Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 30/06/2023, 15:50

Thương mại điện tử - Kinh nghiệm cho người bắt đầu kinh doanh (phần 7)

.

Hạn chế của thương mại điện tử (tiếp theo)

Bất lợi cho doanh nghiệp có mức giá không phải “rẻ nhất”

Ưu điểm cho người tiêu dùng khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử là có thể so sánh giá giữa nhiều cửa hàng khác nhau, sau cùng có thể chọn được sản phẩm có mức giá phù hợp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, đây lại là hạn chế đối với doanh nghiệp hay nhà bán hàng thương mại điện tử khi không thể đưa ra mức giá tốt nhất.

Thêm nữa, tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki hay TikTok Shop,... thường xuyên diễn ra các chương trình Flash Sale và tung mã ưu đãi. Các shop tận dụng những cơ hội này để giảm giá sản phẩm nhằm tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Nhưng lại có hàng trăm, hàng nghìn shop khác nhau, do đó nhà bán hàng luôn phải đau đầu tính toán khi đưa ra giá bán, đặc biệt là những nhà bán hàng nhỏ, mới bắt đầu kinh doanh.

Những món hàng giá trị mang rủi ro lớn

Sự tiện lợi của thương mại điện tử đó là người tiêu dùng có thể thoải mái shopping, lướt web, xem và chọn mua sản phẩm vào bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu, chỉ cần cung cấp thông tin nhận hàng mà không phải tốn công di chuyển đến cửa hàng trực tiếp.
Đối với những sản phẩm nhỏ gọn, giá sản phẩm không quá cao và chất lượng không bị ảnh hưởng trong quá trình di chuyển thì đây chính là lợi thế giúp người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Ngược lại, đối với những sản phẩm có giá trị cao như điện thoại, laptop, máy tính bảng,... dễ xảy ra rủi ro hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay đơn hàng thất thoát, mà đơn vị vận chuyển sẽ không hoàn toàn chịu trách nhiệm về vấn đề này, do đó nhà bán hàng sẽ chịu tổn thất đối với những đơn hàng này.

Phụ thuộc đơn vị vận chuyển

Khi bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, chủ shop sẽ bị phụ thuộc vào những đơn vị vận chuyển mà nền tảng liên kết. Trong khi đó, thời gian vận chuyển, độ nguyên vẹn của sản phẩm hay thái độ người giao hàng cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.

Đặc biệt, vào những đợt Flash Sale, lượng đơn hàng tăng mạnh, dẫn tới quá tải ở các đơn vị vận chuyển. Khi cửa hàng bạn đã chuẩn bị đơn và sẵn sàng giao cho khách, nhưng vì một số yếu tố khác khiến cho thời gian giao hàng bị chậm trễ hơn so với dự kiến.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thương mại điện tử - Kinh nghiệm cho người bắt đầu kinh doanh (phần 7) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang