Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 26/05/2023, 09:08

Sai lầm khiến bạn khởi nghiệp thất bại (phần 3)

.

Chưa nghiên cứu kỹ thị trường 

Tham gia một thị trường là bạn đang tham gia một sân chơi nơi bề ngoài có vẻ rất hỗn độn, phức tạp (người ta thường ví “thương trường như chiến trường”) nhưng bên dưới nó luôn vận hành theo các quy tắc, luật chơi chung và có những đối thủ cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, các nhà sáng lập cần nghiên cứu và phân tích thật kỹ thị trường, hiểu rõ những quy định, rào cản và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh với những số liệu đáng tin cậy. Từ đó, các doanh nghiệp có thể xác định được thế mạnh, hướng kinh doanh, quy mô, địa điểm của công ty và hình thức công ty đưa sản phẩm ra thị trường. Đừng luôn mang trong mình tư tưởng: “Cứ làm tới đi!”. Hãy làm tới chỉ khi ta đã hiểu rõ cuộc chơi để tránh những rủi ro dẫn đến khởi nghiệp thất bại. 

Chưa xác định rõ khách hàng mục tiêu  

Mỗi một đối tượng khách hàng đều có đặc thù, nhu cầu riêng và khả năng chi trả khác nhau. Nếu ngay từ đầu doanh nghiệp cố gắng phục vụ tất cả các tập khách hàng thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ trở thành một sản phẩm chung chung, và chẳng ai hài lòng để trả tiền cho nó cả. Vì thế hãy lựa chọn thật kỹ phân khúc khách hàng mục tiêu. Họ là người mà bạn hiểu rõ nhất, có nhiều cơ hội tiếp cận và thuyết phục nhất. Sau đó, hãy nghiên cứu và đào sâu vấn đề của phân khúc khách hàng, và tập trung giải quyết vấn đề đó. Khách hàng chỉ sẵn sàng trả tiền khi vấn đề của họ được giải quyết. 

Không có lợi thế đặc biệt 

Trong kinh doanh nói chung hay trong doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng, việc xây dựng điểm khác biệt (Unique Selling Point) cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Điểm khác biệt giúp doanh nghiệp nổi bật giữa thị trường và thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng. 

Điểm khác biệt ở đây có thể ở sẵn trong sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, hoặc là cách bạn kinh doanh, đưa sản phẩm, dịch vụ đó đến với khách hàng mục tiêu của mình. Một là bạn có một sản phẩm tốt hẳn lên so với những sản phẩm khác, hai là sản phẩm đó phải có nét đặc sắc của riêng mình mà không sản phẩm, dịch vụ nào khác có được. Một số gợi ý về điểm khác biệt bao gồm: tính mới mẻ, tính hiệu quả, sự khác biệt trong giá cả, mức độ khả dụng của sản phẩm, sự khác biệt trong mẫu mã thiết kế, thương hiệu hoặc dịch vụ đi kèm.

Không lường trước những rủi ro phát sinh 

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc các nhà sáng lập không lường trước những rủi ro phát sinh. Những lý do phổ biến có thể kể đến là: các nhà sáng lập chưa tìm hiểu đủ sâu lĩnh vực doanh nghiệp đang làm; các founder chủ quan, thậm chí là ngoan cố tin vào những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân mà thực tế nó đã không còn đúng nữa. Điều này là  rất nguy hiểm vì khi mới khởi nghiệp, bạn không thể có đủ tất cả nguồn lực để giải quyết những cơn khủng hoảng ập tới.

Vì vậy, kinh doanh cần phải có kế hoạch cụ thể để định hướng và bao quát các vấn đề quan trọng trong vận hành doanh nghiệp, bảo đảm không bỏ quên các rủi ro có thể phát sinh, đặc biệt là về tài chính và nhân sự.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sai lầm khiến bạn khởi nghiệp thất bại (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang