Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 22/05/2023, 00:00

Tầm quan trọng của gợi nhớ thương hiệu trong chiến lược thương hiệu (Phần 1)

.

Gợi nhớ thương hiệu (Brand Recall) là một chiến lược marketing được nhiều thương hiệu sử dụng để tăng độ nhận diện và gia tăng lòng trung thành trong khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn khái niệm và tầm quan trọng của gợi nhớ thương hiệu.

1. Gợi nhớ thương hiệu là gì?

Gợi nhớ thương hiệu (Brand recall) là khả năng người tiêu dùng nhớ ngay đến tên của một thương hiệu khi nhắc về một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc bất kỳ mối liên hệ nào khác với sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Nói một cách đơn giản, gợi nhớ thương hiệu là thước đo định tính về khả năng ghi nhớ tên thương hiệu của người tiêu dùng. Nó là một thành phần của nhận thức về thương hiệu, giúp đo lường khả năng gợi nhớ thương hiệu một cách tự nhiên từ bộ nhớ khi khách hàng được gợi ý một loại sản phẩm nào đó.

2. Tầm quan trọng của gợi nhớ thương hiệu

Đứng đầu trong tâm trí mỗi khi người tiêu dùng nghĩ đến một loại sản phẩm là mục tiêu cuối cùng của mọi thương hiệu vì nó không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn giúp thương hiệu thực hiện các chiến lược marketing truyền miệng, chiến lược marketing giới thiệu,...

Dưới đây là những giải thích chi tiết hơn về lý do tại sao việc có thế mạnh về gợi nhớ lại quan trọng đối với một thương hiệu.

2.1. Tăng doanh số và thị phần

Gợi nhớ thương hiệu đối với một công ty tỷ lệ thuận với khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ do thương hiệu cung cấp. Yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện để hành vi mua hàng của khách hàng được lặp lại.

Khả năng gợi nhớ thương hiệu có dấu hiệu tích cực có thể đảm bảo lòng trung thành về hành vi, nhận thức và cảm xúc của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ hiện tại và tương lai.

2.2. Tạo lợi thế cạnh tranh

Gợi nhớ thương hiệu là một trong những yếu tố nằm ở đầu phễu marketing và phản ánh giai đoạn đầu tiên trong hành trình của người mua. Gợi nhớ thương hiệu biểu thị sự thoải mái và quen thuộc của khách hàng với một thương hiệu nhất định. Đồng thời gợi nhớ thương hiệu cũng tạo một lợi thế so với thương hiệu của đối thủ cạnh tranh khi khách hàng đưa ra quyết định mua hàng thực tế.

2.3. Xây dựng tài sản thương hiệu

Gợi nhớ thương hiệu xây dựng tài sản thương hiệu cho các sản phẩm của thương hiệu bằng cách đảm bảo rằng chất lượng và độ tin cậy vượt trội của nó được khắc sâu trong trí nhớ của người tiêu dùng.

3. Làm thế nào để đo lường gợi nhớ thương hiệu?

Các nhà quản trị thương hiệu có thể xác định tính hiệu quả của các chiến lược xây dựng thương hiệu được triển khai cho một công ty bằng cách đo lường mức độ gợi nhớ thương hiệu bằng công thức này:

Tỷ lệ Gợi nhớ thương hiệu (%) = (Số lượng người trả lời khảo sát đã chỉ ra chính xác hoặc gợi nhớ về thương hiệu của bạn/ Tổng số người trả lời) X 100.

Công thức nói trên cũng cần được bổ trợ cùng với các KPI khác và tiêu chuẩn ngành phù hợp. Ví dụ: tỷ lệ gợi nhớ của một công ty mới thành lập nên được so sánh với nhóm các thương hiệu cùng tầm chứ không phải với một gã khổng lồ lâu đời như Coca Cola.

Hơn nữa, công thức trên cũng được sử dụng để đo lường hai loại gợi nhớ thương hiệu giúp các nhà quản trị thương hiệu xác định chiến lược thương hiệu của họ trong tương lai. Hai loại gợi nhớ thương hiệu này là: Gợi nhớ thương hiệu được hỗ trợ và Gợi nhớ thương hiệu không được hỗ trợ.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Searchenginejournal.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tầm quan trọng của gợi nhớ thương hiệu trong chiến lược thương hiệu (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang