Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 29/03/2019, 10:35

Startup kẹo 40 triệu USD cho thấy khởi nghiệp không cần “đao to búa lớn”

Jon Sebastiani, người từng có doanh nghiệp đã được công ty chocolate lâu đời Hershey mua lại, hiện đang điều hành công ty đồ ăn nhẹ Smashmallow.

Jon Sebastiani đã có được một chiến thắng lớn với doanh nghiệp đầu tiên Krave Jerky, khi được Hershey mua lại vào năm 2015. Sau đó thì anh quay sang quản lý công ty chuyên đầu tư vào ngành thực phẩm. Nhưng cảm giác muốn được kinh doanh thứ gì đó đã thôi thúc anh quay lại ngành thực phẩm và thành lập Smashmallow - công ty tìm cách nâng tầm món đồ ăn quen thuộc: kẹo xốp dẻo marshmallow.

Smashmallow, tạo ra những chiếc kẹo có vì bánh quy, quế hay chocolate bạc hà cũng như bánh gạo, đã xuất hiện trên 15.000 cửa hàng toàn nước Mỹ. Công ty cho biết dự kiến có thể đạt doanh thu hơn 40 triệu USD trong năm 2019 tới đây.

Ảnh: Smashmallow

Sebastiani vốn là người rất thích đồ ngọt, nhưng sở thích ấy lại không thân thiện với sức khỏe lắm, đặc biệt với những người tập thể thao cần tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Những chiếc kẹo marshmallow là giải pháp, nhờ lượng đường và thành phần nằm trong giới hạn cho phép.

Sebastiani lập ra Smashmallow với niềm tin rằng có thể làm cho kẹo dẻo trở nên lành mạnh hơn với các thành phần sạch, loại bỏ si-rô ngô và các hương vị nhân tạo, thêm những hương vị quyến rũ để tạo nên trải nghiệm thú vị. Hay nói cách khác, “từ quan điểm kinh doanh, chúng ta có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng”. Sebastiani không hứng thú với việc chạy theo làn sóng “thay thế thịt”, mà điều anh hứng thú là thay đổi những thứ đang bị xem là không lành mạnh trở nên tốt hơn.

“Hầu hết mọi người cho rằng kẹo marshmallow là thứ cho vào bánh s'more, gạo chiên giòn hay ca cao nóng. Rất ít người ăn riêng chúng. Nhưng tôi muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, chúng tôi đã đóng gói nó vào trong túi trông như bát, đi cùng hương vị tuyệt vời và trông rất đẹp mắt.” Anh định vị sản phẩm của mình là “món ngọt ít tội lỗi” và kết quả là đáng kinh ngạc. Phản hồi của khách hàng nhìn chung là khá tốt.

Ảnh: Smashmallow

Theo Sebastiani, những xu hướng mới đang nổi lên là “cơn sốt vàng” về cơ hội cho những người muốn bước chân vào ngành công nghiệp thực phẩm. Người tiêu dùng có xu hướng tìm những thứ ít rủi ro hoặc không có rủi ro cũng như sự cải thiện chất lượng đáng kể những sản phẩm truyền thống. “Do đó, nếu bạn có một sản phẩm mang lại giá trị gia tăng lớn, họ sẽ theo chân bạn. Đó là những gì đang xảy ra với Smashmallow.”

Với nhiều năm kinh nghiệm, Sebastiani cũng chứng kiến nhiều sai lầm. Nhiều người thấy người khác đang ăn nên làm ra với sản phẩm thì cũng nhảy vào đó với tự tin rằng mình có được một phần thơm phức trong miếng bánh đó. Tuy nhiên, theo Sebastiani, “kinh doanh thực sự là khả năng tìm thấy cơ hội trong sản phẩm mới hoặc trải nghiệm mới đang thúc đẩy hành vi tiêu dùng khác nhau. Vì vậy, điểm mấu chốt là sự khác biệt”. Cách suy nghĩ này có phần nào ứng với câu nói nổi tiếng của Steve Jobs: Nghĩ khác đi!

Ảnh: Smashmallow

Khi được hỏi liệu anh có định để Smashmallow đi theo con đường của Krave Jerky trước kia, anh bày tỏ mong muốn kinh doanh trong dài hạn và làm nên một thương hiệu bền vững với thời gian. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng cuộc đời là một tập hợp của “các khả năng có thể xảy ra”. Điều đó cho thấy, nếu đến lúc cần thiết, anh cũng sẽ buông tay, chứ không cố thủ để rồi thất bại như nhiều startup một thời đình đám khác.

Ảnh: Smashmallow

Hiện tại, Smashmallow vẫn đang thể hiện sức sống lâu dài, nhờ “một trong những kỹ năng mà nhiều doanh nhân quên mất là khả năng lắng nghe” - thứ là nền tảng cho lòng dũng cảm và xương sống cho sự phát triển từ ý tưởng thành doanh nghiệp. Sebastiani cho rằng một trong những điểm chết người nhất của doanh nhân là sự tự tin thái quá đôi khi ngăn cản họ lắng nghe những phản hồi chân thành. Đó là bài học mà thứ đồ uống hào nhoáng một thời Kool-Aid dạy cho các doanh nhân nói chung và bản thân Sebastiani nói riêng: Lắng nghe, nghe nữa, nghe mãi…

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup kẹo 40 triệu USD cho thấy khởi nghiệp không cần “đao to búa lớn” tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang