Xu hướng
Thứ hai , 01/04/2019, 14:43

Startup làm thương hiệu: Hãy để khách hàng nói về mình

Với startup, khi nguồn lực còn hạn chế hãy đầu tư cho chất lượng sản phẩm và khi tìm được khách hàng hãy làm cho họ nói về chất lượng sản phẩm của mình, để tạo ra cộng đồng khách hàng trung thành và khách hàng mới.

Ông Trần Anh Tuấn, CEO công ty tư vấn thương hiệu Người Mở Đường (The Pathfinder) đã khuyên các startup như vậy tại buổi tư vấn xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp tổ chức tại Saigon Innovation Hub, chiều 30/03. Ông Tuấn từng có thời gian hơn 20 năm làm chuyên gia thương hiệu của Hội doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao.

Tại buổi tư vấn, nhiều startup cùng đặt chung câu hỏi, khởi nghiệp với nguồn lực hạn chế, liệu có nên làm thương hiệu?

Băn khoăn này được ông Tuấn giải đáp là có. Bởi câu chuyện thương hiệu là một quá trình tạo dựng bền bỉ của mỗi doanh nghiệp. Và doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần có những chiến lược làm thương hiệu riêng và ít tốn nguồn lực.

Ông khuyên, trước hết khi làm thương hiệu hãy làm cho cộng đồng nói về mình. Cụ thể, startup đưa ra một sản phẩm hay dịch vụ điều đầu tiên hãy cam kết chất lượng vật lý (các tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận) luôn đảm bảo. Điều này tạo sự tin tưởng và yên tâm khi sử dụng với người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm tốt phải đi cùng với dịch vụ bán hàng tốt, thiết kế bao bì tốt, phong cách bán hàng tốt…

“Nếu chất lượng sản phẩm tốt mà các dịch vụ kèm theo không tốt như phong cách bán hàng gây khó chịu cho khách hàng, bao bì hay logo sản phẩm không tạo được ấn tượng và nói lên nét đặc trưng của sản phẩm thì dù chất lượng bên trong có tốt cũng thất bại. Ở Thái Lan, trên các bao bì sản phẩm từ dừa của họ luôn được nhân cách hóa bởi một hình tượng con vật nào đó để tạo ra sự sống động. Và điều này đã tạo ra những ấn tượng nhất định cho khách hàng”- ông Tuấn chia sẻ.

Điều này cũng được ông đúng kết, chất lượng vật lý sẽ tạo ra chất lượng cảm nhận. Yếu tố chất lượng cảm nhận sẽ quyết định đến lượng khách hàng trung thành với sản phẩm. Với startup, khi nguồn lực còn hạn chế hãy đầu tư cho chất lượng vật lý và khi tìm được khách hàng hãy làm cho họ nói về chất lượng sản phẩm của mình để tạo ra cộng đồng khách hàng trung thành và khách hàng mới.

Ông nói thêm, trong thời đại bùng nổ công nghệ, những chia sẻ mang tính chất "truyền miệng" trên không gian mạng bình luận về một sản phẩm nào đó sẽ có sức lan tỏa rất lớn. Khi một khách hàng có ấn tượng và cho rằng sản phẩm chất lượng họ sẽ không ngần ngại chia sẻ cho cộng đồng của mình.

CEO The Pathfinder nói rằng, tạo dựng giá trị thương hiệu là startup có được lương khách hàng trung thành và sẽ sẵn lòng nói về thương hiệu đó, giới thiệu về thương hiệu cho người khác. Giá trị sản phẩm nhiều khi chỉ chiếm 50%, và 50% còn lại chính là giá trị thương hiệu của sản phẩm.

“Vì thiếu nguồn lực marketing, startup cũng cần kể những câu chuyện về khát vọng, hoài bão cống hiến cho cộng đồng bằng những sản phẩm với tâm huyết lớn nhất, và lan tỏa câu chuyện đó đến cộng đồng bằng các công cụ trực tuyến”- ông Tuấn đúc kết.

Theo khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup làm thương hiệu: Hãy để khách hàng nói về mình tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang