Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 05/07/2023, 09:24

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử (phần 2)

.

1. Xác định bức tranh tổng quan về thị trường và mục tiêu thiết kế Website thương mại điện tử của doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu triển khai thiết kế từng chi tiết cụ thể của Website thương mại điện tử thì doanh nghiệp cần xác định thật rõ ràng và chính xác 2 yếu tố cực kỳ quan trọng sau:

  • Tình hình kinh doanh trên thị trường và những chiến lược thiết kế Website của các đối thủ cạnh tranh như thế nào? Xu hướng mua sắm trực tuyến, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ, hành vi và sở thích của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay ra sao?
  • Mục tiêu thiết kế Website thương mại điện tử của doanh nghiệp và những lợi ích mà Website này mang lại cho doanh nghiệp cũng như cho những nhóm khách hàng của chúng ta là gì?

Khi doanh nghiệp càng nắm rõ bức tranh tổng quan về thị trường bao nhiêu thì chúng ta sẽ càng dễ dàng hơn trong xây dựng các chiến lược kinh doanh và thiết kế được một Website thương mại điện tử vừa nổi bật, thu hút, vừa phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình nhất có thể. Còn khi doanh nghiệp xác định được mục tiêu thiết kế Website thương mại điện tử một cách rõ ràng nhất, các thành phẩm đầu ra sẽ càng đáp ứng được yêu cầu và đảm bảo mang đến hiệu quả cao nhất.

2. Chọn tên miền phù hợp với doanh nghiệp

Bạn nên chọn tên miền phù hợp với doanh nghiệp của bạn, hãy chọn một tên thương hiệu duy nhất, tránh trường hợp trùng với những đối thủ của bạn đã có trước đó. Và tên miền nên chứa thông tin về mặt hàng hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.

3. Lên ý tưởng, thiết kế website thương mại điện tử

Tiếp theo quy trình, doanh nghiệp của bạn nên có chiến lược lên ý tưởng thiết kế Website thương mại điện tử. Bạn cần biết được nội dung website của bạn sẽ mang những thông tin, sản phẩm gì để có thể cho khách hàng của bạn một trải nghiệm tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau để có thể xác định được những yêu cầu của doanh nghiệp, từ đó có thể dễ dàng tạo kế hoạch, giúp tạo website thương mại điện tử dễ dàng hơn

  • Sản phẩm doanh nghiệp bạn cần bán là gì và bao nhiêu?
  • Các phương thức thanh toán trên website của doanh nghiệp bạn là gì? (Thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán qua thẻ, ví điện tử,...)
  • Theme mong muốn khi thiết kế website thương mại điện tử
  • Doanh nghiệp có tích hợp hệ thống sẵn có với website thương mại điện tử không?
  • Lựa chọn Logo và giao diện phù hợp với Website thương mại điện tử của doanh nghiệp
  • Lựa chọn Logo cho Website thương mại điện tử

Trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp cùng kinh doanh một loại sản phẩm – dịch vụ. Chính vì vậy, thiết kế nên một Logo mang đặc trưng nổi bật riêng và dễ ghi nhớ sẽ khiến người dùng bị thu hút và khắc ghi sâu sắc hơn về thương hiệu của doanh nghiệp. Song song đó, Logo này cũng sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật khi đặt giữa nhiều đối thủ cạnh tranh. Không chỉ các tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần phải lựa chọn Logo khi thiết kế Website thương mại điện tử để tăng tính nhận diện và ghi nhớ dài lâu với khách hàng của mình.

4. Lựa chọn giao diện cho Website thương mại điện tử

Khi lựa chọn giao diện cho Website thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải ghi nhớ 3 yếu tố cơ bản sau:

  • Tính hiện đại, thu hút và bắt mắt, đặc biệt là với nhóm đối tượng người dùng trẻ tuổi chiếm phần nhiều trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nghiên cứu và áp dụng các xu hướng thiết kế, màu sắc, bố cục, hiển thị,… phổ biến ở thời điểm xây dựng.
  • Sự khác biệt của Website nhằm làm nổi bật những đặc trưng, ưu điểm của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt dễ thấy nhất ở Website chính là về màu sắc cũng như những thành phần trang trí. Đặc biệt, doanh nghiệp cần đảm bảo sự nhất quán về hình thức và nội dung của Website nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong mắt người dùng.
  • Tối ưu trải nghiệm của người dùng (UX) thông qua sự phù hợp trong việc hiển thị các Banner quảng cáo, tốc độ tải trang và hình ảnh sản phẩm, các nút CTA nổi bật và đảm bảo kích thích người dùng hành động,…

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quy trình thiết kế website thương mại điện tử (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang