Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 26/07/2023, 14:32

Tinh thần doanh nhân và các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh (phần 3)

Các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh

2. Khả năng tìm kiếm, tạo dựng và nắm bắt cơ hội kinh doanh

Cơ hội kinh doanh là một trạng thái tương lai, là mục tiêu kinh doanh mong muốn khác với hiện tại, và là niềm tin của doanh nhân về khả năng đạt được trạng thái đó. “Doanh nhân trước hết phải là người có định hướng cơ hội. Người có định hướng cơ hội là người có tư duy hướng ra bên ngoài thay vì hướng vào bên trong; luôn cố gắng thực hiện những điều còn mơ hồ, chưa ai biết cách thực hiện, xây dựng những phương án thực hiện dựa trên nguồn lực và năng lực mà bản thân chưa đủ, chưa có; làm hết sức để đạt được mục tiêu thay vì tìm cách sử dụng những gì đang có” (Benendictine University, 2009).

Quá trình nhận biết và nắm bắt cơ hội là sự khởi đầu cho một kế hoạch kinh doanh. Quá trình đó đòi hỏi ở doanh nhân cả về tố chất, kiến thức và năng lực; kiến thức về thị trường, về khách hàng; năng lực thu thập, xử lý thông tin; năng lực ra quyết định; khả năng nhạy bén, sáng tạo...

3. Độc lập, quyết đoán, tự tin

Doanh nhân thường là người làm chủ và chịu trách nhiệm trước sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vai trò này đòi hỏi họ phải độc lập trong suy nghĩ, dũng cảm, quyết đoán trong việc ra quyết định. Sự do dự, thiếu tự tin sẽ khiến doanh nhân đánh mất cơ hội, đồng thời làm cho cấp dưới mất lòng tin đối với bản lĩnh của người “cầm lái” và như vậy “con thuyền” sẽ rơi vào mất phương hướng. Tính độc lập, quyết đoán, tự tin của doanh nhân sẽ tạo nên niềm tin và sức mạnh tinh thần cho cấp dưới, họ tin tưởng quyết định của thủ lĩnh sẽ đưa họ về đến đích, do đó họ nỗ lực, quyết tâm thực hiện công việc và nhờ đó mà những rủi ro, trở ngại sẽ được hạn chế và bị đẩy lùi.

Tính quyết đoán và tự tin của doanh nhân có được xuất phát trước hết từ tố chất của doanh nhân là người có tính cách mạnh mẽ, can đảm, bản lĩnh, tiếp đến nó phải là kết quả của một quá trình từng trải, đúc rút kinh nghiệm qua thất bại. Các nghiên cứu về tiểu sử và quá trình hoạt động của các doanh nhân thế giới cho thấy rằng, để có được thành công các doanh nhân đều phải trải qua rất nhiều thăng trầm, và chính những thất bại đã tôi luyện nên họ. Nếu một doanh nhân có tố chất quyết đoán, tự tin, dám chấp nhận rủi ro nắm bắt cơ hội kinh doanh nhưng chưa có nhiều trải nghiệm trên “thương trường” thì bản lĩnh, sự tự tin và khả năng ứng phó kịp thời với những tình huống bất thường sẽ hạn chế.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tinh thần doanh nhân và các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang