Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 16/05/2019, 16:23

Thạc sĩ khởi nghiệp cùng hợp tác xã

Nhiều người cho rằng anh Dũng gàn dở khi bỏ nhiều công việc hấp dẫn ở vai trò thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh để về quê, chọn công tác ở nơi có mức lương bèo bọt như HTX.

Từng đảm nhận nhiều công việc ở một số tỉnh, thành với mức lương hấp dẫn, thế nhưng chàng thanh niên sinh năm 1986 Nguyễn Văn Dũng (xã Tịnh Khê, Tp.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) lại quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Anh tình nguyện tham gia công tác tại HTX Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Khê, với khát khao góp chút công sức của mình ở nơi “chôn nhau cắt rốn”.

Học lại từ đầu

Giữa năm 2015, các thành viên HTX Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Khê khi nghe tin thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Đà Nẵng) Nguyễn Văn Dũng nộp đơn về HTX, ai cũng bảo anh gàn dở. Chẳng ai nghĩ, một thạc sĩ với tương lai nghề nghiệp rộng mở, lại trở về quê, chọn công tác ở nơi có mức lương bèo bọt như HTX.

Nhưng, Nguyễn Văn Dũng lại cho rằng: “Khi quyết định về HTX là tôi đã xác định, mình phải học lại mọi thứ từ con số 0. Bởi chỉ có kiến thức từ thực tiễn mới là những bài học kinh nghiệm quý giá nhất, chứ không phải bằng cấp”.

Xác định tư tưởng từ khi bắt đầu, nên dù được bầu làm Phó Giám đốc HTX, nhưng chẳng mấy khi Dũng có mặt ở văn phòng. Danh bạ điện thoại của anh lúc ấy, được cập nhật thêm hàng loạt dãy số của từng trưởng thôn, xóm và rất nhiều hộ gia đình thành viên trên địa bàn xã Tịnh Khê.

Mỗi một số điện thoại, một cái tên... đều là địa chỉ để Dũng tìm đến học hỏi, nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, thế mạnh và những khó khăn về nông nghiệp của từng khu dân cư.

Sinh ra trong một gia đình làm ngư nghiệp, Dũng cũng như các thành viên trong gia đình của mình chưa từng làm nông nghiệp. Tuy nhiên, khi xác định quyết tâm gắn bó với HTX, anh đặt ra yêu cầu phải hiểu rõ công việc mình đang làm.

Anh đến từng nơi, khảo sát từng hộ dân để thu thập thông tin, rồi nhờ các trưởng khu dân cư và thành viên HTX chia sẻ, truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất.

“Suốt 1 năm ròng như thế, kiến thức thực tế về nông nghiệp của tôi từ con số 0 đã tăng lên đáng kể”, thạc sĩ Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Tâm huyết với HTX

Với lòng ham học hỏi và chịu khó, chỉ sau một thời gian ngắn gắn bó với HTX, Dũng đã nắm bắt và quán xuyến được hầu hết các dịch vụ tại HTX, như dịch vụ thú y, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp, quản lý chợ, thủy lợi...

Được sinh ra từ làng, Nguyễn Văn Dũng luôn tâm niệm muốn quay về góp “viên gạch” xây dựng quê hương. Đó là lý do giản dị của Nguyễn Văn Dũng khi nói về việc vì sao anh lại từ bỏ công việc ổn định, với mức lương hơn chục triệu đồng mỗi tháng ở Tp.Hồ Chí Minh, Phú Yên... để về quê thử sức ở một lĩnh vực mà anh phải học hỏi lại từ đầu, với nhiều thách thức, khó khăn và mức lương chưa bao giờ vượt quá 2,5 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Hân - xóm Khê Hiệp, thôn Mỹ Lại (Tịnh Khê) tâm sự: “Lúc đầu, có ai nghĩ một thanh niên trẻ tuổi, đi học bao nhiêu năm trời mới có tấm bằng thạc sĩ lại chịu trở về quê làm HTX, nên cứ gọi nó là thạc sĩ “gàn”. Rồi sau đó, tụi tôi lại trăn trở, không biết thạc sĩ ấy học sách vở quen rồi có áp dụng được gì vào thực tế hay không? Nhưng rồi, chính sự cố gắng, ham học hỏi và kết quả công việc của Dũng đã khiến chúng tôi thay đổi suy nghĩ và rất vui mừng trước tấm lòng vì quê hương của một người trẻ”.

Nhận xét về người bạn của mình, ông Trần Dương - Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng Tp.Quảng Ngãi, cho biết: “Phó Giám đốc HTX Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Khê Nguyễn Văn Dũng là một trong những cán bộ HTX trẻ, năng nổ, luôn trách nhiệm trong công việc. Anh cũng là cán bộ HTX có bằng thạc sĩ duy nhất trên địa bàn Tp.Quảng Ngãi”.

Hiện nay, thạc sĩ Nguyễn Văn Dũng đang đồng hành cùng người dân thực hiện Dự án trồng dừa xiêm lùn da xanh tại xứ đồng Đồng Soi Quang. Người thanh niên trẻ tuổi không ngại khó, ngại khổ, túc trực tại xứ đồng hoang hóa, nhiễm mặn bên bờ sông Kinh để hướng dẫn các hộ dân trong việc cải tạo đất, cách ươm, chăm sóc cây dừa xiêm lùn.

Chưa kể thời gian còn lại, anh tranh thủ đồng hành hỗ trợ các nhân viên thú ý xã vào mỗi đợt tiêm phòng gia súc, gia cầm. Vì thế, những hoài nghi ban đầu trong lòng các thành viên HTX về một thạc sĩ chỉ biết vùi đầu vào sách vở dần thay thế bằng sự tin tưởng, ủng hộ.

Hà Xuyên

Theo Thoibaokinhdoanh.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thạc sĩ khởi nghiệp cùng hợp tác xã tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang