Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 26/07/2023, 14:53

Tinh thần doanh nhân và các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh (phần 5)

Các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh

6. Luôn có tư tưởng mới, phương pháp mới, hướng giải quyết vấn đề mới

Tư tưởng mới, phương pháp mới, hướng giải quyết vấn đề mới sẽ giúp cho doanh nhân có khả năng kết hợp đa dạng các yếu tố nguồn lực sản xuất ở các phương án khác nhau nhằm tạo nên sức cạnh tranh mới, sản phẩm mới. Do đó, người tiêu dùng có thể có thêm sự lựa chọn về sản phẩm mới thay thế nhu cầu cho sản phẩm cũ tương tự, thậm chí một sản phẩm mới được ra đời sẽ tạo nên một nhu cầu mới cho người tiêu dùng. Vì vậy, sự sáng tạo của doanh nhân không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu, thị trường hiện tại mà còn chi phối phát triển nhu cầu, thị trường tương lai.

7. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nhân

Đạo đức kinh doanh của doanh nhân

“Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh” (Dương Thị Liễu, 2006). Đạo đức kinh doanh mang đặc thù của hoạt động kinh doanh là gắn liền với lợi ích kinh tế, mang tính thực dụng, sự coi trọng hiệu quả kinh doanh, song nó là một yếu tố phẩm chất của doanh nhân, do vậy, đạo đức kinh doanh phải chịu sự chi phối của hệ giá trị và chuẩn mực đạo đức chung của môi trường mà doanh nhân hoạt động và sống.

Trách nhiệm xã hội của doanh nhân

Theo định nghĩa của Hội đồng Thương mại Thế giới: “Trách nhiệm xã hội của doanh nhân, doanh nghiệp là sự cam kết trong việc ứng xử một cách hợp đạo lý và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của lực lượng lao động và gia đình họ cũng như của cộng đồng địa phương, của toàn xã hội” (Lê Thanh Hà, 2009). Trách nhiệm xã hội được thể hiện ở:

- Thực hiện trách nhiệm pháp lý quy định (thuế, phí...);

- Thực hiện các tiêu chuẩn liên quan tới việc phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và tôn trọng các quyền cơ bản của người lao động, áp dụng một phương thức quản trị công khai, kết hợp hài hòa các lợi ích của những người có liên quan tới doanh nghiệp trong một cách tiếp cận tổng hợp đối với chất lượng và sự phát triển bền vững.

Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nhân là yếu tố cơ bản, quan trọng tạo dựng nên uy tín, thương hiệu cho doanh nhân, doanh nghiệp. Do vậy, nó là cơ sở cho hoạt động kinh doanh bền vững của doanh nhân.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tinh thần doanh nhân và các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh (phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang