Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 08/05/2019, 09:13

Startup BoxFox: Những món quà tình yêu làm nên hàng triệu đô

Hoạt động của startup BoxFox xoay xung quanh tình yêu.

Những người đồng sáng lập Jenni Olivero, Chelsea Moore và Sabena Suri đã có ý tưởng về công ty đồ thủ công và quà tặng sau khi cố gắng đấu  tranh trong nhiều tuần để có thể giao một gói chăm sóc sức khỏe tới một người bạn bị bệnh. Thất vọng, họ biết rằng mình cần tìm ra cách thức tặng quà dễ dàng hơn cho những người muốn thể hiện tình cảm với món quà hoàn hảo.

Ý tưởng của họ đã trở thành “bom tấn”: Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, BoxFox đã xuất xưởng được 60.000 hộp quà tại hơn 20 quốc gia. Họ có cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, bao gồm Southwest Airlines, Twitter, LinkedIn, Airbnb, VISA và Nike, cũng như đóng gói cho các sản phẩm của những thương hiệu như DryBar, Kate Spade, The Honest Company và Sugarfina. Danh sách khách hàng ngày càng tăng của nó đã được chọn lọc bởi một hệ thống đặt hàng trực tuyến dễ dàng cũng như đánh giá cao của các tạp chí danh tiếng như Martha Stewart Weddings, BuzzFeed, Inc. Magazine và Cosmopolitan.

Nhưng thành công không đến chỉ sau một đêm. Thậm chí, đòi hỏi một số hy sinh. Trong những ngày đầu hành lập, Olivero, Moore và Suri biến căn hộ của họ thành nhà kho thực hiện các đơn hàng cũng như chứa hàng tồn. Bộ ba thường xuyên “mất ăn mất ngủ” để thương thảo với các nhà sản xuất hộp cách họ nửa vòng Trái đất, giữa đêm hôm, trong khi vẫn làm việc cả ngày. Khi công ty ngày càng tăng trưởng, chạy theo sự phát triển đó cũng càng đầy thách thức.

Điều giữ cho các nhà sáng lập kiên trì là tình yêu được gửi gắm trong mỗi món quà. Theo Olivero, mỗi món quà là “một lời nhắc nhỏ lý do tại sao chúng tôi lại đang làm những chuyện này”. Những lời động viên của khách hàng khiến họ cảm thấy rằng tất cả đều xứng đáng.

Cất cánh

Ngay cả khi ý tưởng trở thành “hit”, họ lại càng không thể thả lỏng. Từ họp hàng tuần biến thành họp hàng đêm. 

Các nhà sáng lập (từ trái sang phải): Chelsea Moore (CEO), Jenni Olivero (COO) và Sabena Suri (CSO). Ảnh: Forbes

Startup được ra đời vào tháng 11/2014 bởi đó là thời điểm mùa lễ mua sắm cuối năm của phương Tây lên cao trào cũng như mùa lễ tình yêu Valentine năm sau đó có thể giúp họ kéo dài số lượng đơn hàng.

Để tiết kiệm, những người sáng lập đã sử dụng nhà của họ làm trụ sở và làm việc với các đối tác để tạo nên những hộp quà đủ nhỏ để xếp trong phòng ngủ. Không gian chật chội, tính cân bằng cuộc sống bị phá vỡ nghiêm trọng, có những lúc  họ tưởng chừng như không thể theo được nữa. Nhưng mọi chuyện đã trở nên tốt hơn, khi đến mùa lễ năm 2015.

Đó là khi BoxFox nhận được đơn hàng lớn đầu tiên, với yêu cầu khá “xương”: 400 hộp cây xương rồng nhỏ cần được “thở” trước khi vận chuyển. Olivero nhớ khi ấy tình cảnh rất hỗn loạn, họ phải cố gắng sắp xếp lại phòng ở để có chỗ cho 400 cái cây ấy. Quyết định mới được đưa ra: không sống ở nơi làm việc. Vào tháng 2/2016, BoxFox chuyển sang một căn nhà nhỏ. Tháng 8 năm đó, họ chuyển đến một nơi rộng hơn.

Chính trải nghiệm với những cây xương rồng đã dạy cho họ một nhận thức quan trọng: Bất kể như thế nào, khách hàng luôn muốn đối phương có cảm giác như họ được nhận quà trực tiếp. Họ làm điều đó thông qua việc cho phép khách hàng được tùy biến món quà của mình, những tấm thiệp viết tắt, hộp quà xinh xắn và lựa chọn sản phẩm chu đáo. Giá trung bình của một hộp quà tùy chỉnh là 80 USD.

Ngày nay, những người sáng lập đã bước đi vững chắc hơn. Họ, cùng 14 nhân viên, đã đạt được doanh số 2,2 triệu USD trong năm 2017. BoxFox bây giờ có thỏa thuận với hàng chục thương hiệu đồ gia dụng, chăm sóc sức khỏe và thời trang. Các hộp cũng được thiết kế mới bắt mắt.

“Nhiên liệu” là tình yêu

Trước khi đặt chân vào ngành công nghiệp quà tặng, Olivero và Moore đã gặp nhau tại Đại học California và ngay lập tức trở thành bạn thân. Trong suốt những năm ngồi trên giảng đường, “chúng tôi luôn nghĩ về những công ty, đám cưới trong tương lai. Chúng tôi muốn cùng nhau sáng tạo”.

Hai người tốt nghiệp vào năm 2013 và chính thức bước vào thế giới lao động. Olivero làm marketing đồ thể thao trong khi Moore làm việc ở công ty marketing, quảng cáo Ogilvy Mather, nơi cô gặp Suri. Ba người phụ nữ ngay lập tức trở thành bộ ba thân thiết.

Khi bước ra ngoài xã hội, Olivero và Moore mới nhận thấy rằng những người bạn khi xưa sẽ mỗi nơi một nẻo, và nếu muốn duy trì tình bạn thì sẽ cần phải đặt thêm nhiều sự quan tâm hơn. Đỉnh điểm là khi một người bạn phải nhập viện vì viêm phổi chỉ vài tháng sau khi tốt nghiệp. Để giúp cô gái đó mau chóng bình phục, những người bạn quyết định đặt một gói chăm sóc sức khỏe với những món ăn nhẹ bổ dưỡng. Tạo ra quà thì rất thú vị, nhưng chuyển món quà đó lại là vấn đề khác. Ai cũng bận rộn, và không có thời gian mang quà đến trong thời gian được phép thăm bệnh. Nhờ bưu điện cũng khó khăn, bạn luôn không biết họ sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm gì.

Từ đó, ý tưởng lóe lên: Tại sao không thể khiến cho việc tặng quà trở nên dễ dàng hơn?

Ảnh: BoxFox

Ngoài việc là nguồn cảm hứng khởi nghiệp, các mối quan hệ và kết nối cá nhân cũng là nguyên tắc phát triển cốt lõi của BoxFox.  

Cảm giác gia đình cũng là một phần không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp mà phụ nữ đang xây dựng. Thực tế, một số “nhân công” đầu tiên của họ chính là bạn bè và người thân, một số người vẫn đi theo công ty đến hôm nay. “Chúng tôi có một công việc kinh doanh đậm tính gia đình”, Oliver nói. Hàng tuần, họ còn tổ chức những buổi trao đổi, món salad chẳng hạn, và giao lưu giữa các đồng nghiệp, tựa như một cộng đồng vậy.

Kế hoạch mở rộng

Bộ ba có kế hoạch lớn trong tương lai. Đầu tiên, họ sẽ lại có nhà kho lớn hơn. Về lâu dài, những người sáng lập muốn mở rộng quy mô các dịch vụ của họ cho các tập đoàn.
Chúng tôi đã thực sự thấy thành công to lớn về mặt doanh nghiệp” - hiện chiếm hơn 50% việc kinh doanh của công ty. Công ty cũng đặt mục tiêu sản xuất một số sản phẩm nhãn hàng riêng và cung cấp thêm các mặt hàng từ nhiều thương hiệu phổ biến khác.

Ảnh: BoxFox

BoxFox đã tăng gấp đôi doanh thu so với cùng kỳ kể từ khi thành lập vào năm 2014. Doanh nghiệp không nhận khoản đầu tư bên ngoài, có lãi trong vòng 5 tháng và đang trên đà vượt mốc doanh thu 7 triệu USD trong năm nay.

Trong khi thay đổi từng ngày, Olivero cho biết có một điều vẫn không hề thay đổi: mục tiêu chia sẻ để giúp “ngày càng nhiều người thắt chặt các mối quan hệ, thể hiện lòng biết ơn và gửi tình yêu thương trong những món quà”.

 

Theo www.songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup BoxFox: Những món quà tình yêu làm nên hàng triệu đô tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang