Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 26/05/2023, 09:02

Sai lầm khiến bạn khởi nghiệp thất bại (phần 1)

Biết những điều cần tránh trước khi khởi nghiệp sẽ giúp bạn không đi theo vết xe đổ của những người đi trước, hoặc có thể giúp bạn xác định mục tiêu khởi nghiệp, rằng bạn khởi nghiệp vì điều gì.

Khởi nghiệp vì không biết làm gì  

Vì không biết làm gì nên mới khởi sự một mô hình kinh doanh là chuyện không hề khôn ngoan chút nào cả. Tại sao lại như vậy?

  • Bạn có sẵn sàng dấn thân ngay cả khi biết chắc rằng mình sẽ thất bại?
  • Bạn có sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro trên con đường khởi nghiệp?
  • Bạn có tiếp tục làm việc hăng say kể cả khi không ai thuê bạn?
  • Bạn có sẵn sàng làm nhiều hơn khi đang không có việc làm?

Đó là những câu hỏi bạn cần phải trả lời trước khi khởi nghiệp, bởi điều đơn giản nhất ở đây chính là: Khi bạn khởi nghiệp, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn tất cả những người đang có việc làm cộng lại. Đó là lý do vì sao một người không biết làm gì khó đi vào quỹ đạo trên con đường khởi nghiệp – tức là phải làm nhiều việc hơn ngay cả khi được tuyển dụng. Bạn đã sẵn sàng đặt chân lên con đường đó chưa?

Nếu bạn rơi vào cảnh không biết làm gì và muốn bản thân tiến lên phía trước, hãy bắt đầu định hình lại cuộc đời: Đâu là giá trị cốt lõi? Đâu là việc cần thiết phải làm ngay bây giờ? Đâu là công việc cần đầu tư nhiều thời gian nhất? Đâu là hướng đi thực sự quan trọng để bắt đầu một cuộc đời mới tốt đẹp hơn? Đó là điều bạn nên làm chứ không phải tiếp tục lao vào khởi nghiệp.

Bạn cũng cần phải hiểu rằng khởi nghiệp là con đường vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên. Và khi đã đi bước đầu tiên trên con đường đó, bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn tất cả những người có việc làm ổn định nhất. Bạn có sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và làm việc nhiều như thế khi bạn không biết làm gì và cần cảm giác tiến tới không? Câu trả lời cho câu hỏi này thường là không.

Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu với lý do đó, bạn cần phải làm điều tiếp theo và ngược lại: Bắt đầu từ con số 0 cho đến những công việc (mà bạn thậm chí chưa bao giờ đụng đến) nhiều hơn gấp 10, thậm chí là gấp 100 lần. Tương lai sẽ mở ra trước mắt và bạn lại bắt đầu một quỹ đạo tốt hơn trên con đường chinh phục mục tiêu mới.

Khởi nghiệp theo phong trào

Nổi lên như một hiện tượng, khởi nghiệp theo đám đông là kiểu khởi nghiệp sai lầm phổ biến nhất khi khởi nghiệp. Câu chuyện thần kỳ về những startup thành công trên thế giới cũng như ở Việt Nam trên báo chí thường là động lực chính cho các bạn trẻ dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Trên thực tế, đã có rất nhiều những nhà sáng lập trẻ bắt đầu khởi nghiệp nhưng thực sự không biết mình muốn gì. Và cũng không hiếm bạn luôn ấp ủ giấc mơ có được một thương hiệu riêng chỉ để thỏa mãn cái tôi và khẳng định bản thân hơn là đem lại giá trị mới cho xã hội. Và đây chính là sai lầm phổ biến nhất khi khởi nghiệp. 

Để không bị cuốn vào phong trào khởi nghiệp, những nhà khởi nghiệp tương lai cần nghiên cứu về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, hiểu rõ kĩ năng của mình đang ở mức độ nào. Ngoài ra, việc trải nghiệm công việc thực tế để tiếp thu các kinh nghiệm khởi nghiệp từ các nhà lãnh đạo, hiểu cách một doanh nghiệp vận hành cũng là cách để giảm thiểu tối đa viễn cảnh khởi nghiệp thất bại.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sai lầm khiến bạn khởi nghiệp thất bại (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang