Kiến thức - Kỹ năng
Chủ nhật , 14/08/2022, 10:05

Quy trình tìm kiếm khách hàng

Trong kinh doanh, việc biết cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để biết cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khách hàng doanh nghiệp một cách thuận lợi?

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng được hiểu là những người có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ họ muốn sở hữu những sản phẩm, dịch vụ đó đồng thời có khả năng về tài chính để có thể tự mình đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ đó.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng khi nào?

Trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi doanh nghiệp đều có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Công việc tìm kiếm khách hàng được thực hiện ở bất kì nơi đâu, trong mọi tình huống giao tiếp, ở các địa điểm khác nhau chỉ cần có người như là bữa tiệc, cuộc gặp mặt, trên ô tô,… Khi chúng ta thực sự quan tâm đến mọi người, dùng sự chân thành, nhiệt tình trong giao tiếp hay trong các cuộc hội thoại thì không khó để có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Người nói chuyện với chúng ta có thể không phải là khách hàng nhưng họ cũng có thể là người giới thiệu cho chúng ta những khách hàng mới nếu họ thấy chúng ta có sự chân thành, trung thực gây thiện cảm với họ.

Quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bước 1: Nghiên cứu chấn dung khách hàng

Muốn tìm kiếm khách hàng hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định được họ là ai. Bạn cần nghiên cứu, phân tích về đặc thù, tính chất mà sản phẩm, dịch vụ đang muốn kinh doanh. Chúng phù hợp với ai, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm cho đối tượng khách hàng như thế nào?

Bước 2: Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Bạn không thể bỏ qua việc nghiên cứu thị trường và những đối thủ trực tiếp cạnh tranh cùng mình. Nghiên cứu thị trường là cách để nắm bắt tâm lý khách hàng, thị hiếu về dòng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Còn nghiên cứu đối thủ hãy tìm kiếm xem nhóm khách hàng mà họ đang muốn hướng đến là ai để tìm ra hướng đi đúng cho doanh nghiệp mình.

Bước 3: Lên kế hoạch

Nghiên cứu kĩ về thị trường sau đó lên phương án để thực hiện. Bạn cần xác định:

Nguồn khách hàng đến từ đâu: qua giới thiệu, quảng cáo, khách hàng trực tiếp
Cần làm gì để thu hút họ: tặng quà, đưa ra chương trình khuyến mại, quảng cáo…
Kênh tiếp cận khách hàng: truyền thông trên báo chí, mạng xã hội, quảng cáo…

Bước 4: Tiến hàng quảng cáo, truyền thông

Trong quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng không thể thiếu được bước truyền thông và quảng cáo.

Quảng cáo và truyền thông nhằm thu hút và tiếp cận với khách hàng. Các phương án để quảng cáo tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới.

Bước 5: Thu thập thông tin, đánh giá hiệu quả

Quản lý khách hàng sau khi đã thu hút và tiếp cận là vô cùng quan trọng. Cần có phương án lưu trữ, phân loại nhóm khách hàng một cách chi tiết để việc bán, tiếp thị và tư vấn trở nên khoa học hơn.

Cuối cùng, đừng bỏ qua những thành quả mà bạn đã tạo dựng được. Phân tích, xem xét về nhóm khách hàng đã tìm kiếm được sẽ giúp bạn rút được ra khá nhiều bài học, kinh nghiệm.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quy trình tìm kiếm khách hàng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang