Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 31/05/2023, 14:54

Sự khác nhau giữa Nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) và Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) (Phần 1)

.

Hiện nay, có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp rất lý tưởng và phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, để thực sự hình thành một doanh nghiệp khởi nghiệp, điều tiên quyết và quan trọng nhất là nguồn vốn ban đầu. Có rất nhiều các để một nhà khởi nghiệp huy động nguồn vốn đầu tư. Trong đó, cách làm nổi bật nhất bên cạnh nguồn vốn tự có là việc huy động vốn từ nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) và Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist). Vậy nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) và Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist)? Sự khác nhau giữa Angel investor và Venture Capitalist. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc và giúp bạn hiểu rõ hơn về nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) và Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist)?

Nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) là gì ?

Nhà đầu tư thiên thần là những người đang kiếm cơ hội đầu tư trong giai đoạn đầu của những công ty khởi nghiệp. Loại đầu tư này chiếm rủi ro rất lớn và thường không chiếm đến 10% danh mục đầu tư của các nhà đầu tư. Hầu hết các nhà đầu tư thiên thần thường đều có sẵn số tiền dư thừa và đang tìm kiếm các tỉ lệ lợi nhuận cao hơn so với những phương thức đầu tư truyền thống.

Nhà đầu tư thiên thần sẽ đưa ra những điều kiện thuận lợi hơn so với những nhà đầu tư khác, vì họ chủ yếu đầu tư vào các chủ doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh hơn là sự tồn tại của công ty. Các nhà đầu tư thiên thần chú trọng về việc giúp các công ty vừa mới khởi nghiệp, thay vì lợi nhuận có thể đạt được từ việc kinh doanh. Về bản chất thì nhà đầu tư thiên thần đối nghịch với các nhà đầu tư mạo hiểm.

Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) là gì ?

Nhà đầu tư mạo hiểm (tiếng anh gọi là Venture Capitalist, ký hiệu là VC) là các nhà đầu tư tài trợ vốn cho các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao để đổi lấy cổ phần. Theo đó, các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ cung cấp vốn cho các dự án khởi nghiệp hoặc hỗ trợ các công ty nhỏ muốn mở rộng quy mô kinh doanh nhưng không có khả năng tiếp cận thị trường chứng khoán. Sở dĩ, các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro để đầu tư vào các công ty như vậy vì họ tin rằng có thể kiếm được lợi nhuận lớn từ các khoản đầu tư của mình. Tỷ lệ rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn.

Các nhà đầu tư mạo hiểm thường hội tụ tại các công ty hợp danh hữu hạn. Đó là nơi mà các đối tác đầu tư vào quỹ đầu tư mạo hiểm. Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ do một ủy ban quản lý, họ có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp. Sau khi xác định được các công ty có khả năng tăng trưởng tốt các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ cung cấp vốn để đổi lấy một phần vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu sẽ tỷ lệ thuận với số tiền mà các nhà đầu tư mạo hiểm bỏ ra để đầu tư vào công ty đó.

Các nhà đầu tư mạo hiểm có xu hướng tìm đến một đội ngũ quản lý mạnh và chuyên nghiệp, một thị trường tiềm năng rộng lớn, một sản phẩm, dịch vụ độc đáo với lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ để đầu tư. Lĩnh vực mà họ chọn đầu tư thường thuộc thế mạnh của họ. Bên cạnh tài trợ vốn, nhà đầu tư mạo hiểm cũng là một người hướng dẫn có chuyên môn. Họ sẽ cố gắng sở hữu một tỷ lệ lớn trong công ty vì điều đó cho phép nhà đầu tư mạo hiểm tham gia tích cực vào các quyết định kinh doanh của công ty đó. Họ có thể giúp công ty xây dựng chiến lược, hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực… để tạo nên thành công cho công ty đó.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự khác nhau giữa Nhà đầu tư thiên thần (Angel investor) và Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang