Xu hướng
Thứ sáu , 17/04/2020, 08:24

Sự phức tạp của nhu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế chia sẻ

.

Niềm tin và sự an toàn là nền tảng của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, thậm chí còn hơn thế đối với những công ty hoạt động trong nền kinh tế chia sẻ. Các công ty trong không gian kết hợp thành công hai yếu tố này sẽ chiếm được cảm tình và tâm trí của người tiêu dùng và nó giúp công ty không phải đối mặt với nguy cơ thất bại. Tuy nhiên, việc đạt được sự tin tưởng và an toàn không phải chỉ là hai màu đen và trắng, đặc biệt là trong thế giới phức tạp của nền kinh tế chia sẻ với mạng lưới các bên liên quan và những người có ảnh hưởng bên ngoài phức tạp.

Ngành công nghiệp kinh tế chia sẻ không ngừng phát triển và trong khi không có định nghĩa nào nhất định, nguồn gốc của nó nằm ở việc chia sẻ tài sản sử dụng. Ví dụ như ghế dự phòng trong xe hơi, nhà nghỉ trống hoặc thậm chí là tiền mặt dự phòng có thể được cho người khác vay để hỗ trợ các cơ hội mới. Năm 2014, ngành công nghiệp này được định giá 14 tỷ đô la, nhưng đến năm 2025, nó được dự đoán sẽ có giá trị gấp hơn mười lần với mức 335 tỷ đô la. Nhưng làm thế nào để ngành công nghiệp này phát triển nhanh chóng và ngày càng phổ biến, tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng một dịch vụ an toàn, cho rằng nó dựa trên khái niệm chia sẻ với người lạ?

Người tiêu dùng có coi trọng sự an toàn trong nền kinh tế chia sẻ?

này trong một cuộc khảo sát gần đây của PwC, 89% số người được hỏi cho rằng  sự đồng thuận giữa người tiêu dùng là mạnh mẽ. Sự tin tưởng giữa các nhà cung cấp và người dùng là chìa khóa cho một doanh nghiệp trong kinh tế chia sẻ thành công. Tuy nhiên, các vấn đề phát sinh khi các công ty tập trung quá nhiều vào việc cung cấp dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhưng lại không cung cấp một sản phẩm lấy người tiêu dùng làm trung tâm cho thị trường.

Người tiêu dùng thiếu kiên nhẫn và yêu cầu truy cập ngay vào bất kỳ ứng dụng nào họ đang sử dụng. Theo nghiên cứu gần đây của Jumio, thời gian trung bình một người tiêu dùng ở Anh sẵn sàng hoàn thành kiểm tra xác minh trực tuyến là dưới 30 giây, với một tỷ lệ đáng kể người lớn ở Anh không sẵn sàng chờ đợi. Ngày nay, 60% thành viên Thế hệ Z thậm chí từ chối sử dụng trang web hoặc ứng dụng nếu tải quá chậm. Do đó, điều quan trọng là các công ty hoạt động trong ngành có rủi ro cao, có thưởng cao này sử dụng các công cụ phù hợp với thói quen của thế hệ trẻ và tiếp tục cung cấp mức độ bảo mật quan trọng cho lĩnh vực này.

Selfie - cung cấp bảo mật theo yêu cầu, cùng với tốc độ cần thiết

Câu hỏi vẫn còn đó - làm thế nào một công ty kết hợp mức độ bảo mật cần thiết vào năm 2019, trong khi cũng có thể cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu tốc độ của thế hệ trẻ?

Câu trả lời là selfie đơn giản, một cụm từ được đặt ra trong thập kỷ trước, nhưng ngày nay nó là một phần của phần mềm xác minh tinh vi và sáng tạo nhất: sinh trắc học dựa trên khuôn mặt.

Các phương thức xác minh danh tính truyền thống là các quy trình như xác thực dựa trên kiến thức (KBA), theo đó bạn trả lời các câu hỏi bảo mật được cá nhân hóa dựa trên thông tin như tên thời con gái của mẹ bạn. Ngoài ra, có xác thực hai yếu tố dựa trên SMS (2FA), theo đó bạn được gửi mã xác minh qua tin nhắn SMS để chứng minh rằng bạn thực sự là người đang cố gắng truy cập vào tài khoản. Nhưng những điều này đang ngày càng trở nên dễ bị tổn thương.

Ví dụ, tin tặc có thể chặn các mã SMS bốn và sáu chữ số làm cơ sở cho 2FA thông qua mạng giao thức viễn thông SS7 hoặc thông qua các cuộc tấn công lừa đảo. Và, khi nói đến KBA, các tìm kiếm truyền thông xã hội đơn giản có thể tiết lộ một số câu trả lời cho các câu hỏi được cho là bí mật mà giải pháp này dựa vào. Nhờ vào web tối, những kẻ lừa đảo cũng có thể mua vô số thông tin cá nhân, bao gồm tên người dùng và mật khẩu, cho phép họ chiếm đoạt tài khoản trực tuyến thông qua các cuộc tấn công.

Với sinh trắc học dựa trên khuôn mặt, các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế chia sẻ có thể đảm bảo rằng họ đang cung cấp cho khách hàng của mình một dịch vụ trực tuyến an toàn, nhưng không gây nguy hiểm cho tốc độ giao hàng. Nếu chúng ta lấy các ứng dụng lái xe làm ví dụ, vó rất nhiều tài xế đã trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính tài xế. Với sinh trắc học trên khuôn mặt, tài xế sẽ chụp ảnh ID do chính phủ cấp cho họ (ví dụ: giấy phép lái xe) khi đăng ký lái xe cho ứng dụng. Sau đó, họ sẽ chụp ảnh tự sướng trực tiếp (trong đó bản đồ khuôn mặt 3D được tạo) để đảm bảo người đứng sau ID là người thực sự tạo tài khoản trực tuyến.

Sau đó, ứng dụng lái xe sẽ đảm bảo rằng tài liệu ID là xác thực, không bị thay đổi và trình điều khiển trong hình selfie khớp với hình ảnh trên ID. Sau khi tài khoản trực tuyến Driver đã được phê duyệt, các ứng dụng gọi xe sẽ xác thực trình điều khiển của họ theo định kỳ hoặc ngẫu nhiên, mỗi tuần hoặc lâu hơn, để đảm bảo tài xế đang hoạt động là người đã đăng ký.

Thông qua việc sử dụng sinh trắc học khuôn mặt, các công ty trong nền kinh tế chia sẻ có thể cảm thấy tự tin rằng nhân viên của họ là những người sử dụng ứng dụng của họ chứ không phải ai đó đã đăng ký với công ty. Quan trọng đối với khách hàng, họ có thể yên tâm rằng họ vẫn đang nhận được dịch vụ nhanh chóng mà họ yêu cầu và nó đang được cung cấp một cách an toàn.

Labhesh Patel (Apr 1, 2020), The Complexity Of Consumer Demand In The Sharing Economy (theo forbes.com)

Casti Hub biên dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự phức tạp của nhu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế chia sẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang