Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 30/06/2023, 15:37

Thương mại điện tử - Kinh nghiệm cho người bắt đầu kinh doanh (phần 5)

.

5. Những hạn chế của thương mại điện tử doanh nghiệp cần lưu ý

Khi nhắc đến thương mại điện tử, nhiều người thường đề cập đến những lợi ích mà mô hình này mang lại. Tuy nhiên, bạn đã vô tình bỏ qua những hạn chế của thương mại điện tử, sẽ đem lại những rủi ro tiềm tàng rất lớn cho doanh nghiệp.

Ưu điểm của thương mại điện tử

Thương mại điện tử (E-Commerce) là nền tảng diễn ra các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trên trực tuyến. Ví dụ dễ hiểu nhất về thương mại điện tử là mua sắm trực tuyến, nơi mà người bán và người có thể dễ dàng kết nối, trao đổi với nhau mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị có kết nối Internet.

Hiện nay, người bán có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như: Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, Ebay...

Dưới đây là 6 lợi ích to lớn của thương mại điện tử mang đến cho nhà bán hàng hiện nay:

  • Tăng sự hiện diện, khắc phục hạn chế về mặt địa lý
  • Lợi ích của thương mại điện tử giúp mở rộng tệp khách hàng
  • Tối ưu hóa chi phí kinh doanh
  • Cung cấp đa dạng thông tin không giới hạn
  • Tăng khả năng phát triển thương hiệu
  • Dễ dàng chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi

Hạn chế của thương mại điện tử

Bảo mật yếu

Cùng với sự phát triển của công nghệ là những rủi ro về bảo mật an toàn thông tin mạng khi những kẻ xấu luôn rình rập nhằm trục lợi cá nhân hay chiếm đoạt tài sản.
Đối với thương mại điện tử cũng vậy, vấn đề bảo mật và an toàn thông tin mạng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Họ thường lo lắng và không an tâm khi cung cấp các thông tin cá nhân để mua hàng như số điện thoại, địa chỉ, thông tin thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng,...

Thực tế, đã có nhiều người tiêu dùng bị rò rỉ thông tin bởi sự xâm nhập của các hacker công nghệ. Hậu quả là những thông tin này bị đem đi sử dụng cho những mục đích xấu hay nghiêm trọng hơn là tài khoản ngân hàng bị xâm nhập, gây rủi ro về tài chính. Do đó, người tiêu dùng rất lo ngại cung cấp thông tin thanh toán dù những thông tin này đều đã được mã hóa dữ liệu.

Trong khi các công ty công nghệ, các doanh nghiệp thương mại điện tử luôn nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm công nghệ tiện lợi, hiện đại, giúp người dùng có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn thì vấn đề này lại là trở ngại cho sự phát triển của thương mại điện tử.

(còn tiếp)

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thương mại điện tử - Kinh nghiệm cho người bắt đầu kinh doanh (phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang