Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/08/2022, 09:47

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Cùng tìm hiểu kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh là gì? Đặc điểm và làm sao để giao tiếp trong kinh doanh. Và những nguyên tắc để giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả hơn nhé.

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh là gì?

Giao tiếp trong kinh doanh là một trong những kỹ năng quan trọng và thiết yếu của con người. Vậy giao tiếp trong kinh doanh là quá trình chia sẻ, trao đổi, tiếp xúc giữa con người với nhau để trao đổi những thông tin, thông điệp tích cực, là quá trình trao đi và nhận lại những phản hồi giữa các chủ thể với nhau nhằm đạt mục đích giao tiếp nhất định trong hoạt động kinh doanh.

Đặc điểm để giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả

Đầu tiên, giao tiếp trong kinh doanh mang tính nhận thức cao, mỗi người đều nhận thức được mục đích giao tiếp, nhiệm vụ, nội dung và tiến trình giao tiếp cần nói. Trong quá trình trao đổi các thông tin, mỗi người đều phải nắm bắt được những thông tin liên quan đến chủ đề giao tiếp, tiếp thu và hoàn thành các mục tiêu giao tiếp đã đặt ra.

Thứ hai, khi giao tiếp trong kinh doanh giúp bạn thu thập thông tin và truyền tải rõ ràng cho mọi người, từ người này sang người khác.

Thứ ba, giao tiếp trong kinh doanh là mối quan hệ đa chiều bao gồm nhiều thành phần tham gia và mang tính xã hội như: mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đối tác,đối thủ. Thông qua việc giao tiếp trên sẽ giúp mọi người hiểu nhau hơn về và từ đó sẽ chủ động hơn cho những lần giao tiếp sau.

Thứ tư, mỗi cá nhân trong giao tiếp đều mang một màu sắc riêng biệt. Mỗi người sẽ lan truyền cảm xúc và tâm trạng khác nhau tới mọi người. Trong giao tiếp con người có khả năng đồng cảm khi chia sẻ và khi tiếp xúc tâm trạng của người này sẽ ảnh hưởng đến người khác.

Các khía cạnh quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh 

1. Ngoại hình

Ngoại hình tưởng chừng như là yếu tố “phụ” trong kỹ năng giao tiếp nhưng thực chất lại góp phần rất quan trọng trong việc tìm kiếm thành công của bạn. Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, ngoại hình sẽ giúp bạn ghi điểm với đối phương, khiến việc bắt đầu một cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn. Bạn có ngoại hình tốt sẽ có lợi thế lớn trong việc hợp tác, đàm phán và giao thương với bên đối tác. Bởi vậy, ngoài việc đầu tư thời gian trong công việc, bạn nên có thời gian chú ý đến ngoại hình của mình nhiều hơn nữa.

2. Thái độ

Thái độ luôn là yếu tố được đánh giá cao trong việc khẳng định được kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp của bạn. Một thái độ cởi mở, hiền hòa sẽ tạo được cái nhìn thiện cảm với khách hàng, xây dựng được những mối quan hệ tốt và lâu dài. 

3. Cử chỉ và hành động

Muốn có một kỹ năng giao tiếp tốt bạn nên rèn luyện những cử chỉ và hành động của mình ngay bây giờ để phù hợp với mỗi lĩnh vực khác nhau trong kinh doanh. Nói tới đây, chắc hẳn chúng ta đều nghe tới những cái bắt tay rất quan trọng trong thỏa thuận và đàm phán của kinh doanh. Khi bắt tay, bạn hãy bắt bằng một tay và tay còn lại nắm lấy tay áo của tay kia để giữ phép tôn trọng với đối tác.

còn tiếp...

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang