Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 29/03/2019, 10:48

Startup giày thể thao Veja được làm từ nhựa tái chế

.

Giày thể thao Veja ở Paris có thể trở thành đôi giày bền vững nhất thế giới. Các nhà sáng lập Veja là Sébastien Kopp và François-Ghislain Morillion, hy vọng sẽ làm được điều đó thông qua việc sản xuất những đôi giày không cần nguyên liệu mà từ chai nhựa tái chế.

Để Veja có mặt trên thị trường, cần phải kể tới việc hai nhà sáng lập đã có dịp đến thăm các nhà máy sản xuất quần áo và thực phẩm ở khắp Nam Mỹ, châu Á và Úc trong thời gian điều hành một tổ chức phi lợi nhuận.

Họ đều kinh hoàng trước những gì được chứng kiến. Chia sẻ về quá trình này, nhà sáng lập Kopp bày tỏ: "Chúng tôi nhận ra rằng các sản phẩm thời trang được sản xuất theo một quy trình thật đáng kinh ngạc. Nếu biết về sự thật này sớm hơn, chúng tôi sẽ có cách tiêu thụ khác đi”.

Năm 2005, cả hai cùng thành lập Veja tại Pháp, với mục tiêu sản xuất những đôi giày thể thao bằng cách sử dụng nguyên liệu bền vững và được cung cấp bởi những người kinh doanh uy tín, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. “Veja” có nghĩa là "nhìn" trong tiếng Bồ Đào Nha- ngôn ngữ chính thức của Brazil - nơi Kopp và Morillion bắt đầu cuộc phiêu lưu trong ngành thời trang.

Kể từ năm 2015, doanh số bán hàng của hãng giày tăng trưởng nhanh chóng (50%/ năm). Veja chủ yếu cung cấp giày thể thao cho các nhà bán lẻ cao cấp ở Vương quốc Anh và bắt đầu lấn sân sang thị trường Mỹ vào năm 2016. Tính đến năm 2017, Veja sản xuất và cung cấp giày cho 1.800 nhà bán lẻ tại 45 quốc gia, bán được 550.000 đôi với doanh thu 21 triệu USD.

Trên thực tế, cả Kopp và Morillion đều không khởi nghiệp ở lĩnh vực thời trang. Họ làm việc trong ngành tài chính tại Washington và New York. Đến năm 2002, họ thành lập tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu các chính sách trách nhiệm xã hội của các công ty trên khắp thế giới.

Hai người đàn ông đã mở Veja với số vốn 16 nghìn USD và phải chịu một khoản vay nhỏ. Họ bắt đầu mua cao su thiên nhiên từ các mủ cao su ở Amazon, mặc dù nó tiêu tốn nhiều chi phí hơn so với sản xuất bằng vật liệu tổng hợp.

Kopp chia sẻ: “Chính sách này của chúng tôi giúp chống lại nạn phá rừng, vì những người nông dân ở đây thích làm việc cho chúng tôi hơn là chặt cây đi để nuôi gia súc”. Các đối tác kinh doanh của Veja cũng quyết định chuyển sang sử dụng bông hữu cơ nhằm bổ sung độ màu mỡ cho đất hơn là loại bông truyền thống cần nhiều hóa chất.

Giày thể thao Veja có biểu tượng chữ V

Nhưng đóng góp nổi bật nhất của Veja phải kể đến đó là phát minh ra "lưới chai" không thấm nước được sử dụng trên đế giày thể thao. Để làm được chiếc đế giày này cần phải tái chế 3 chai nhựa. Các chai được thu thập từ các đường phố ở Rio de Janeiro và Sao Paulo, sau đó được gửi đến nhà máy để nghiền nát chúng thành các mảnh vụn và biến thành nguyên liệu làm đế.

Điều này khiến cho đôi giày thể thao của Veja có giá cao gấp 5 đến 7 lần so với đôi giày thể thao bình thường (dao động từ 95 USD đến 195 USD). Theo chia sẻ của Kopp, có "rất nhiều khách hàng bày tỏ sự quan tâm hơn đến cách Veja sản xuất giày sau khi đã sử dụng một hoặc hai đôi".

Hiện tại, Veja có tổng cộng 100 nhân lực, hoạt động chủ yếu tại Paris. Kopp là nhà thiết kế chính. Giày Veja đã được nhiều nhân vật nổi tiếng sử dụng như: Emma Watson và Marion Cotillard…

Hai nhà sáng lập của Veja- Sébastien Kopp và François-Ghislain Morillion

Những người sáng lập Veja tin tưởng rằng nhận thức về việc sản xuất và kinh doanh thời trang có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường sẽ ngày càng phổ biến trong thời gian tới. Bằng chứng là có rất nhiều hãng thời trang có cùng mục đích như họ ở Anh, Pháp…

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup giày thể thao Veja được làm từ nhựa tái chế tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang