Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 23/05/2023, 00:00

Sự khác biệt sản phẩm là gì và 3 phân loại chính (Phần 2)

.

2. Cách sử dụng Chiến lược Khác biệt hóa sản phẩm (tiếp theo)

  • Thúc đẩy chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Các khía cạnh thể hiện sự khác biệt của sản phẩm được phản ánh trong bao bì và quảng cáo của sản phẩm và thường là ngay cả trong tên của nó.

Thương hiệu thức ăn cho mèo Fancy Feast ngụ ý một loại thức ăn cho mèo chất lượng cao mà mèo yêu thích và quảng cáo của thương hiệu này được dùng để củng cố tuyên bố đó. Thương hiệu thức ăn cho chó mèo FreshPet nhấn mạnh việc sử dụng các thành phần tự nhiên. Hill’s Science Diet truyền tải thông điệp rằng thức ăn cho mèo được phát triển bởi các chuyên gia dinh dưỡng động vật.

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm có thể yêu cầu bổ sung các tính năng chức năng mới hoặc có thể đơn giản như thiết kế lại bao bì. Đôi khi, marketing khác biệt hóa không yêu cầu bất kỳ thay đổi nào đối với sản phẩm mà đơn giản là tạo ra một chiến dịch quảng cáo mới hoặc bổ sung các chương trình khuyến mãi khác.

  • Đo lường sự khác biệt hóa sản phẩm

Như đã nêu trước đó, sự khác biệt giữa các sản phẩm có thể là về bản chất vật lý có thể đo lường được, chẳng hạn như phòng tập thể hình có giá thấp nhất trong khu vực. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các sản phẩm có thể trừu tượng hơn, chẳng hạn, một công ty ô tô tuyên bố ô tô của họ là loại sang trọng nhất trên thị trường.

Các nhà bán lẻ và nhà thiết kế thường chi một số tiền đáng kể cho quảng cáo để giới thiệu quần áo của họ với những người mẫu trẻ, sành điệu để nhấn mạnh rằng quần áo của họ đang bắt kịp xu hướng. Trên thực tế, không công ty nào có thể đo lường hay định lượng mức độ phong cách mà sản phẩm của họ mang lại.

Sự khác biệt hóa sản phẩm thực tế thường mang tính chủ quan bởi nhằm mục đích thay đổi đánh giá của khách hàng về lợi ích của mặt hàng này so với mặt hàng khác. Khẩu hiệu quảng cáo, “Tẩy sạch những vết bẩn cứng đầu nhất” ngụ ý rằng một nhãn hiệu bột giặt nhất định hiệu quả hơn những nhãn hiệu khác, nhưng sự khác biệt thực sự của sản phẩm so với các sản phẩm cạnh tranh có thể rất nhỏ hoặc không tồn tại.

Khi các khía cạnh chức năng của hai sản phẩm giống hệt nhau, chẳng hạn như đối với nước đóng chai, các đặc điểm phi chức năng có thể được sử dụng để tạo điểm khác biệt - chẳng hạn như độc đáo trong bao bì hoặc thiết kế chai.

3. Một số chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Lý tưởng nhất là một chiến lược khác biệt hóa sản phẩm nên cho thấy rằng sản phẩm có thể làm mọi thứ mà các lựa chọn cạnh tranh có thể làm nhưng với một lợi ích bổ sung dành riêng cho sản phẩm đó. Dưới đây là một số chiến lược phổ biến nhất được sử dụng để tạo nên khác biệt hóa sản phẩm hoặc dịch vụ.

3.1. Giá bán

Doanh nghiệp có thể sử dụng giá bán để phân biệt một sản phẩm theo hai cách. Các công ty có thể áp dụng mức giá thấp nhất so với các đối thủ cạnh tranh để thu hút những người mua quan tâm đến chi phí, nhà bán lẻ Costco là một ví dụ.

Tuy nhiên, các công ty cũng có thể lựa chọn điều chỉnh giá cao để ám chỉ chất lượng, khẳng định rằng sản phẩm là một mặt hàng xa xỉ hoặc cao cấp, chẳng hạn như xe thể thao Bugatti.

3.2. Hiệu suất và độ tin cậy

Một sản phẩm còn có thể được phân biệt với các sản phẩm khác dựa trên độ tin cậy và độ bền của sản phẩm. Ví dụ, với một số loại pin được quảng cáo có tuổi thọ cao hơn và có thể sử dụng bền hơn các loại pin khác, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tin tưởng và mua chúng dựa trên yếu tố này.

3.3. Địa điểm và Dịch vụ

Các doanh nghiệp địa phương có thể phân biệt mình với các đối thủ quốc gia lớn hơn bằng cách nhấn mạnh rằng họ hỗ trợ cộng đồng địa phương. Ví dụ, một nhà hàng địa phương sẽ thuê người địa phương và có thể lấy nguồn thực phẩm và nguyên liệu từ nông dân và nhà cung cấp từ chính địa phương đó.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Searchenginejournal.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự khác biệt sản phẩm là gì và 3 phân loại chính (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang