Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 16/05/2023, 09:14

Sotatek: Khởi nghiệp Blockchain từ đam mê game (Phần 1)

.

Nguyễn Hữu An sinh năm 1989, từ một cậu bé mê game hiện là đồng sáng lập và giám đốc công nghệ Công ty SotaTek, nằm trong top 10 công ty blockchain nổi bật tại Việt Nam.

 

Hữu An thừa nhận mình là người nghiện game. Từ khi là sinh viên Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, anh đã sớm thể hiện niềm đam mê công nghệ bằng việc tham gia nhiều các cuộc thi tin học trẻ do nhà trường và thành phố tổ chức như Google Contest, Samsung Smart App Challenge…

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin, Hữu An đầu quân cho một công ty trò chơi di động của Nhật có văn phòng tại Việt Nam vào năm 2011. "10 năm trước game mobile bùng nổ, tôi có cơ hội phát triển và vận hành những trò chơi lớn, đứng top thị trường Mỹ và châu Âu. Sau 4 năm, với kinh nghiệm và mối quan hệ tích lũy, tôi quyết định cùng nhóm bạn mở công ty riêng để khởi nghiệp, làm gì đó của riêng mình", Hữu An chia sẻ.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với các khách hàng trong nước và quốc tế, Nguyễn Hữu An là chuyên gia trong lĩnh vực blockchain, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng trong hệ sinh thái đóng kín, hoàn thiện tất cả các nghiệp vụ từ B2C đến B2B phục vụ các ngành hàng như: bán lẻ, thương mại điện tử, ví điện tử, tài chính, cung ứng vận tải…

Với vai trò là người đứng đầu bộ phận R&D, tiên phong về công nghệ trong công ty, Nguyễn Hữu An chú trọng vào nghiên cứu các công nghệ tân tiến nhất phục vụ sản xuất cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn khắt khe từ khách hàng trong nước và quốc tế.

Hữu An tham gia đào tạo và phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhân viên, nhằm nâng cao giá trị của từng cá nhân. Đây chính là lý do cốt lõi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đối với các dự án cho đối tác, anh đặt ra những mục tiêu mang tính thách thức, thiết lập kế hoạch đạt chất lượng với chi phí hợp lý và thời gian triển khai phù hợp làm hài lòng tất cả khách hàng.

Chọn việc khó nhất để khởi nghiệp

Tháng 8/2015, Nguyễn Hữu An cùng 5 người bạn thành lập SotaTek nhưng vẫn chưa có định hướng rõ ràng cho công ty. "Lúc đó, mọi người chỉ nghĩ sẽ làm gia công phần mềm, vừa lấy ngắn nuôi dài, vừa tích lũy kinh nghiệm rồi sẽ dần tìm ra đường hướng phát triển công ty. Tôi quyết định tìm những dự án khó về công nghệ, không phải ai hoặc công ty nào cũng có thể giải quyết. Đến nay, SotaTek vẫn giữ đúng tinh thần này, chọn việc khó để làm, không phân biệt lớn nhỏ", An cho biết.

Từ những dự án nhỏ nhưng khó, startup của An dần được đối tác tin tưởng và giao cho nhiều dự án mới. Sau một năm, công ty từ 6 người nhanh chóng mở rộng lên 30 người. Trụ sở chuyển từ một căn chung cư chật hẹp sang văn phòng khang trang. Nhưng đây cũng là thời khắc nguy hiểm nhất với startup của anh.

Theo An, có rất nhiều thử thách và khác biệt khi vận hành công ty chỉ 5-6 người so với khi mở rộng thành vài chục người. Khi mới bắt đầu, mọi người sẵn sàng làm ngày làm đêm, thậm chí không cần lương. Nhưng lúc có 30 nhân sự, công ty tốn nhiều chi phí vận hành nhưng lại chưa xây dựng được hồ sơ năng lực để mở rộng các dự án mới. "Nhiều lúc đã gần đến ngày trả lương, tài khoản công ty chỉ còn 10 triệu đồng. Giai đoạn này kéo dài 3-5 tháng khiến tôi và đội ngũ sáng lập luôn trong tình trạng áp lực và phải tính toán xem cần bỏ thêm bao nhiêu tiền vào để bù hoặc làm cách nào để tài khoản không âm", An cho biết.

Năm 2017, SotaTek dần vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh khi trào lưu blockchain bùng nổ.

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sotatek: Khởi nghiệp Blockchain từ đam mê game (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang