Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp bao gồm những cá nhân, tổ chức tham gia trực tiếp vào quá trình bán hàng của doanh nghiệp, nghiệp là những lao động trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, tạo ra sức bán cho doanh nghiệp đồng thời thực hiện mối quan hệ giữa người bán và khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ, quyết định việc thực hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Vai trò của lực lượng bán hàng
- Lực lượng bán hàng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, người bán hàng là người quan hệ trực tiếp với khách hàng, thu thập và trao đổi thông tin cần thiết về khách hàng cho doanh nghiệp, giúp khách hàng hiểu rõ về doanh nghiệp, đối với nhiều khách hàng thì cho rằng người bán hàng chính là doanh nghiệp đồng thời cũng nhận từ khách hàng những thông tin phản hồi về sản phẩm dịch vụ. Mối quan hệ này càng chặt chẽ thì hoạt động bán hàng sẽ mang lại hiệu quả cao.
- Lực lượng bán hàng thu thập thông tin từ thị trường về đối thủ cạnh tranh, môi trường kinh doanh, giúp doanh nghiệp cải tiến sản xuất, tạo nên sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Lực lượng bán hàng là người tư vấn tiêu dùng đồng thời cũng là người cung cấp hướng dẫn sử dụng cho khách hàng với những sản phẩm mang tính năng kỹ thuật và công nghệ cao.
* Nhiệm vụ của lực lượng bán hàng:
- Tìm kiếm khách hàng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
- Phát triển gia tăng lợi ích và sự thỏa mãn của khách hàng
- Tư vấn hỗ trợ và chăm sóc khách hàng kịp thời
- Duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty và khách hàng
- Thiết lập hoàn thiện hệ thống bán hàng
- Tích cực cải tiến, nâng cao hiệu quả của hoat động bán hàng
- Quản lý công nợ…
Quỳnh Như (tổng hợp)