Sự kiện tháng 12
Thứ bảy , 01/12/2018, 00:00

TECHFEST VÙNG BẮC TRUNG BỘ NĂM 2018

Ngày 21/6, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, trường

Ngày 21/6, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, trường Đại học Vinh và các Sở Khoa học và Công nghệ vùng Bắc Trung Bộ tổ chức chức sự kiện Techfest vùng Bắc Trung Bộ năm 2018. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tiến tới “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2018” tại TP. Đà Nẵng.

Sự kiện nhằm mục đích thúc đẩy liên kết các thành phần của hệ sinh thái (doanh nghiệp khởi
nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp,..) của vùng với hệ sinh
thái quốc gia và quốc tế, tạo dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các bạn trẻ tại địa phương.

Tham dự sự kiện có ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; GS.TS. NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Giám đốc Đại học Vinh; lãnh đạo các Sở Khoa học và Công nghệ vùng Bắc Trung Bộ; một số doanh nghiệp lớn; các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST… các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ cùng một số quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học. Đặc biệt, tại sự kiện có 30 gian hàng của các startup tiêu biểu các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ tham gia triển lãm trưng bày và thu hút được 500 lượt người tham dự.

Trong khuôn khổ sự kiện, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ" diễn ra tối 21/6 đã thu hút sự tham gia của 30 dự án, ý tưởng khởi nghiệp của các cá nhân, nhóm tác giả đến từ 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ, trong đó tỉnh Nghệ An có 7 dự án, ý tưởng khởi nghiệp tham dự cuộc thi này.

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án “Gia vị bún bò và các sản phẩm khai thác giá trị tài sản trí tuệ thương hiệu bún bò Huế”; Giải Nhì được trao cho dự án “Nâng cao giá trị cam Vinh thông qua phát triển sản phẩm chế biến và du lịch trải nghiệm”; 3 giải Ba được trao cho các dự án: “Quảng bá du lịch qua cáccông trình kiến trúc gấp”, “Mô hình giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa” và dự án “Xây dựng nền tảng công nghệ nhà thông minh cho doanh nghiệp”. 5 dự án này sẽ tham gia Techfest Việt Nam 2018

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST nhằm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi
nghiệp trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung bộ. Đây cũng là dịp để các bên có liên quan trong Hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Bắc Trung bộ kết nối vùng và lên kế hoạch phát triển một cách sâu rộng hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn vùng Bắc Trung bộ để xây dựng, phát triển những sản phẩm công nghệ chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho xã hội.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo “Liên kết xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ” được tổ chức cùng ngày tại Đại học Vinh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy khẳng định: Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại mỗi quốc gia luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với các hoạt động
khởi nghiệp. Thứ trưởng nhấn mạnh khởi nghiệp ĐMST còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng nền kinh
tế Việt Nam muốn tăng tốc, phát triển thì việc phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST là lựa chọn tất yếu. Các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST là lực lượng trung tâm được hỗ trợ hình thành và phát triển trong một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho biết trong thời gian qua, Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp trên cơ sở các tài sản trí tuệ, các sáng chế, các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; triển khai Sàn Giao dịch công nghệ thiết bị, Điểm kết nối cung - cầu công nghệ; tổ chức các cuộc tọa đàm về khởi nghiệp ĐMST và Cuộc thi “Khởi nghiệp ĐMST tỉnh Nghệ An” năm 2018; thành lập các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST. Những hoạt động này bước đầu góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Nghệ An.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền, việc hình thành và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ngoài việc đòi hỏi sự dấn thân, đam mê và chấp nhận thất bại rủi ro của cá nhân, doanh nghiệp thì rất cần sự hỗ trợ từ các nhà khoa học, chính quyền các cấp về chính sách, môi trường đầu tư và sự hợp tác, hỗ trợ từ các nhà khoa học, doanh nghiệp tiên phong. Ông khẳng định Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức doanh nghiệp ở Nghệ An được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp ĐMST với các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp các tỉnh Bắc Trung bộ.

Tại hội thảo nhiều ý kiến tham luận chia sẻ kinh nghiệm, vai trò của các doanh nghiệp lớn trong khởi nghiệp; các đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách và tạo sự liên kết vùng để tạo sự lan tỏa, hỗ trợ lẫn nhau để các sản phẩm khởi nghiệp ĐMST phát huy hiệu quả, phát triển bền vững.

Tiếp nối thành công các năm trước, Techfest vùng Bắc Trung Bộ năm 2018 sẽ là nền tảng tăng cường sự liên kết và phát triển hoạt động khởi nghiệp ĐMST giữa các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Đồng thời, đây cũng là những bước chuẩn bị tiền đề cho việc tổ chức sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia trong khuôn khổ chuỗi các Ngày hội khởi nghiệp ĐMST do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đối tác tổ chức./.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 19.2018

Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: TECHFEST VÙNG BẮC TRUNG BỘ NĂM 2018 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang