Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 10/05/2023, 16:30

The Moshav Farm: Đưa mô hình nông nghiệp từ Israel về Việt Nam (Phần 1)

.

Nhóm bạn trẻ sau thời gian tu nghiệp ở Israel trở về đã chọn vùng đồi núi nắng gió ở xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) làm nông trại. Bên trong nông trại 56 ha ấy, không chỉ có gia súc, gia cầm hay cây trái xanh tươi, mà còn chất chứa những ước mơ lớn

The Moshav Farm rộng gần 60 ha ngay dưới chân núi Phượng Hòa - Khánh Hòa.

Lên núi lập nghiệp

Vùng đất nằm ngay sát chân núi ở xã Ninh Thượng trước đây khô cằn, mỗi năm, chỉ canh tác được một vụ mía đường. Từ khi xuất hiện nông trại có tên The Moshav Farm, nơi đây đang thay da đổi thịt từng ngày. Nguyễn Tá Đông, quê ở Đắk Lắk, được coi là “thủ lĩnh” của The Moshav Farm. Khi còn là sinh viên theo học ngành quản trị ngoại thương tại TP.HCM, Đông vừa học vừa làm cho một công ty về logistics. Xót xa khi thấy nông sản của Việt Nam xuất khẩu với giá quá thấp so với công sức người nông dân bỏ ra, lại luôn đối mặt với cảnh được mùa mất giá, Đông trăn trở phải làm sao để nâng cao chất lượng nông sản. Năm 2015, Đông biết đến chương trình tu nghiệp sinh về nông nghiệp ở Israel, nên liều vay 40 triệu đồng làm hồ sơ đăng ký. “Lúc đó, gia đình, bạn bè đều phản đối mình, lo sợ vì thấy trên ti vi cảnh các nước Trung Đông bom đạn, khủng bố. Nhưng khi mình đặt chân đến nơi thì thấy trái ngược hẳn. Tại Israel yên bình với những cánh đồng lớn, mình học được nhiều kiến thức về nông nghiệp công nghệ cao. Với kỹ thuật tiên tiến nên các loại nông sản cho năng suất cao. Tháng ngày học tập, làm việc tại đây là hành trình xây nền móng cho bản thân mình trước ngày trở về lập nghiệp”, Đông chia sẻ.

Sau khi trở về Việt Nam, Đông kết nối với những người bạn gồm: Nguyễn Mạnh Tiến (quê Nghệ An), Trương Hoàng Nam (quê Đồng Tháp) và Phạm Minh Thông (quê Bến Tre) để cùng thực hiện ước mơ xây dựng nông trại “theo kiểu Israel”. Bốn chàng trai đến từ bốn địa phương khác nhau, theo học đại học với các ngành nghề khác nhau, nhưng có điểm chung là đam mê nông nghiệp và tất cả đều có thời gian tu nghiệp tại Israel. Đông kể: “Nhóm đã đi nhiều nơi để khảo sát và đến cuối năm 2018, thì chọn Ninh Thượng để lập nghiệp. Nơi đây có quỹ đất lớn, giá đất phù hợp, gần các nguồn nước, giao thông thuận lợi. Ban đầu, nhóm chỉ có 10 ha, sau đó đã dần mở rộng lên 56 ha”. Ở The Moshav Farm, mỗi nhà sáng lập phụ trách một mảng, Tá Đông phụ trách điều hành chung, Phạm Minh Thông phụ trách tài chính, Trương Hoàng Nam phụ trách sản xuất, còn Nguyễn Tiến phụ trách kinh doanh. Họ thường dậy lúc 4 rưỡi sáng, ra đồng từ 5 giờ đến 8 giờ sáng, sau đó, vào vai “nhân viên văn phòng” đến 3 giờ 45 phút chiều lại vác cuốc ra đồng đến khi nắng tắt bên kia dãy núi Thanh Vân.

Anh Nguyễn Tá Đông phụ trách điều hành chung tại nông trại The Moshav Farm

Trương Hoàng Nam, cựu sinh viên Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM nhớ lại thời điểm bắt đầu dự án có 2.000 cây chuối đang vào vụ thu hoạch. Họ đã nghĩ cách làm ra nhà sấy năng lượng mặt trời để sấy chuối, chứ kiên quyết không bán nông sản tươi. Kết quả, thành phẩm thu được theo kiểu tươm mật, không dính tay, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được khách hàng đặt mua toàn bộ.

Đông khẳng định, đội ngũ này không theo đuổi mô hình thu mua đất, xây dựng mô hình, sau đó, bán lại toàn bộ, mà sẽ gia tăng giá trị trên đất thông qua các mô hình sản xuất nông nghiệp, có thể tạo thêm việc làm cho người dân, nhân rộng các mô hình hiệu quả. “Nếu theo mô hình tìm kiếm lợi nhuận từ bất động sản, chúng tôi sẽ có lợi, nhưng người dân thì không”, Tá Đông chia sẻ. Một số mô hình đã được The Moshav Farm thử nghiệm thành công như vườn nho công nghệ cao áp dụng nhà màng và hệ thống tưới tự động, hiện trong giai đoạn ra trái; mô hình nuôi cừu được nhân đàn từ 50 con lên 80 con trong một năm, cũng như một số mô hình dừa, bưởi, xoài, các loại hoa… “Trước đây, không ai nghĩ vùng này có thể trồng được các loại cây ăn trái, nhưng The Moshav Farm đã và đang làm. Họ đã áp dụng công nghệ để giải quyết vấn đề.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: The Moshav Farm: Đưa mô hình nông nghiệp từ Israel về Việt Nam (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang