính bao gồm các công việc như sau:

- Quản lý nguồn vốn, cụ thể bao gồm: vốn tiền mặt, tài sản và các quan hệ tài chính khác như khoản phải thu, khoản phải trả, ... nhằm gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Phân tích các thông tin phản ánh dòng tiền và tình trạng tài chính của doanh nghiệp, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và lập kế hoạch kinh doanh sao cho hiệu quả.

- Xây dựng kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn nhằm thu hút vốn đầu tư, duy trì và mở rộng việc kinh doanh.

2. Những nguyên tắc quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ

Nguyên tắc 1:

Ghi chép mọi khoản chi tiêu một cách chi tiết, có hệ thống và khoa học. Thường xuyên kiểm tra các thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng… Thống kê chi tiết nguồn tiền đi và về sau mỗi ngày.

Nguyên tắc 2:

Bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại đều cần hiểu được nguyên tắc số tiền chi cần nhỏ hơn số tiền thu về. Đây là nguyên tắc quyết định mà lúc nào cũng cần phải đáp ứng.

Nguyên tắc 3:

Tối thiểu hóa chi phí vận hành. Ví dụ như cắt giảm những chi phí không cần thiết, chỉ tuyển thêm nhân sự khi có quá nhiều công việc cần xử lý.

Nguyên tắc 4:

Đừng ngại thương lượng với nhà đầu tư. Khi giao dịch với các nhà thầu hoặc nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài doanh nghiệp, chẳng hạn như dịch vụ giao hàng, cung cấp thực phẩm, dịch vụ bảo vệ, đừng ngần ngại thương lượng các điều khoản hợp đồng. Lựa chọn các nhà cung cấp cho phép bạn thanh toán sau 30 ngày kể từ khi nhận hóa đơn dịch vụ thay vì phải trả tiền ngay lập tức.Thời gian gia hạn đó cho phép bạn quản lý tiền tốt hơn và sắp xếp được hóa đơn theo thứ tự ưu tiên.

Nguyên tắc 5:

Đa dạng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu không may 1 sản phẩm, dự án thất bại sẽ không làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và tồn tại của công ty.

Nguyên tắc 6:

Luôn có phương án dự phòng tài chính cho các vấn đề phát sinh. Đây là những việc bạn không thể kiểm soát được.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản lý tài chính doanh nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang