Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 10:38

Thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đối với nhãn hiệu

.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Dấu hiệu được bảo hộ nhãn hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, chữ số, hình ảnh (kể cả hình ba chiều) hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, pháp luật Việt nam sẽ bảo hộ nhãn hiệu âm thanh trong tương lai.

Làm cách nào để bảo hộ nhxn hiệu của bạn ở Việt Nam và quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu là gì?

Để được bảo hộ, nhãn hiệu đó cần phải được đăng ký, trừ trường hợp là nhãn hiệu nổi tiếng (tuy nhiên trường hợp này là rất hiếm). Chủ sở hữu nhãn hiệu phải nộp đơn đăng ký cho Cục Sở hữu trí tuệ kèm theo mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa/dịch vụ mang nhã hiệu. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành rhaamr định, mếu nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện bảo hộ theo quy định của pháp luật thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Một số dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn cới quốc huy, tên nhân vật nổi tiếng hoặc các dấu hiệu đã được bảo hộ khác; hoặc dấu hiệu có thể gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, chất lượng hoặc các đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ.

Các chủ sở hữu nãn hiệu trong nước có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp cho Cục Sở hữu trí tuệ hoặc thông qua đại diện sở hữu công nghiệp được cấp phép. Nếu chủ sở hữu nhãn hiệu là cá nhân, tổ chức nước ngoài thì bắt buộc phải nộp đơn thông qua đại diện sở hữu trí tuệ công nghiệp. Ngoài ra, chủ sở hữu nhãn hiệu cũng có thể yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu của mình tại Việt Nam thông qua hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu.

Chủ sở hữu nhãn hiệu được độc quyền sử dụng hoặc cho phép cho người khác sử dụng nhãn hiệu; có quyền ngăn cản người khác sử dụng nhãn hiệu và có quyền định đoạt (chuyển nhượng/chuyển quyền sử dụng/từ bỏ) nhãn hiệu.

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu được quy định chi tiết tại Điều 73 và Điều 74 Luật SHTT.

Pháp luật Việt Nam không bảo hộ nhãn hiệu trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh theo quy định tại Điều 8 Luật SHTT.

Hành vi nào bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu?

Về nguyên tắc, việc sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa hoặc dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ được đăng ký cho nhãn hiệu đó đều bị coi là hành vi xâm phậm, nếu việc sử dụng đó có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ và được thực hiện mà không được phép của chưở hữu nhãn hiệu được bảo hộ.

Các hành vi xâm phậm quyền đối với nhãn hiệu được quy định chi tiết tại Điều 129 Luật SHTT.

Như thế nào là “sử dụng” nhãn hiệu?

Theo quy định của Luật SHTT, sử dụng nhãn hiệu bao gồm:

+ Gần nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hóa, bao bì, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh.

+ Lưu thông, chào hàng, quảng cáo hoặc tàng trữ để bán hàng hóa mang nhãn hiệu được bảo hộ.

+ Nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ.

Có những loại hợp đồng sử dụng nhãn hiệu nào?

Nhãn hiệu có thể được sử dụng bởi chủ sở hữu hoặc người được chủ sỡ hữu cấp phép. Việc cấp phép sử dụng nhãn hiệu phải được ký kết dưới dạng hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng (hợp đồng li-xăng).

Việc thỏa thuận và ký kết hợp đồng li-xăng được quy định chi tiết trong luật SHTT.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đối với nhãn hiệu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang