Xu hướng
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Tính minh bạch và độ an toàn của Blockchain

.

Minh bạch

Do tính chất phi tập trung của chuỗi khối Bitcoin, tất cả các giao dịch có thể được xem một cách minh bạch bằng cách có một nút cá nhân hoặc sử dụng các trình khám phá chuỗi khối cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem các giao dịch đang diễn ra trực tiếp. Mỗi nút có bản sao của chuỗi riêng của nó được cập nhật khi các khối mới được xác nhận và thêm vào. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn, bạn có thể theo dõi Bitcoin ở bất cứ đâu.

Ví dụ, các sàn giao dịch đã từng bị tấn công trong quá khứ, nơi những người giữ Bitcoin trên sàn giao dịch đã mất tất cả. Mặc dù tin tặc có thể hoàn toàn ẩn danh, nhưng Bitcoin mà họ trích xuất có thể dễ dàng theo dõi. Nếu Bitcoin bị đánh cắp trong một số vụ hack này được chuyển đi hoặc tiêu đi đâu đó, thì điều đó sẽ được biết.

Tất nhiên, các bản ghi được lưu trữ trong chuỗi khối Bitcoin (cũng như hầu hết các chuỗi khác) đều được mã hóa. Điều này có nghĩa là chỉ chủ sở hữu của một bản ghi mới có thể giải mã nó để tiết lộ danh tính của họ (sử dụng cặp khóa công khai-riêng tư). Do đó, người dùng blockchain có thể ẩn danh trong khi vẫn giữ được tính minh bạch.

Blockchain có an toàn không?

Công nghệ chuỗi khối đạt được sự tin cậy và bảo mật phi tập trung theo một số cách. Để bắt đầu, các khối mới luôn được lưu trữ tuyến tính và theo thứ tự thời gian. Nghĩa là, chúng luôn được thêm vào “phần cuối” của blockchain. Sau khi một khối đã được thêm vào phần cuối của chuỗi khối, rất khó để quay lại và thay đổi nội dung của khối trừ khi phần lớn mạng đã đạt được sự đồng thuận để làm như vậy. Đó là bởi vì mỗi khối chứa hàm băm riêng của nó, cùng với hàm băm của khối trước nó, cũng như dấu thời gian đã đề cập trước đó. Mã băm được tạo ra bởi một hàm toán học biến thông tin kỹ thuật số thành một chuỗi số và chữ cái. Nếu thông tin đó được chỉnh sửa theo bất kỳ cách nào, thì mã băm cũng thay đổi theo.

Giả sử rằng một tin tặc, người cũng điều hành một nút trên mạng blockchain, muốn thay đổi một chuỗi khối và đánh cắp tiền điện tử từ những người khác. Nếu họ thay đổi bản sao duy nhất của mình, bản sao đó sẽ không còn phù hợp với bản sao của người khác. Khi mọi người khác tham chiếu chéo các bản sao của họ với nhau, họ sẽ thấy bản sao này nổi bật và phiên bản chuỗi của hacker đó sẽ bị loại bỏ là không hợp pháp.

Thành công với một vụ hack như vậy sẽ yêu cầu hacker đồng thời kiểm soát và thay đổi 51% hoặc nhiều hơn các bản sao của chuỗi khối để bản sao mới của chúng trở thành bản sao chính và do đó, chuỗi đã thỏa thuận. Một cuộc tấn công như vậy cũng sẽ yêu cầu một lượng lớn tiền và tài nguyên, vì chúng sẽ cần phải thực hiện lại tất cả các khối bởi vì chúng sẽ có các dấu thời gian và mã băm khác nhau.

Do quy mô của nhiều mạng lưới tiền điện tử và tốc độ phát triển của chúng, chi phí để đạt được một kỳ tích như vậy có lẽ sẽ không thể vượt qua. Điều này sẽ không chỉ cực kỳ tốn kém mà còn có thể không có kết quả. Làm một điều như vậy sẽ không bị chú ý, vì các thành viên mạng sẽ thấy những thay đổi mạnh mẽ như vậy đối với blockchain. Các thành viên mạng sau đó sẽ chuyển sang phiên bản mới của chuỗi mà không bị ảnh hưởng. Điều này sẽ khiến phiên bản bị tấn công của mã thông báo giảm mạnh về giá trị, khiến cuộc tấn công cuối cùng trở nên vô nghĩa, vì kẻ xấu có quyền kiểm soát một tài sản vô giá trị. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu kẻ xấu tấn công đợt fork mới của Bitcoin. Nó được xây dựng theo cách này để việc tham gia vào mạng được khuyến khích nhiều hơn về mặt kinh tế hơn là tấn công nó.

Nguồn: www.investopedia.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tính minh bạch và độ an toàn của Blockchain tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang