Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 26/07/2023, 14:36

Tinh thần doanh nhân và các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh (phần 4)

Các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh

4. Dám làm, dám chịu trách nhiệm

Doanh nhân phải có bản lĩnh dám làm, dám chịu. Với đặc trưng nghề nghiệp có tính rủi ro cao, các doanh nhân không phải lúc nào cũng ra quyết định đúng, đồng thời những rủi ro khách quan là khó lường, song khi gặp thất bại, ra quyết định sai, doanh nhân phải có phẩm chất dám nhìn thẳng vào sự thật, coi thất bại là “cha đẻ” của thành công; dám chịu trách nhiệm về hậu quả từ việc làm, từ hành động của mình để tìm phương pháp khắc phục, vươn lên.

Doanh nhân là người hiểu hơn ai hết quyết định của họ không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp bản thân mà còn ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp và đời sống, công ăn, việc làm của toàn thể công nhân viên doanh nghiệp. Do vậy, doanh nhân là người dám làm, dám chịu trách nhiệm song không thể là người phiêu lưu, liều lĩnh, ra quyết định cảm tính.

Các doanh nhân thế giới đã đúc kết ra rằng: Với nghề kinh doanh, thất bại luôn đến sớm, thành công cần thời gian. Những thất bại ban đầu rất quan trọng bởi nó đem lại bài học thấm thía về cơ hội kinh doanh, và làm thế nào để nắm bắt chúng; đồng thời thất bại sẽ nhanh chóng giải phóng nhân lực, nguồn vốn cũng như ý tưởng cho các dự án tiềm năng hơn. Họ ví thất bại trong kinh doanh giống như thông gió trong ống khói; những người thất bại rút ra khỏi thương trường nhường chỗ cho những người bản lĩnh biết vượt qua.

5. Linh hoạt, chủ động

Tính linh hoạt, chủ động là biểu hiện cả về mặt tư duy và thái độ của sáng tạo - đổi mới. Doanh nhân phải có tư duy linh hoạt, chủ động, năng động mà biểu hiện là khả năng thích ứng nhanh (adaptive flexibility) và tính linh hoạt tự phát (spontaneous flexibility) (Phạm Minh Hạc và ctv, 2004) với môi trường kinh doanh luôn biến đổi, với những tình huống trong quản lý, điều hành và ứng xử với các bên liên quan. Nhờ tính linh hoạt, chủ động, năng động mà doanh nhân có thể đón trước xu hướng phát triển thị trường thông qua nhận thức nhu cầu thị trường tiềm ẩn và chủ động hành động trước một cách sáng tạo để tạo ra cách đi mới, độc đáo. Thái độ sáng tạo - đổi mới của doanh nhân biểu hiện qua tính cách tự chủ (tính tự phát, tính chủ thể, tính tự kiềm chế), tính xung động (sức mạnh của năng lượng tinh thần), tính kiên định, tính hiếu kỳ, tính mở (tính linh hoạt, đa dạng) (Phạm Minh Hạc và ctv, 2004).

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tinh thần doanh nhân và các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh (phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang