Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 07/03/2024, 00:00

Thiên Nông - Dự án nông nghiệp hiện đại trên mảnh đất quê hương (Phần 1)

.

Những năm gần đây, nhiều nông dân ở Bình Phước đã lựa chọn cây bơ là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét. Vườn bơ 12ha đang cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm của chàng trai trẻ Đặng Dương Minh Hoàng, chủ nông trang Thiên Nông (thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập) được xem là một trong những nông trang điển hình của địa phương ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, bắt kịp xu hướng nông nghiệp hiện đại.

Vài nét về chàng trai 9X “vượt nắng, thắng mưa”

Đặng Dương Minh Hoàng sinh ra và lớn lên ở TX Phước Long (Bình Phước) trong một gia đình nhà nông, từ nhỏ, anh đã quen với ruộng vườn, nhìn ba mẹ phải chịu cảnh “một nắng hai sương” mà thu nhập vẫn bấp bênh. Ước mơ sớm có thể giúp ba mẹ và những người xung quanh làm nông hiệu quả hơn đã thôi thúc anh không ngừng phấn đấu, để thực hiện hoài bão.

Hoàng từng là học sinh lớp chuyên Lý của trường THPT Chuyên Quang Trung (TP Đồng Xoài, Bình Phước). Suốt 3 năm THPT, Hoàng là học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia môn Vật lý. Tích cực rèn luyện, chăm ngoan, lễ phép, Hoàng trở thành một trong những học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh Bình Phước được tuyên dương.

Trong những giờ học tiếng Anh ở trường phổ thông, Hoàng lắng nghe các câu chuyện thú vị ở nước ngoài từ thầy Trần Quốc Duy (người từng là giáo viên tiếng Anh của trường lúc ấy và hiện là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước), từ đó thôi thúc anh sau này tích cực “săn” học bổng để đặt chân đến nước Pháp hoa lệ.

Sau khi đỗ Đại học Bách khoa TP HCM, ngành Cơ điện tử với số điểm rất cao 28,5/30, chỉ sau 2 năm theo học, cậu sinh viên tỉnh lẻ đã làm rạng danh nhà trường khi vượt qua hàng trăm sinh viên, giành tấm vé du học miễn phí tại Viện Bách khoa Grenoble (Cộng hòa Pháp) vào năm 2009. Tại Pháp, Hoàng đã tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới về tự động hóa và học hỏi nhiều từ các giáo sư, chuyên gia, du học sinh xuất sắc.

Nhờ những thành tích cao trong quá trình học tập tại Pháp, sau khi tốt nghiệp, nhận bằng kỹ sư ngành Hệ thống tự động và thông tin (tương đương thạc sĩ), Hoàng đã có ngay một công việc ổn định tại nhà máy hạt nhân EDF-Septen 1750 MW ở Lyon (Pháp) thuộc tập đoàn điện lực hàng đầu của Pháp Électricité de France (EDF) với mức thu nhập vào thời điểm năm 2012 là 3.000 Euro/tháng (tương đương 75 triệu đồng/tháng).

Với nguyện vọng phát triển bản thân ở một môi trường mới, Hoàng đã ứng tuyển và được tập đoàn kỹ thuật dầu khí Technip Energies (Pháp) tuyển dụng. Tưởng chừng chàng kỹ sư gốc Bình Phước sẽ định cư tại nước ngoài với những công việc “trong mơ” thì năm 2016, Hoàng quyết định trở về nước, cống hiến cho quê hương.

Kết thúc phần 1, phần 2 bài viết sẽ giới thiệu về hành trình ““viết tiếp ước mơ của cha” của Đặng Dương Minh Hoàng. Mời các bạn cùng đón xem

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thiên Nông - Dự án nông nghiệp hiện đại trên mảnh đất quê hương (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang