Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 27/07/2023, 10:40

Rủi ro trong khởi nghiệp

.

Các công ty khởi nghiệp có tỷ lệ thất bại cao, một số ít doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công đã trở thành các doanh nghiệp lớn và có ảnh hưởng (Fink Billy, 2015). Hơn 50% doanh nghiệp nhỏ thất bại trong bốn năm đầu tiên (theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ) (trích dẫn theo Toprani Neeta et al., 2018). Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thất bại của doanh nghiệp nhỏ được thể hiện ở Hình 9:

Thống kê tỷ lệ khởi nghiệp thất bại

Theo đó, các nguyên nhân chính dẫn đến việc khởi nghiệp thất bại được liệt kê gồm: Thiếu khả năng: 46%; thiếu kinh nghiệm quản lý: 30%; xao lãng, gian lận, thảm họa: 13% và thiếu kinh nghiệm về ngành hàng, dịch vụ: 11%.

Theo Aswath Damodaran (2001), các startup trẻ mới thành lập rất đa dạng, nhưng chúng có chung một số đặc điểm sau:

  • Không có lịch sử: Rõ ràng là các startup non trẻ có lịch sử rất hạn chế. Nhiều công ty trong số đó chỉ có một hoặc hai năm dữ liệu về hoạt động và tài chính, một số ít chỉ có tài chính cho một phần của năm.
  • Doanh thu nhỏ hoặc không có, hoạt động thua lỗ: Lịch sử hạn chế ở các startup trẻ và thực tế những công ty này có rất ít thông tin chi tiết về hoạt động trong đó. Doanh thu nhỏ hoặc không tồn tại đối với các startup ý tưởng và chi phí thường liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp hơn là tạo ra doanh thu. Kết hợp lại, chúng dẫn đến tổn thất hoạt động đáng kể.
  • Phụ thuộc vào vốn cổ phần tư nhân: Mặc dù có một vài trường hợp ngoại lệ, các doanh nghiệp trẻ phụ thuộc vào vốn cổ phần từ các nguồn tư nhân, thay vì thị trường công cộng. Ở giai đoạn đầu, vốn chủ sở hữu được cung cấp gần như hoàn toàn bởi người sáng lập (và bạn bè và gia đình).

Khi hứa hẹn về sự thành công trong tương lai tăng lên và cùng với đó là nhu cầu về vốn nhiều hơn, các nhà đầu tư mạo hiểm trở thành một nguồn vốn cổ phần, để đổi lấy một phần quyền sở hữu trong công ty.

  • Nhiều yêu sách đối với vốn chủ sở hữu: Việc các startup lặp đi lặp lại việc huy động vốn chủ sở hữu khiến các nhà đầu tư vốn cổ phần, những người đã đầu tư sớm hơn trong quá trình này, có khả năng giá trị của họ có thể bị giảm do các giao dịch được cung cấp cho các nhà đầu tư vốn cổ phần tiếp theo. Để bảo vệ lợi ích của mình, các nhà đầu tư vốn cổ phần trong các startup thường yêu cầu và nhận được sự bảo vệ trước tình huống này dưới hình thức yêu cầu đầu tiên đối với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và thanh lý cũng như có quyền kiểm soát hoặc phủ quyết, cho phép họ có tiếng nói trong hành động của công ty. Kết quả là, các yêu cầu về vốn chủ sở hữu khác nhau trong một startup trẻ có thể khác nhau trên nhiều khía cạnh, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của chúng.
  • Các khoản đầu tư kém thanh khoản: Vì các khoản đầu tư vốn cổ phần vào các startup trẻ có xu hướng do tư nhân nắm giữ và ở các đơn vị không được tiêu chuẩn hóa, nên chúng cũng kém thanh khoản hơn nhiều so với các khoản đầu tư vào các đối tác được giao dịch công khai.

Viện nghiên cứu Statistic Brain đã biên soạn một số liệu thống kê về sự tồn tại của các công ty khởi nghiệp

Tỷ lệ startup thất bại theo năm hoạt động

Khi một nhà đầu tư giai đoạn đầu đang cố gắng quyết định xem họ có nên đầu tư vào một công ty khởi nghiệp hay không, họ sẽ đoán quy mô thoát có thể xảy ra đối với loại hình khởi nghiệp đó và trong một ngành cụ thể. Nếu một chủ doanh nghiệp đã sử dụng các phương pháp để cho thấy công ty khởi nghiệp của họ có giá trị cao thì nhà đầu tư có khả năng đầu tư nhiều hơn vào công ty. Việc sử dụng các phương pháp hoặc khuôn khổ này cũng rất quan trọng vì các công ty mới thành lập thiếu hiệu suất đáng tin cậy trong quá khứ và hiệu suất có thể dự đoán được trong tương lai mà hầu hết các doanh nghiệp lâu đời sử dụng để ước tính giá trị của họ, vì vậy có một cách để đoán giá trị là hữu ích, ngay cả khi đó chỉ là phỏng đoán và dự đoán (Natalie Robehmed, 2013).

Jeremy Liddle (2016) đã liệt kê danh sách các rủi ro liên quan đến startup và ngành của nó:

  • Rủi ro quản lý;
  • Giai đoạn kinh doanh;
  • Rủi ro pháp luật/chính trị;
  • Rủi ro sản xuất (hay rủi ro chuỗi cung ứng);
  • Rủi ro bán hàng và tiếp thị;
  • Rủi ro vốn/huy động vốn;
  • Rủi ro cạnh tranh;
  • Rủi ro công nghệ;
  • Rủi ro kiện tụng;
  • Rủi ro quốc tế;
  • Rủi ro danh tiếng;
  • Thoát khỏi rủi ro giá trị.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Rủi ro trong khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang