Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 23/05/2023, 00:00

Sự khác biệt sản phẩm là gì và 3 phân loại chính (Phần 1)

.

Sự khác biệt hóa sản phẩm là yếu tố giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Đây là khía cạnh quan trọng quyết định đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp cần làm thế nào để tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ?

1. Khác biệt hóa sản phẩm là gì?

Sự khác biệt của sản phẩm là khía cạnh giúp phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty với đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt hóa sản phẩm thành công tạo nên lòng trung thành với thương hiệu và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm liên quan đến việc xác định và truyền đạt những phẩm chất độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ đồng thời làm nổi bật sự khác biệt rõ rệt giữa sản phẩm hoặc dịch vụ đó với các đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt hóa sản phẩm đi đôi với việc phát triển một đề xuất giá trị mạnh mẽ để sản phẩm hoặc dịch vụ hấp dẫn đối với thị trường hoặc với đối tượng mục tiêu.

Nếu được triển khai thành công, sự khác biệt hóa sản phẩm có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Ví dụ về các sản phẩm có sự khác biệt có thể bao gồm dịch vụ Internet tốc độ cao nhanh nhất hoặc xe máy tiết kiệm xăng nhất trên thị trường.

Tóm lại:

  • Sự khác biệt sản phẩm phụ thuộc vào sự chú ý của người tiêu dùng đối với một hoặc nhiều lợi ích chính của sản phẩm/thương hiệu khiến nó trở thành lựa chọn tốt hơn so với các sản phẩm/thương hiệu tương tự.
  • Các yếu tố tạo nên sự khác biệt bao gồm: thiết kế sản phẩm, marketing, đóng gói và định giá.
  • Một chiến lược khác biệt hóa sản phẩm cần chứng minh rằng một sản phẩm có tất cả các tính năng cạnh tranh nhưng có thêm những lợi ích độc quyền mà không sản phẩm nào khác cung cấp.
  • Các công ty nhờ khác biệt hóa sản phẩm có thể đạt được lợi thế cạnh tranh và thị phần.
  • Khác biệt hóa sản phẩm làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường và kiểm soát giá đối với người tiêu dùng.

2. Cách sử dụng Chiến lược Khác biệt hóa sản phẩm

Sự khác biệt hóa sản phẩm về cơ bản là một chiến lược marketing nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn một thương hiệu hoặc sản phẩm này thay vì một thương hiệu hoặc sản phẩm khác trong một lĩnh vực đông đúc đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược xác định những phẩm chất làm nên sự khác biệt của một sản phẩm so với các sản phẩm khác và dựa vào những điểm khác để thúc đẩy sự lựa chọn của người mua.

Marketing khác biệt hóa cũng có thể liên quan đến việc tập trung vào một thị trường thích hợp. Ví dụ: một công ty nhỏ có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ lớn hơn nhiều trong cùng ngành. Do đó, công ty nhỏ hơn phải tìm cách làm nổi bật dịch vụ đặc biệt của mình và tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Searchenginejournal.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự khác biệt sản phẩm là gì và 3 phân loại chính (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang