Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 23/05/2023, 00:00

Sự khác biệt sản phẩm là gì và 3 phân loại chính (Phần 3)

.

4. 3 loại khác biệt hóa sản phẩm

Có hai hình thức khác biệt hóa sản phẩm chính theo chiều ngang và theo chiều dọc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự lựa chọn của người tiêu dùng khi mua hàng có thể là sự kết hợp của cả hai – khác biệt hóa hỗn hợp.

4.1. Khác biệt hóa theo chiều dọc

Một ví dụ dễ thấy khi nói về sự khác biệt theo chiều dọc là khi khách hàng xếp hạng các sản phẩm dựa trên một yếu tố có thể đo lường được (chẳng hạn như giá cả hoặc chất lượng), sau đó họ sẽ lựa chọn mặt hàng có thứ tự xếp hạng cao nhất.

Mặc dù các phép đo là khách quan, nhưng mỗi khách hàng chọn cách đo lường một yếu tố khác nhau. Ví dụ: một nhà hàng có thể đứng đầu danh sách của một khách hàng vì bữa ăn của họ có lượng calo thấp hơn. Nhưng với một khách hàng lấy giá cả là yếu tố quan trọng nhất, thì họ hoàn toàn có thể chọn một nhà hàng khác có bữa ăn rẻ hơn.

4.2. Khác biệt hóa theo chiều ngang

Sự khác biệt theo chiều ngang có thể hiểu là khi khách hàng lựa chọn các sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân hơn là đo lường khách quan.

Ví dụ, việc ai đó chọn sữa lắc vani, socola hay dâu tây tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Nếu hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều có giá như nhau và có nhiều tính năng hoặc phẩm chất giống nhau, thì quyết định mua hàng dựa trên sở thích chủ quan.

4.3. Khác biệt hóa hỗn hợp

Các giao dịch mua phức tạp hơn có xu hướng xem xét sự kết hợp giữa sự khác biệt theo chiều dọc và chiều ngang.

Ví dụ: khi mua một chiếc ô tô, người tiêu dùng có thể xem xét các chỉ số an toàn và mức tiết kiệm nhiên liệu, cả hai đều là thước đo khách quan và ví dụ về tích hợp theo chiều dọc. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng có thể xem xét màu xe có sẵn hoặc hình ảnh thương hiệu. Mỗi người tiêu dùng sẽ đánh giá mức độ quan trọng khác nhau đối với từng tiêu chí.

5. Lợi ích của việc khác biệt hóa sản phẩm

Một sản phẩm khác biệt có thể làm tăng lòng trung thành với thương hiệu và đem đến sự tồn tại bền vững cho thương hiệu dù ở mức giá cao hơn. Nếu một sản phẩm được coi là tốt hơn về mặt nào đó so với đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng sẽ coi nó xứng đáng với mức giá cao hơn.

Marketing khác biệt hóa có thể giúp các công ty nổi bật khi một sản phẩm không được coi là khác biệt nhiều so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như nước đóng chai. Chiến lược có thể là tập trung vào mức giá thấp hơn hoặc đó là một sản phẩm của doanh nghiệp thuộc sở hữu của địa phương. Khi các khía cạnh chức năng của hai sản phẩm giống hệt nhau, các tính năng “phi chức năng” có thể được làm nổi bật. Chiến lược có thể thực hiện là sự thay đổi về thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm.

Một chiến dịch khác biệt hóa sản phẩm thành công sẽ làm tăng sự quan tâm của người tiêu dùng và cho họ lý do để tin rằng họ cần một sản phẩm này hơn là một sản phẩm khác.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Searchenginejournal.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự khác biệt sản phẩm là gì và 3 phân loại chính (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang