Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 30/05/2023, 16:25

Tổng giám đốc điều hành là gì? Vai trò, nhiệm vụ, kỹ năng cần có (phần 3)

.

4. Trách nhiệm của Giám đốc điều hành 

Giám đốc điều hành chính là bộ mặt và cũng là người quyết định tương lai của doanh nghiệp. Cho dù mỗi doanh nghiệp sẽ có quy mô và cách thức hoạt động khác nhau, nhưng CEO luôn phải gánh vác các trách nhiệm sau:

Xác định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp

Đây chính là trách nhiệm quan trọng nhất của Giám đốc điều hành. Trên thực tế rất khó để đưa ra các quyết định chiến lược. Nhưng nếu không làm được điều đó công ty sẽ chỉ là những cá nhân rời rạc và không thể phát triển.

CEO sẽ phải hệ thống các tầm nhìn, chiến lược phát triển một cách rõ ràng và truyền đạt cụ thể, chi tiết các ý định đó cho đội ngũ nhân viên. Nếu chỉ đưa ra các chiến lược chung chung, đội ngũ nhân viên sẽ không hiểu được mục tiêu và trách nhiệm của họ.

Là tấm gương cho nhân viên

Những hành động của CEO sẽ được cấp dưới của họ làm theo. Bởi vậy họ phải luôn duy trì các chuẩn mực, tiêu chuẩn, phong thái làm việc và cả tính cách, lối sống. Họ sẽ phải trở thành người mà họ muốn thấy ở nhân viên.

Hiệu suất và kết quả hoạt động của doanh nghiệp

Chịu trách nhiệm về hiệu suất, kết quả kinh doanh là lẽ đương nhiên đối với vị trí Giám đốc điều hành. Bởi vì các kết quả đó chính là bằng chứng về khả năng lãnh đạo của họ. 

Do đó, Giám đốc điều hành sẽ phải kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Họ phải đảm bảo truyền đạt tốt nhất các mục tiêu, đường hướng phát triển cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Từ đó có thể đảm bảo hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp luôn được tối ưu.

Xây dựng và cân bằng các nguồn lực 

Cân bằng nguồn lực và tài chính cho doanh nghiệp là trọng trách chỉ có Giám đốc điều hành mới gánh vác được. 

Trước thực tế các vấn đề về ngân sách và phân bổ nguồn nhân lực liên tục thay đổi theo từng hoàn cảnh và môi trường kinh doanh, các CEO sẽ phải hiểu rõ chiến lược mình đã đặt ra và phải hiểu sâu các khía cạnh của doanh nghiệp để hoàn thành trách nhiệm này.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng giám đốc điều hành là gì? Vai trò, nhiệm vụ, kỹ năng cần có (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang