8. Tính bền bỉ (ý chí quyết tâm, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần)
Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, doanh nhân là một trong những nghề nguy hiểm (chỉ sau lính cứu hỏa, nhà báo). Bởi vậy, doanh nhân cần phải có sức khỏe bền bỉ, có khả năng chịu đựng áp lực cao của công việc (dẫn theo Nguyễn Viết Lộc, 2011).
Ngoài yếu tố bẩm sinh về thể chất, thể trạng, sức khỏe của doanh nhân chịu sự tác động rất lớn của điều kiện môi trường sống và làm việc. Đó là các yếu tố môi trường hữu hình (môi trường sống, phòng làm việc, khu vực rèn luyện thể chất...) và tác phong, thói quen sinh hoạt, rèn luyện thể chất.
9. Đạt được thành quả về kinh tế
Thành quả về kinh tế là mục tiêu cơ bản và là thước đo sự thành công của doanh nhân. Thành quả kinh tế thể hiện qua quy mô vốn, doanh thu, lợi nhuận và vị thế, khả năng chi phối, uy tín, thương hiệu trong ngành/lĩnh vực của mình (chiếm thị phần quan trọng trong ngành/lĩnh vực kinh doanh).
Chín yếu tố nêu trên tạo nên hệ giá trị văn hóa doanh nhân.
Theo Haris Abrar Kashmiri, Rubeena Akhter (2017), đối với doanh nhân mỗi quốc gia, các yếu tố này dưới sự tương tác, ánh xạ qua môi trường kinh doanh và văn hóa cá nhân sẽ biểu hiện ở các mức độ và hành vi khác nhau. Ví dụ, đối với yếu tố khát vọng kinh doanh, với ảnh hưởng của tâm lý, văn hóa truyền thống Việt Nam, khát vọng kinh doanh Việt Nam thể hiện bên cạnh ước muốn làm giàu là ước muốn về địa vị xã hội (người Việt Nam vốn trọng cả danh và lợi). Và triết lý kinh doanh - yếu tố nền tảng của khát vọng kinh doanh của người Việt Nam có thể là xuất phát từ lòng tự tôn dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn - được đúc kết và trải nghiệm qua công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dựng nước và giữ nước.
CASTI Hub (tổng hợp)