Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/05/2020, 10:03

Sứ mệnh “bắc cầu” của YellowBlocks

Startup Đoàn Kiều My đặt kỳ vọng, YellowBlocks sẽ là điểm đến, là lựa chọn đầu tiên của bất kỳ đối tác nào mỗi khi muốn tìm hiểu hợp tác, ĐT vào thị trường VN, dựa trên lợi thế là nguồn tin tin cậy

Đoàn Kiều My được xem là một nhà sáng lập trẻ có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam hiện nay nhờ nắm giữ công cụ để kết nối các hệ sinh thái công nghệ trên thế giới với Việt Nam.

Từ sứ mệnh Bắc Cầu

Chia sẻ trên các diễn đàn về công nghệ lớn hiện nay, Kiều My nói đến sứ mệnh bắc cầu cho các hệ sinh thái công nghệ có thể dễ dàng gặp nhau, từ đó mở ra cơ hội lớn để Việt Nam nhanh chóng trở thành một quốc gia công nghệ mới nổi thu hút đầu tư quốc tế.

Vốn được tiếp cận với máy tính từ nhỏ và lại theo học ngành công nghệ tại Phần Lan theo học bổng du học toàn phần. Trong khoảng thời gian đó, Kiều My đã được làm việc với nhiều công ty công nghệ lớn tại các quốc gia phát triển công nghệ hàng đầu thế giới.

Kiều My chia sẻ: “Công nghệ với tôi là sở trường rồi và tôi nghĩ thành công từ việc thắng những gói thầu marketing lớn mà tôi từng tham gia có lẽ cũng có tác động từ nền tảng công nghệ mà tôi lập trình tư duy sẵn trong đầu. Với tôi, mọi thứ phải chuẩn xác, dễ nhận ra những công thức trong mọi việc. Khi tôi làm một việc gì rồi thì lần thứ hai sẽ không làm y hệt mà sẽ luôn tối ưu hơn và liên tục tối ưu như vậy”.

Không bằng lòng với những gì mình đã có, Kiều My luôn tự hỏi bản thân mình về những giá trị về công việc mà mình đã mang đến cho xã hội. Từ đó, cô nhận ra rằng, công việc mình đang làm được, đến một lúc nào đấy sẽ có người khác làm được và thay thế mình. Chính những trăn trở này đã thúc đẩy Kiều My đi tìm những lỗ hổng trong thị trường tiềm năng tại Việt Nam và những giải pháp công nghệ hiệu quả cho những lỗ hổng này.

Kiều My cho biết, cô rất ấn tượng với hai nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghệ, và cũng chính hai nhân vật này đã có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư duy và giúp cô nhận ra đam mê thật sự của mình là gì. Đó là Dave Strohm, một trong những tỷ phú công nghệ đời đầu, người đứng sau và đầu tư sớm vào những dự án như Facebook, AirBnB, DropBox, VMWare. Và người thứ hai là David Lang – Cố vấn cấp cao của YellowBlocks. “Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh một tỉ phú ngoài 60 tuổi mà ngồi ghế hạng phổ thông bay từ Mỹ qua Việt Nam để chia sẻ hơn 4 giờ đồng hồ cho những người trẻ với những câu hỏi rất đỗi căn bản mà họ đặt ra liên tục nhưng ông vẫn nhiệt tình trả lời”. Kiều My chia sẻ.

Đến một startup công nghệ đình đám

Từng là dân công nghệ, lại nắm giữ các vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh và marketing. Kiều My nhận thấy sự cần thiết của vai trò cầu nối trong lĩnh vực công nghệ mới nổi cho thị trường Việt Nam. Bởi theo cô, phần lớn các dự án startup DeepTech của Việt Nam vẫn chưa thể tự tiếp thị về mình trước nhà đầu tư và thị trường.Kiều My cho rằng, đó là do vấn đề văn hóa. Văn hóa châu Á khiến mọi người vẫn tư duy mỗi người một nghề, ai giỏi việc gì thì chỉ biết làm việc đó. Trong khi văn hóa phương Tây lại khác, một founder của dự án có thể nắm rõ về kỹ thuật lại nói về dự án hết sức thuyết phục.Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm ở cả 3 lĩnh vực công nghệ, kinh doanh và marketing, cô đã nhận ra rào cản giao tiếp không chỉ dừng lại ở mức độ hạn chế ngôn ngữ, mà nằm ở sự thấu hiểu giữa các bên trong hệ sinh thái đối với các dự án hợp tác. Chính điều đó đã thúc đẩy cô tạo ra một YellowBlocks, để kết nối các hệ sinh thái công nghệ trên thế giới với Việt NamKiều My cho biết: “Ý tưởng về YellowBlocks đã nung nấu trong tôi 3-4 năm nay”. Cô quan niệm rằng, không cần tạo ra một hình tượng “hoa hậu” trong ngành, nhưng nhất định phải là một “Á khôi” thân thiện. Và mọi người sẽ không cảm thấy bị cạnh tranh, bởi YellowBlocks hoạt động dựa trên việc kết nối nguồn lực khác nhau để tìm ra một cơ hội mới. “Chúng tôi không trực tiếp cạnh tranh với họ ở bất kỳ lĩnh vực nào cụ thể mà họ đang theo họ” - Đoàn Kiều My khẳng định.

Đến nay, YellowBlocks đã có 120 đối tác của hơn 40 quốc gia trên thế giới. Bản thân các đối tác của YellowBlocks cũng là những chiếc cầu nối trong từng lĩnh vực cụ thể. Nhờ đó mà đã tạo ra một hệ sinh thái thực thụ.

Theo quan điểm của Kiều My, nhiệm vụ của startup hiện nay là phải giải được bài toán về thị trường mà chưa ai giải quyết. Và cuối cùng vẫn cần phải trả lời câu hỏi “Bạn đang giải quyết vấn đề gì của xã hội?”.

Những nguồn tài nguyên mở như ABCD Tech, Women In Tech, Cộng đồng Chuyển đổi số Việt Nam, hay những buổi tư vấn mentor cho các startup Việt, đều là những nguồn tài nguyên mà tôi và YellowBlocks luôn không ngừng đầu tư, phát triển và chia sẻ đến rộng rãi với công chúng. Mình chỉ cần ở một chỗ và làm thật tốt những việc cần làm, xây dựng những nguồn tài nguyên mở chất lượng, thì những người cần đến chúng sẽ tự khắc tìm đến. Thay vì việc đi gõ cửa và chia sẻ với từng startup một thì tôi tin là cách làm này sẽ hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển và hoàn thiện của cả hệ sinh thái công nghệ và startup ở Việt Nam”, Kiều My chia sẻ thêm.

THÔNG TIN VỀ CUỘC THI:

International Blockchain Olympiad (IBCOL), cuộc thi quốc tế uy tín thường niên với các chuyên gia cùng các tài năng trẻ về Blockchain trên toàn thế giới, lần đầu tiên tới đây sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào 2020, do YellowBlocks làm Trưởng BTC. Dự án khẳng định vị thế đơn vị tiên phong về công nghệ/ công nghệ mới nổi 4.0 tại Việt Nam của YellowBlocks.

Theo khoingiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sứ mệnh “bắc cầu” của YellowBlocks tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang