Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 09/11/2021, 09:31

Thái Lan: Sẵn sàng hướng tới 'quốc gia khởi nghiệp'

.

Ý tưởng phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp Thái Lan lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2016 với mục tiêu thúc đẩy tốc độ phát triển của nền kinh tế Thái Lan, với sự tích hợp của công nghệ và đổi mới, thông qua khái niệm Quốc gia đổi mới. Kể từ đầu năm 2020, Thái Lan và thế giới nói chung đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, kết quả là nhiều "chiến binh khởi nghiệp" đã biến mất khỏi hệ sinh thái khởi nghiệp bị ảnh hưởng lớn này. Điều này cho thấy rõ rằng các công ty khởi nghiệp không thể chỉ dựa vào các kỹ năng có được và sự phát triển công nghệ của họ, mà phải trang bị cho mình một bộ công cụ hoàn chỉnh, bao gồm các kỹ năng quản lý con người và quản trị kinh doanh, với sự hỗ trợ của một môi trường phù hợp để cung cấp khả năng tiếp cận nguồn vốn. và viện trợ của chính phủ.

Báo cáo Hệ sinh thái khởi nghiệp Thái Lan 2021, do thực hiện, đã khảo sát kinh nghiệm và những trở ngại mà các công ty khởi nghiệp đang gặp phải thông qua các nhóm Trọng tâm (với 105 người đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp), và phiên Gặp gỡ và Kết nối (có 425 người từ nhóm 5 cộng đồng khởi nghiệp tham gia, cụ thể là: 1) Công ty khởi nghiệp Thái Lan, 2) Công ty khởi nghiệp nước ngoài, 3) Các tổ chức đầu tư mạo hiểm (CVC và VC), 4) Các đối tác liên quan đến Đại học và Giáo dục, và 5) Các cơ quan chính phủ và các cơ quan liên quan - bao gồm Vườn ươm&Cơ sở tăng tốc), thông qua một loạt 8 cuộc họp, trong đó các cuộc thảo luận được chia thành 4 vấn đề chính:

1) Sẵn sàng về nhân lực - Nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp thiếu nhiều kỹ năng quản lý, và quan điểm này được củng cố bởi kết quả khảo sát cho thấy 1 trong số 3 nhà sáng lập đã tốt nghiệp Đại học về Kỹ thuật, Chế tạo và Xây dựng, suy ra rằng họ có thể thiếu các kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính, kế toán và quản trị kinh doanh. Hơn nữa, lực lượng lao động của Thái Lan có rất ít tài năng công nghệ và số lượng hạn chế này không đủ cho sự tăng trưởng nhanh có mục tiêu của hệ sinh thái khởi nghiệp Thái Lan. Điều này được thể hiện qua số lượng sinh viên tốt nghiệp STEM tham gia vào lực lượng lao động - chỉ chiếm 20% tổng số sinh viên tốt nghiệp trên toàn quốc. Điều này có nghĩa là, với nguồn cung hạn chế, mức lương cơ bản của các tài năng công nghệ có nhu cầu cao sẽ cao và các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn không thể cạnh tranh với các tập đoàn lớn trong việc tuyển dụng tài năng công nghệ. Hơn nữa, Kế hoạch sở hữu cổ phần của nhân viên (ESOP) không phải là yếu tố quyết định quan trọng đối với hầu hết các ứng viên tiềm năng, thể hiện qua thời gian làm việc trung bình thấp là 1 năm mà một nhân viên ở lại với một công ty khởi nghiệp.

Do đó, một số đề xuất đã được đưa ra để khắc phục những vấn đề đang diễn ra này. Một gợi ý là phát triển Nền tảng Tuyển dụng Trực tuyến tập trung, để giúp các công ty khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận với lực lượng lao động có hiệu suất cao, cũng như có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp hơn cho cấp quản lý và nhân viên. Một đề xuất khác được đưa ra là tăng cường hỗ trợ cho đào tạo Tech Talent Pool, điều này sẽ ủng hộ việc nuôi dưỡng lực lượng lao động. Các chuyên gia cũng khuyến nghị rằng nên tiến hành điều tra thêm về các khả năng Đồng thanh toán (chương trình trợ cấp của chính phủ dành riêng cho lương nhân viên) và các chương trình Nâng cao tay nghề (đặc biệt về các kỹ năng quản trị kinh doanh chính và quản lý nguồn nhân lực).

2) Nguồn vốn - Các kỹ năng quản trị và điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là định giá công ty khi gây quỹ từ các nhà đầu tư, là rất quan trọng trong tất cả các giai đoạn từ khi thành lập công ty khởi nghiệp. Đồng thời, một cuộc khảo sát về các VC và nhà đầu tư đã chỉ ra rằng tỷ trọng giữa nhu cầu (yêu cầu vốn khởi nghiệp) và cung (nguồn vốn từ các nhà đầu tư) rất không cân đối ở Thái Lan. Kết quả cho thấy 60% tổng số nhà đầu tư đang tập trung vào các lĩnh vực chính, bao gồm tài chính, bất động sản, vận tải và hậu cần, và viễn thông. Nhu cầu không đồng đều này dẫn đến việc một số ngành có nhu cầu ít hơn phải vật lộn với nhóm nhà đầu tư nhỏ hơn và gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn so với các ngành khác. Hơn nữa, đầu tư cho các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu là không đủ cả về tần suất tài trợ và quy mô tài trợ.

Mặc dù xu hướng gia tăng của các cuộc thi hackathon, nhưng giải thưởng hàng nghìn đến hàng trăm nghìn không thể giúp các công ty khởi nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay do không đủ tài sản thế chấp nên không đáp ứng được tiêu chuẩn của các ngân hàng thương mại.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng nên xây dựng một hướng dẫn chuẩn về gây quỹ cho các doanh nhân khởi nghiệp, cũng như biên soạn các bài về gọi vốn trong nước và quốc tế để nâng cao nhận thức cho các startup hiểu biết hơn về đầu tư. Một dự án cũng đã được đề xuất cho các cơ quan chính phủ liên quan và hoặc khu vực tài chính, cung cấp các khoản vay ưu đãi lãi suất thấp cho các doanh nhân khởi nghiệp, đặc biệt cho mục đích phát triển và tạo mẫu sản phẩm.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thái Lan: Sẵn sàng hướng tới 'quốc gia khởi nghiệp' tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang