Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 07/06/2023, 15:27

Quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp (phần 4)

.

5. 06 Mô hình quản trị nguồn nhân lực phổ biến hiện nay

Mô hình thư ký

Mô hình thư ký là việc quản lý nhân sự sẽ được thực hiện thông qua việc thu nhập thông tin, báo cáo, xử lý số liệu từ các công việc hành chính hằng ngày của công ty. Bộ phận HR thực hiện quản lý nhân sự theo quy định, quy chế và dưới sự quyết định của ban lãnh đạo. Nhược điểm của mô hình này là vai trò của quản trị nguồn nhân lực sẽ bị hạn chế, dần trở nên bị động.

Mô hình luật pháp

Quản trị nguồn nhân lực tại các công ty áp dụng mô hình luật pháp sẽ hướng tới sự rõ ràng, công bằng, minh bạch, tuân thủ pháp luật nhằm hạn chế xung đột lao động. Mô hình này thường áp dụng cho các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài hoặc nhân lực ngoại quốc.

Mô hình tài chính

Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ dựa vào các chính sách tài chính như lương thưởng, hoa hồng, các chế độ đãi ngộ để quản trị nguồn nhân lực.

Với mô hình tài chính, doanh nghiệp dễ dàng tạo ra môi trường làm việc tiềm năng, đãi ngộ hấp dẫn để thu hút và tạo động lực cho các nhân sự đến làm việc.

Mô hình quản trị

Với mô hình này, người quản trị nguồn nhân lực sẽ thực hiện 2 cách sau:

Thấu hiểu, chia sẻ các mục tiêu với nhân sự, đồng thời làm việc với cấp trên để tìm ra giải pháp cho vấn đề kinh doanh.

Thứ hai, người quản trị sẽ đóng vai trò hướng dẫn, đào tạo các chức năng quản lý nhân sự như tuyển dụng, tổ chức, đánh giá và khen thưởng cho nhân viên.

Mô hình nhân văn

Mô hình nhân văn khuyến khích nhân viên làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao để mang lại năng suất và sự phát triển về lâu dài của doanh nghiệp. Người quản trị nhân lực có vai trò tạo điều kiện tốt nhất để khuyến khích nhân viên thể hiện tài năng và giá trị của mình, đồng thời cải thiện môi trường làm việc, tạo sự hài lòng cho nhân viên.

Mô hình khoa học hành vi

Thiết kế quy trình quản lý nhân sự phù hợp, khoa học là cách giải quyết tối ưu các vấn đề nảy sinh trong quá trình quản lý. Mô hình này sẽ tiến hành nghiên cứu hành vi để hiểu rõ nhân sự cần gì, muốn gì, được áp dụng trong các hoạt động như đánh giá, khen thưởng, thiết kế mô hình công việc, đào tạo phát triển nhân viên.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp (phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang