Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 07/06/2023, 15:20

Quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp (phần 1)

.

Sự phát triển của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn từ đội ngũ nhân sự của mình. Bởi vậy, hoạt động quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì và đảm hiệu quả làm việc của toàn nhân viên trong công ty.

1. Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Quản trị nguồn nhân lực là quá trình thực hiện các chiến lược nhất quán để quản lý con người trong một tổ chức như hoạch định, tổ chức, điều phối và quản lý nhân viên nhằm thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu và mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Việc này cũng bao gồm tuyển dụng, đào tạo, khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy và giữ chân nhân viên.

Đồng thời, quản trị nguồn nhân lực cũng quan tâm đến sự thay đổi tổ chức và duy trì quan hệ tốt đẹp với nhân viên, cân bằng giữa các hoạt động trong tổ chức cùng các chính sách phù hợp với luật pháp của chính phủ.

2. Vì sao phải quản trị nguồn nhân lực?

Quản trị nguồn nhân lực góp mặt làm hoàn thiện bộ phận cấu thành của quản trị kinh doanh và có ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành bại của hoạt động kinh doanh của tổ chức.

Do vậy, các nhà quản trị cần hiểu và thực hiện quản trị nhân lực để giúp tổ chức hạn chế xảy ra những vấn đề như dưới đây:

  • Nhân sự không phù hợp với vị trí công việc
  • Lãng phí ngân sách do tuyển dụng quá nhiều
  • Nhân sự thiếu trách nghiệm, không làm hết năng lực dẫn đến hiệu quả công việc không đạt
  • Nhân sự xuất hiện suy nghĩ tiêu cực về lương thưởng, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, v.v

Việc quản trị nguồn nhân lực tốt sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng bộ máy nhân sự phù hợp, có kỹ năng, trình độ chuyên môn tốt, làm việc như “người làm chủ”. 

Các nhà quản trị cần hiểu quản trị không đồng nghĩa với việc áp đặt điều mình muốn lên nhân viên và bắt họ phải phục tùng mà nhà quản trị cần cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và nhân sự, tạo ra môi trường làm việc tích cực, tác động tới tâm lý của tổ chức và tâm lý của toàn bộ nhân viên.

Điều này giúp thúc đẩy hiệu quả làm việc, đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang