Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 09/11/2021, 09:33

Thái Lan: Sẵn sàng hướng tới 'quốc gia khởi nghiệp' (tiếp theo)

.

3) Tăng trưởng & Khả năng mở rộng - Do cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp đã không có cơ hội tiếp xúc và làm việc với các khách hàng doanh nghiệp lớn, và có thể chưa bao giờ được yêu cầu xem xét thêm kế hoạch tài chính và dòng tiền mặt trước cuộc khủng hoảng này. Sự thiếu tiếp xúc và non kém kinh nghiệm này liên quan trực tiếp đến sự hiểu biết của họ về việc gây quỹ và lập kế hoạch chi phí để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh. Hơn nữa, thị trường nội địa Thái Lan, với dân số chỉ 66 triệu người, còn hạn chế và không đủ cho sự phát triển nhanh chóng của các công ty khởi nghiệp. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp B2C và các công ty khởi nghiệp phải khám phá các cơ hội ở nước ngoài và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở các thị trường khác.

Do đó, các chuyên gia đề xuất rằng Hội nghị Kết nối DNVVN và Kết nối Chuyên môn/ Đầu tư mạo hiểm (VC) nên được tổ chức rộng rãi trên toàn quốc, không chỉ tập trung thông thường ở Bangkok. Để đảm bảo hiệu quả tối đa, kết quả của tất cả các hoạt động nên được thu thập thông qua một nền tảng tập trung, cho phép cải tiến tổ chức trong tương lai. Chuỗi sự kiện như vậy cũng sẽ củng cố các mối quan hệ trong chuỗi cung ứng và dẫn đến một mạng lưới chuỗi giá trị mạnh mẽ hơn thông qua các hoạt động cùng có lợi trên khắp Thái Lan. Gợi ý cuối cùng này dành cho Danh bạ toàn cầu tập trung về các công ty khởi nghiệp, cho phép các nhà đầu tư và khách hàng trong nước và quốc tế tìm kiếm và tìm hiểu thêm về các công ty khởi nghiệp ở Thái Lan.

4) Hỗ trợ từ Chính phủ & Đối tác - Chính phủ cần đưa ra chính sách rõ ràng để thúc đẩy các công ty khởi nghiệp trở thành những chủ thể trong khu vực và liên kết các dự án với nhau giữa các cơ quan chính phủ thành một kế hoạch tổng thể duy nhất. Chính sách này phải bao gồm từ những điều cơ bản của khái niệm kinh doanh đến việc mở rộng kinh doanh, cũng như giai đoạn thành công của doanh nghiệp toàn cầu. Hơn nữa, các khoản viện trợ và trợ cấp hiện tại của chính phủ có thể không bao hàm tất cả các lĩnh vực. Các tiêu chí đủ điều kiện để nhận các khoản tài trợ và mua sắm dự án cũng có thể là vấn đề. Những rào cản này không có lợi cho mô hình kinh doanh khởi nghiệp, đặc biệt là yêu cầu giải ngân cho các chi phí bắt buộc có thể làm gián đoạn dòng tiền của các công ty khởi nghiệp. Cuối cùng, vấn đề đang chờ giải quyết của hệ thống quan liêu phức tạp và không cần thiết của Thái Lan, với các thủ tục xử lý tài liệu chậm và rộng, vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, nơi tốc độ là rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp.

Do đó, các dự án chính phủ khác nhau ở nhiều cơ quan nên được tích hợp và thúc đẩy cùng nhau để tối đa hóa nhận thức của các công ty khởi nghiệp. Hơn nữa, cần có một nền tảng Dữ liệu mở sẽ cung cấp cho công chúng quyền truy cập vào nghiên cứu của chính phủ để cho phép phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh tiềm năng mới với kiến thức dựa trên nghiên cứu. Ngoài ra, cần có nhiều hỗ trợ hơn cho việc phát triển khu vực, tạo ra một Hộp cát pháp lý cho Khu vực đổi mới, nơi các công ty khởi nghiệp có thể thu được những lợi ích độc đáo, thiết thực và hữu hình từ các quận đã chọn này. Điều này sẽ thu hút nhiều công ty khởi nghiệp một cách hiệu quả. Cuối cùng, cần phải có động lực thúc đẩy Thái Lan nhanh chóng bước vào thời đại Chính phủ kỹ thuật số, thông qua các ứng dụng và triển khai của GovTech (để hợp lý hóa các thủ tục của chính phủ và hợp tác giữa khu vực công và tư nhân) và CivicTech (để tăng các kênh liên lạc giữa chính phủ với ý kiến của nhân dân). Hiện tại, NIA đã khởi xướng các chương trình bao gồm Trung tâm Khởi nghiệp Toàn cầu, cung cấp dịch vụ cho các công ty khởi nghiệp Thái Lan và quốc tế, đồng thời tạo ra hơn 15 Khu vực Đổi mới. NIA cũng đã đưa ra lộ trình cung cấp hỗ trợ cho các lĩnh vực mới, bao gồm cả lĩnh vực DeepTech và SpaceTech, có thể giúp chuyển đổi nền kinh tế Thái Lan và nâng cao bền vững lên cấp độ quốc tế.

Không chỉ vậy, Báo cáo còn đưa ra kế hoạch phát triển cho các công ty khởi nghiệp để phát triển và cạnh tranh trên thị trường một cách hiệu quả về mọi mặt vì các công ty khởi nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh. Hội đồng khởi nghiệp quốc gia đã đưa ra 4 khía cạnh chính của kế hoạch bao gồm:

1. Xây dựng nhận thức - Xây dựng nhận thức về tăng trưởng, bao gồm việc tạo ra mối quan hệ công chúng tập trung và nâng cao nhận thức và hiểu biết của công chúng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

2. Dễ dàng kinh doanh - Xây dựng cấu trúc nền tảng cho các công ty khởi nghiệp cả về cải thiện các quy tắc và quy định cho các công ty khởi nghiệp trong ngắn hạn - dài hạn và thu thập số liệu thống kê của các công ty khởi nghiệp để phân tích và đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp cũng như phát triển các lĩnh vực mở đường cho các đổi mới sáng tạo từ các công ty khởi nghiệp.

3. Tăng cường Hệ sinh thái - Nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp bắt đầu từ cải cách giáo dục để khuyến khích sự ra đời của các công ty khởi nghiệp mới từ các thế hệ mới, tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ mới cùng với việc tạo ra các tổ chức mới để hỗ trợ các doanh nhân.

4. Khuyến khích & Hỗ trợ - Các biện pháp mới từ chính phủ để cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp và các quy định nới lỏng hơn để khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Thái Lan. Việc cải thiện các quy định trên thị trường chứng khoán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp cùng với việc bắt đầu xếp hạng công nghệ và tài sản đảm bảo bằng tín dụng công nghệ.

Mặc dù tình hình COVID-19 đã kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế so với mức cơ bản bình thường và tiềm năng phục hồi bị trì hoãn, những trở ngại nói trên được giải quyết kịp thời dựa trên tất cả các khuyến nghị được liệt kê trong Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Thái Lan 2021 này, người ta tin rằng Thái Lan, với các doanh nhân khởi nghiệp của mình cùng sự đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ và kỹ năng của họ, sẽ có thể khuyến khích Thái Lan vượt qua bẫy quốc gia thu nhập trung bình và trở thành một quốc gia phát triển. Với tất cả các nhiệm vụ khắc phục được đề xuất được thực hiện, Thái Lan có thể sẽ sớm trở thành quốc gia có thu nhập cao dựa trên nền kinh tế định hướng đổi mới sáng tạo và công nghệ tương đương với các quốc gia văn minh khác.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thái Lan: Sẵn sàng hướng tới 'quốc gia khởi nghiệp' (tiếp theo) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang